Sống ở đời khó nhất là kiềm chế và cảnh giới cao là kiềm chế được 4 điều này, bạn làm được mấy điều?

Con người chúng ta ai cũng có nhu cầu mong muốn bộc lộ bản thân và sống theo ý mình nhưng kiềm chế bản thân mới là giác ngộ.

 Kiềm chế sự phản bác người khác

Trong đời, chúng ta không thể gặp ai hoàn toàn phù hợp ý ta. Khi thấy điều không như hiểu biết của mình, chúng ta thường có mong muốn phản bác lại. Có người không kiềm chế được bản thân luôn luôn rơi vào tình trạng phản bác người khác. Điều đó khiến cho người xung quanh cảm thấy bất bình khó chịu. 

Trong đời người, ai cũng có cảm xúc cá nhân riêng. Nên khi phản bác người khác không chỉ dựa theo lý mà phải theo cảm xúc, không chỉ dựa theo hiểu biết của mình mà phải chấp nhận cả sự khác biệt. Bởi thế người trí huệ là người biết kìm chế sự phản bác, chỉ phản bác khi thực sự cần, những việc nhỏ nên bỏ qua, những việc không câu nệ đúng sai nên bao dung. Không vội vàng phản bác khi gặp vấn đề, không tranh luận đúng sai trong mọi việc, đó mới là trí tuệ đích thực và khó khăn nhất. Còn nếu đối diện với sự phản đối từ người khác mà không để ý, cũng không tranh luận, đó cũng là khi họ có khả năng bao dung người khác.

Chia sẻ nhiều có thể khiến bạn bị phơi trần

Chia sẻ nhiều có thể khiến bạn bị phơi trần

Kiềm chế khát khao chia sẻ

Chúng ta không thể sống một mình. Con người vốn sợ nỗi cô đơn. Ai cũng có mong muốn chia sẻ. Chia sẻ là một cách để người và người tới gần nhau thấu hiểu nhau hơn. Thế nhưng không phải chia sẻ mọi chuyện là tốt, kể cả với người thân nhất. Do đó con người cần học cách kiềm chế sự chia sẻ. Hãy nhớ đau khổ phải tự mình đi qua, đừng kể hết mọi điều cho người khác nghe kể cả chồng vợ, anh em. Đừng chia sẻ với người mà bạn không tin tương bởi có thể với họ bạn thật nực cười. Bạn trải nghiệm quá trình còn người khác nhìn thấy kết quả thế nên chia sẻ quá nhiều cũng không tốt, bởi không chắc họ thấu hiểu bạn. Đời người dễ gặp chuyện bất như ý nhưng không có nghĩa là cứ lúc đó thì lại tìm ai đó để chia sẻ hết ra. Bạn có thể tìm cách hòa mình vào thiên nhiên, chia sẻ với thiên nhiên cây cỏ.

Học cách nói đã khó, học cách im lặng còn khó hơn. Bạn cần sống cởi mở với người xung quanh nhưng hãy nhớ giữ lại cho mình một chút riêng tư để mình không bị phơi trần hết trước mặt người khác, mình còn chút gì đó là riêng mình. Hãy nhớ kiềm chế chia sẻ, chỉ chia sẻ trong chừng mực. 

Đừng cố tranh cãi đúng sai

Đừng cố tranh cãi đúng sai

Kiềm chế ước muốn thể hiện bản thân

Thể hiện bản thân là nhu cầu của mỗi người, nhất là ở thời đại này. Thể hiện bản thân, sợ người không biết năng lực của mình là nỗi sợ của nhiều người. Thế nên càng ít thể hiện bản thân bạn càng có thể thu nạp được nhiều điều quý giá trong cuộc đời. Khi bạn thích thể hiện, người khác sẽ nhường sân khấu cho bạn hoặc họ sẽ rời đi nơi khác và bạn chỉ tự mình biểu diễn mà không dung nạp thêm được gì cho cuộc đời. 

Kiềm chế mong muốn chiến thắng

Trong nhiều mối quan hệ nếu ai cũng muốn chiến thắng thì cả hai đều thua. Ví dụ vợ chồng, gia đình tranh luận để thắng nhau thì không còn tình nữa. Cái bạn muốn là gì? Là cái tôi cá nhân thỏa mãn chiến thắng hay là tình thân là gia đình. Vì thế hãy kiềm chế mong muốn chiến thắng, hãy nhìn bao dung hơn và nhìn vì mục tiêu gì bạn cần. Luôn luôn cạnh tranh thắng thua chỉ khiến bạn mệt mỏi không tận hưởng được cuộc sống.