Rashford khiến Ten Hag bẽ mặt trước Shearer

Rashford vừa trải qua mùa giải 2023/24 tệ hại cùng Man United khi ngôi sao người Anh chỉ ghi vỏn vẹn 7 bàn sau 39 trận ra sân trên mọi đấu trường, trong khi mới chỉ chưa đầy 1 năm trước, cầu thủ sinh năm 1997 được coi là một trong những chân sút xuất sắc nhất châu Âu với 30 pha lập công ở chiến dịch 2022/23.

Phong độ tụt dốc thảm họa của chân chạy cánh 26 tuổi góp phần không nhỏ khiến đội chủ sân Old Trafford tạo nên một trong những mùa bóng thảm họa nhất lịch sử khi đoàn quân Erik ten Hag chỉ cán đích ở vị trí thứ 8 tại Premier League còn ở Champions League, Quỷ Đỏ cũng sớm dừng hành trình chỉ sau giai đoạn vòng bảng.

Không chỉ gây thất vọng trên sân cỏ, Rashford còn khiến CĐV Man United phát điên với bê bối trốn tập, đi chơi cùng bạn bè nhận án phạt nội bộ cấm thi đấu cầu thủ người Anh 1 trận. Hệ quả, sản phẩm lò đào tạo Carrington bị HLV Gareth Southgate gạch tên khỏi danh sách tham dự EURO 2024 trên đất Đức của Tam Sư.

Rashford chưa thoát khỏi cơn bĩ cực.

Xuyên suốt TTCN hè, Rashford dính hàng loạt tin đồn phải khăn gói rời Man United vì mức lương cao ngất ngưởng 300.000 bảng/tuần nhưng không đóng góp nhiều, dù vậy, với niềm tin từ HLV Ten Hag cũng như một vài phát biểu thể hiện sự quyết tâm từ chính Rashfrod, Quỷ Đỏ quyết định cho chân sút sinh năm 1997 thêm 1 cơ hội nữa.

Người hâm mộ kỳ vọng sau khi có hơn 1 tháng để nghỉ hè, nạp lại năng lượng cũng như giải tỏa áp lực tâm lý, Rashford sẽ có thể lấy lại phong độ bùng nổ từng trình diễn ở mùa 2022/23 nhưng “mèo vẫn hoàn mèo”, sau 3 trận đầu tiên, sản phẩm lò Carrington lại khiến tất cả những người yêu mến chỉ biết lắc đầu ngao ngán, trong đó đặc biệt có người thầy Ten Hag.

Sau 2 trận mở màn mờ nhạt lần lượt trước Fulham và Brighton & Hove Albion, Rashford đã bị huyền thoại bóng đá Anh, Alan Shearer chỉ trích công khai trên sóng truyền hình, thậm chí cựu danh thủ 54 tuổi khẳng định cầu thủ 26 tuổi giờ đây như một cái bóng vật vờ trên sân cỏ, chỉ biết đi bộ và càu nhàu mà không thể hiện bất kỳ sự nỗ lực hay phản kháng mạnh mẽ nào lên đối phương.

Những phát biểu của Shearer lập tức đến tai Ten Hag trong 1 buổi họp báo và nhà cầm quân người Hà Lan đã trút cơn thịnh nộ lên biểu tượng của Newcastle.

“Mọi người đều muốn chỉ trích chúng tôi mà không quan tâm chúng tôi đã trình diễn ra sao, thắng hay thua. Khi tôi rút 1 cầu thủ ra sân là dấu hiệu cho thấy tôi không hài lòng với cách cậu ấy thi đấu nhưng với Rashford, tôi rất hài lòng về phong độ của cậu ấy giai đoạn tiền mùa giải và các trận đấu với Fulham hay Brighton. Đó không phải lý do tôi cho Rashford nghỉ sớm, tôi muốn xoay tua lực lượng để đảm bảo các cầu thủ luôn tràn đầy năng lượng trước khi bước vào giai đoạn thi đấu khốc liệt. Sẽ có sự xoay vòng và nếu sau đó có kết luận rằng cầu thủ không thi đấu tốt, điều đó có thể xảy ra, nhưng chắc chắn không phải trong trường hợp này. Vì vậy, việc đưa ra phân tích như vậy thật ngu ngốc", Ten Hag phân tích.

Ten Hag (áo đen) công khai bảo vệ Rashford (áo đỏ) trước bão chỉ trích.

Sẵn sàng gọi Shearer là “kẻ ngốc” cho thấy Ten Hag đặt niềm tin lớn vào Rashford ra sao bất chấp chuỗi trận bết bát của ngôi sao người Anh. Trận đấu tiếp theo là màn tiếp đón đại kình địch lớn nhất tại xứ Sương mù Liverpool, Ten Hag thể hiện kỳ vọng lớn lao với động thái điền tên Rashford vào đội hình chính.

Nhưng sau 90 phút thi đấu trước The Kop, tất cả những gì Rashford báo đáp ông thầy chỉ là những cái cúi gằm mặt đầy ám ảnh. Thực tế, trận này, Rashford thi đấu tốt hơn 2 trận trước khi cầu thủ 26 tuổi có 2 đường tạt bóng chính xác cao đặt Joshua Zirkzee vào vị trí ghi bàn nhưng ngôi sao người Hà Lan lại phung phí tất cả.

Dù vậy, việc không tung nổi 1 cú dứt điểm ngay cả khi thi đấu trọn vẹn cả trận vẫn khiến Rashford không thể tránh khỏi những lời đàm tiếu. Đáng chú ý, sau 3 trận, tờ The Telegraph còn tiết lộ 1 thống kê gây sốc khi đến thời điểm này, Rashford chưa có 1 cú sút đưa bóng đi trúng mục tiêu.

Rashford tệ hại, Ten Hag ắt hẳn là người buồn nhất, ngược lại, Shearer rõ ràng có quyền hả hê, mới đây, trong buổi trò chuyện trên sóng Betfair, cựu tiền đạo sinh năm 1970 đã đưa những lời đáp trả không thể ngọt ngào hơn gửi đến Ten Hag.

“Tôi rất hạnh phúc với những lời mình nhận xét về Rashford và Man United trước trận gặp Liverpool. Tôi hiểu phản ứng của Ten Hag vì ông ta luôn muốn bảo vệ học trò. Dù vậy, tôi khẳng định những phát biểu của tôi không hề vô căn cứ và tôi sẽ không thay đổi quan điểm. Tôi không thấy Man United thay đổi nhiều so với mùa trước. Họ không thể hiện 1 lối chơi gắn kết, vẫn gặp khó trong việc ghi các bàn thắng”, Shearer nói.

Shearer đã đúng về Rashford?

Tất nhiên mùa giải 2024/25 còn rất dài nên cuộc tranh luận giữa Ten Hag và Shearer chưa thể phân định tính đúng đắn nhưng hiện tại, Shearer có quyền mỉm cười mỗi khi đụng mặt nhà cầm quân người Hà Lan.

Về phần Rashford, ngôi sao người Anh vẫn còn nhiều cơ hội để giúp ông thầy lấy lại thể diện, trên hết, là với chính sự nghiệp của mình nếu cầu thủ 26 tuổi còn muốn được khoác áo tuyển Anh trong tương lai mà chính Shearer cảnh báo.

“Với phong độ hiện tại, Rashford không thể lên tuyển Anh. Tôi không hiểu tâm lý cậu ta ra sao hoặc cách cậu ấy tập luyện nhưng Rashford phải làm việc chăm chỉ và thể hiện thái độ cầu tiến. Tôi nghĩ cậu ta nên rời Man United vì chính sự nghiệp của mình. Chỉ có Rashford mới biết cậu ta cần gì để trở lại mùa giải ghi 30 bàn”, Shearer nói.