Rất lâu rồi Manchester United mới làm cách mạng

Không còn những hợp đồng "tỏa nắng" kiểu như Casemiro hay Mason Mount, Manchester United tạo dấu ấn bằng cuộc cách mạng diễn ra tuy âm thầm, nhưng đầy quyểt liệt bên trong. Có thể ít người để ý, Quỷ đỏ đã chia tay tới 10 cầu thủ trong mùa hè này và Facundo Pellistri là cái tên mới nhất. Chín người trước đó lần lượt là Mason Greenwood, Aaron Wan-Bissaka, Willy Kambwala, Alvaro Carreras, Donny van de Beek, Raphael Varane, Omari Forson, Anthony Martial và Brandon Williams.

Sir Jim muốn Manchester United trở thành một tổ chức bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Trong đó, cái tên Anthony Martial là trường hợp khó hiểu nhất. Gần 10 năm qua, đóng góp của tiền đạo người Pháp là vô cùng hạn chế. Việc đến tận bây giờ, Martial mới phải ra đi thực sự là dấu chấm hỏi. Nhưng ông chủ mới Sir Jim Ratcliffe đã làm được điều mà nhà Glazer chưa từng thực hiện được: thanh lọc những cá nhân không đem lại giá trị. Tại Old Trafford lúc này, không có chỗ cho cá nhân đóng góp hạn chế mà nhận lương cao.

Những ngôi sao như Donny van de Beek hay Raphael Varane, dù khi gia nhập nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng một khi không bước được qua "vòng kiểm duyệt" họ vẫn phải nói lời chia tay. Thực tế, trong toàn bộ 10 cầu thủ Man Utd chia tay, phần lới đều không đem đến sự tiếc nuối nào cả. Duy chỉ Mason Greenwood là trường hợp cá biệt, khi anh bị bán đi không phải liên quan đến yếu tố chuyên môn.

Sir Jim Ratcliffe đã thể hiện rõ ràng tham vọng đưa Manchester United trở lại vị thế số một thế giới, cả về thành tích trên sân cỏ lẫn thương hiệu toàn cầu. Ông chủ mới sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ vào câu lạc bộ, từ việc tăng cường đội hình bằng những bản hợp đồng chất lượng đến việc nâng cấp cơ sở vật chất. Đồng thời cũng cứng rắn bên trong nội bộ, sự quyết liệt này khiến toàn thể cá nhân trong đội phải ý thực được trách nhiệm, vai trò của mình nếu như không muốn bị đào thải.

Sẽ có một Quỷ đỏ rất khác ở mùa này.

Mặt khác, bên cạnh qúa trình thanh lọc lực lượng. Man Utd cũng chi tiêu có tính toán, căn cơ hơn khi đem về đa số là những cầu thủ trẻ. Đồng thời quy hoạch lại nhân sự nòng cốt. Thủ quân Bruno Fernandes được tưởng thưởng bằng bản hợp đồng cùng mức lương cao nhất đội, chính thức xác lập vị trí số một của ngôi sao Bồ Đào Nha tại sân Old Trafford.

Sir Jim Ratcliffe đặt mục tiêu đưa Manchester United trở thành một tổ chức bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, với các quy trình làm việc hiệu quả và khoa học. Bước đầu tiên, ông đã chứng minh bản thân có đủ năng lực để làm điều đó. Rất lâu rồi người ta mới thấy Man Utd làm cách mạng quyết liệt như vậy.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)