Sân khấu riêng của Fabian Ruiz

Ở mùa giải 2023/24, Fabian Ruiz ra sân 35 trận trong màu áo PSG, ghi 4 bàn thắng, đóng góp 8 kiến tạo và tạo ra vô số đường chuyền đặt các đồng đội vào vị trí thuận lợi để ghi bàn. Nhờ màn trình diễn đầy thuyết phục ấy, tiền vệ 28 tuổi được HLV Luis de la Fuente điền tên vào danh sách 26 cầu thủ đại diện cho tuyển Tây Ban Nha dự vòng chung kết EURO 2024.

“Mùa giải này thật tuyệt vời đối với cá nhân tôi, với HLV Enrique và với toàn đội. Tôi hạnh phúc khi được thi đấu đủ nhiều. Nhờ được ra sân thường xuyên, tôi dần tự tin và có phong độ tốt”, Ruiz chia sẻ trong buổi họp báo trước khi La Roja hành quân sang Đức.

Ruiz vừa có một trận đấu để đời.

Khi Ruiz xuất hiện trên tuyển Tây Ban Nha, nhiều người hâm mộ cho rằng anh chỉ xứng đáng ngồi dự bị, bởi HLV De la Fuente thường trọng dụng những cầu thủ chơi bóng ở La Liga. Tuy nhiên, phần đông trong số đó đã phải thay đổi suy nghĩ, ít nhất là sau khi theo dõi trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia ở vòng bảng EURO 2024.

Phút 29, Ruiz tung đường chuyền tuyệt vời, để Morata ghi bàn mở tỷ số. Chỉ 3 phút sau, chính anh xử lý khéo léo rồi tung nhát kiếm sắc lẹm, nâng tỷ số lên 2-0. Sang hiệp hai, HLV De la Fuente rút toàn bộ tiền vệ và tiền đạo của tuyển Tây Ban Nha ra nghỉ và chỉ có Ruiz vẫn chơi bóng đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Sau trận đấu, tiền vệ thuộc biên chế PSG được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Trang Fotmob chấm cho anh 8,8 điểm -  cao nhất trong số 35 cầu thủ được ra sân. Ruiz còn được nhiều tờ báo lớn ở Tây Ban Nha và thế giới dùng các mỹ từ để khen ngợi. Chừng đó là đủ để chứng minh cầu thủ mang áo số 8 đang thực sự là ngôi sao trong màu áo La Roja.

Tuyển Tây Ban Nha đang cần nhiều hơn những màn trình diễn tuyệt vời của Ruiz.

Việc Ruiz được chơi trọn thời gian trước tuyển Croatia chắc chắn đã nằm trong dự tính của HLV De la Fuente. Chiến lược gia người Haro có một quy tắc về việc thay đổi nhân sự, đó là cầu thủ chạy cánh sẽ được sử dụng luân phiên, bởi họ hoạt động nhiều hơn. Chiếu theo quy tắc này, vị trí của Rodri, Pedri, Morata, Ruiz, Robin Le Normand, Unai Simon và Aymeric Laporte là bất khả xâm phạm. Kế hoạch nào cũng phải có sự linh hoạt, song điều đó không diễn ra thường xuyên. Vậy nên việc Ruiz không được rút ra nghỉ nhiều khả năng sẽ còn xuất hiện ở những trận đấu sắp tới. Khi thời lượng thi đấu tăng, tiền vệ 28 tuổi sẽ có thêm cơ hội để gây ấn tượng.

Trong một ngày Yamal, Carvajal, Morata liên tục lập kỷ lục, xô đổ cột mốc và gia tăng thành tích cá nhân, Ruiz ít được nhắc đến hơn. Song không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của anh. Nếu tiếp tục thể hiện như trong trận ra quân EURO 2024, chắc chắn cái tên Ruiz sẽ được nhắc đến rất nhiều trên mặt báo.

(Bạn đọc: Thường Châu)