Rau dại, không trồng cũng lên tua tủa nhổ không hết, nay thành đặc sản vì công dụng quý như sâm

Loại cây này mọc dại ở khe tường, chậu cây, đất hoang lên rất nhanh sau mưa nhưng nay lại thành đặc sản quý.

 Rau dại quý như sâm 

Loại rau này có tên là sâm đất còn gọi là sâm mồng tơi. Lá sâm đất dày, giòn tương tự tính chất lá mồng tơi nhưng dáng lá thon thon hơn. Rau sâm đất thường có ở miền núi, mọc ở khe tường, ở chậu cây cảnh, lối đi, đất hoang. Loại cây này không cần chăm sóc nhưng lá luôn xanh tốt đặc biệt phát triển mạnh sau mưa. Vào mùa thu cây nở nhiều hoa nhỏ 5 cánh màu tím hồng. Rau sâm đất có lá hình trái xoan, cuống rất ngắn, phiến lá dày, dài khoảng 10cm, 2 mặt lá bóng, phần mép lá hơi lượn sóng. 

Rau sâm đất mọc dại khe tường

Rau sâm đất mọc dại khe tường

Rau sâm đất là cây ưa ẩm nhưng sống được ở nhiều môi trường khắc nghiệt. Sâm đất lá dày tương tự như lá mồng tơi, khá giòn nhưng ít nhớt hơn mùi vị cũng tương tự mùi của mồng tơi. Rau sâm đất có thể thu hái quanh năm, nhưng cây phát triển mạnh vào mùa mưa. 

Rau sâm đất có thể dùng tươi sống như các loại rau thông thường hoặc phơi khô dùng làm trà uống như vị thuốc bổ. Rau sâm đất cũng có củ hình dạng như củ nhân sâm nhưng dáng củ chỉ nhỏ như đầu đũa. Cây sâm đất phát triển mạnh thì gốc cứng, giòn. 

Rau sâm đất là loại cây không bị sâu bệnh nên chúng được xem là rau sạch không sợ hóa chất. Chính vì thế nhiều người ngay nay thích loại rau này. 

Công dụng của sâm đất

Rau sâm đất có một số tác dụng:

+ Giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi.

+ Cải thiện tình trạng ho, hen suyễn.

+ Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

+ Nhuận tràng, rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón hay bệnh trĩ.

+ Giúp loại bỏ độc tố, làm mát gan.

+ Điều trị tình trạng cao huyết áp.

+ Tốt cho hoạt động của thận và tim mạch.

+ Hỗ trợ điều trị bệnh về xương khớp rất hiệu quả.

+ Có tác dụng chống viêm, giảm sưng.

Sâm đất có nhiều công dụng

Sâm đất có nhiều công dụng

Chính vì rau sâm đất nhiều công dụng lại còn ít nguy cơ bị phun thuốc nên trở thành đặc sản hiểm ngày nay.

Rau sâm đất được dùng để bồi bổ dành cho những người suy nhược, người bị huyết áp cao, người hay ra mồ hôi. Sâm đất cũng được dùng để thanh nhiệt. Thế nên mùa hè sâm đất được xem là rau đặc sản ở một số thành phố mà không phải chợ nào cũng bán và không phải người nào cũng biết ăn. Rau sâm đất vừa sạch vừa nhiều công dụng nên nhiều người yêu thích săn lùng. Giá rau sâm đất ngoài chợ có khi lên tới 90.000 đồng/cân. Nhiều nơi rao bán giống cây sâm đất cho người ta trồng làm rau ăn với giá cây giống không hề rẻ.

Rau sâm đất đặc biệt rất dễ trồng tại nhà, chỉ cần chậu nhỏ có thể trồng sâm đất.  

Rau sâm đất có thể chế biến theo nhiều cách như để luộc, nấu canh hoặc phơi khô làm trà, ăn tương tự các loại rau đay, mồng tơi...

Tuy nhiên khi dùng rau sâm đất nên chú ý loại rau này có tính hàn nên những người đang mang bầu, người thường xuyên bị đầy bụng, người đang điều trị bệnh gout, các trường hợp bị tiêu chảy,... nên hạn chế ăn, tránh lạnh bụng.