Sự tuyệt vọng ngay từ đầu mùa của AC Milan

Khi AC Milan bổ nhiệm HLV Paulo Fonseca làm người kế nhiệm HLV Stefano Pioli vào cuối mùa giải trước, dĩ nhiên họ đã hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ mang lại những điều tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, có thể nói 3 vòng đầu tiên của chiến dịch Serie A 2024/25 đã dập tắt mọi tia hy vọng ở San Siro.

Lần đầu tiên kể từ những năm 1940, Milan mới bắt đầu một mùa bóng mới ở giải vô địch quốc gia mà không có chiến thắng nào trong 3 trận đầu tiên. Đội bóng mới giành được Scudetto hai năm trước và về nhì sau Inter trong mùa giải vừa qua, dường như đang rơi vào tình trạng hỗn loạn hoàn toàn.

Fonseca hiện đang đối mặt với rất nhiều vấn đề.

Giới truyền thông và các chuyên gia nhanh chóng chỉ trích Fonseca, cho rằng ông là nguyên nhân chính dẫn đến phong độ thảm hại của Milan vào đầu mùa giải. Và công bằng mà nói, cựu huấn luyện viên của AS Roma dường như đã tự làm khó mình.

Chỉ mất hai kết quả không mấy ấn tượng để vị thuyền trưởng mới của Milan bắt đầu một "cuộc chiến" với những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong phòng thay đồ. Có lẽ, vì chịu áp lực từ những lời chỉ trích từ giới truyền thông dành cho Rafael Leao và Theo Hernandez sau trận thua Parma, Fonseca đã quyết định để bộ đôi này ngồi dự bị trong trận gặp Lazio.

Rốt cuộc, chính Leao đã ghi bàn từ băng ghế dự bị để cứu vãn 1 điểm cho Milan tại Stadio Olimpico, nhưng điều đó vẫn không làm thể giảm bớt áp lực lên Fonseca. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha dường như đang dần đánh mất phòng thay đồ của Milan, trong khi những màn trình diễn trên sân có thể coi là tệ hại nhất của đội bóng kể từ khi triều đại đáng quên của HLV Marco Giampaolo.

Song, tất nhiên là rất không công bằng khi đổ hết trách nhiệm lên một cá nhân, và câu hỏi đáng lo ngại hơn nên được dành cho những người đã thuê Fonseca. Đầu mùa Hè, họ từng có cơ hội ký hợp đồng với HLV Roberto De Zerbi, nhưng Zlatan Ibrahimovic đã quyết định không lôi kéo cựu thuyền trưởng của Sassuolo trở lại Serie A và chọn Fonseca.

Milan đang trải qua chuỗi ngày đen tối dưới sự dẫn dắt của Fonseca.

Ngoài thành công tương đối dễ dàng ở giải quốc nội với Shakhtar Donetsk, trên thực tế, Fonseca chưa tạo được bất kỳ thành công nổi bật nào trong các công việc trước đó của mình. Vì vậy, lựa chọn của Ibrahimovic tại thời điểm đó cũng gây tranh cãi. Và như thể điều đó chưa đủ thất vọng, Milan còn trải qua một kỳ chuyển nhượng tai tiếng trong phiên chợ đầu tiên Thụy Điển nắm quyền cố vấn cấp cao ở CLB.

Thay vì giải quyết những lỗ hổng lớn ở hàng thủ và tuyến giữa, Milan đã dành phần lớn mùa Hè để theo đuổi các các kế hoạch tăng cường hàng công. Và ngoại trừ sự xuất hiện của Strahinja Pavlovic, Rossoneri có lẽ đã đưa ra toàn bộ quyết định sai lầm trên thị trường chuyển nhượng, mà đáng nói nhất là trường hợp của Emerson.

Lẽ ra, Milan phải bổ sung một hậu vệ cánh phải chất lượng để thay thế Davide Calabria, người không đạt yêu cầu về mặt chuyên môn. Và mặc dù Emerson đã thất bại ở mọi câu lạc bộ khác ngoại trừ Real Betis, ban lãnh đạo vẫn cho rằng việc chi 15 triệu euro cho cầu thủ người Brazil là hợp lý. Và chỉ trong lần đầu tiên đá chính tại Serie A trước Lazio, màn thể hiện kém cỏi của Emerson cho thấy Milan đã mắc một sai lầm nghiêm trọng.

Tất nhiên, không cần bàn cãi về việc Fonseca phải chịu một phần trách nhiệm cho khởi đầu đáng xấu hổ của Milan ở giải quốc nội, nhưng đồng thời, Ibrahimovic và ban lãnh đạo cũng không thể trốn tránh trách nhiệm.