Ra quyết định xử phạt với HLV và trọng tài trong vụ gian lận huy chương tại Karate TPHCM

Sau khi tổng hợp báo cáo từ các bên liên quan, trưa 27/8 Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM đã có những xử lý bước đầu về vụ lùm xùm ở chung kết nhóm tuổi 11-12 tại giải karate năng khiếu - trẻ TP HCM 2024. 

Cụ thể, HLV trưởng Karate quận Tân Bình Nguyễn Thị Mộng Tâm bị cấm tham gia các giải đấu do Sở tổ chức vì báo cáo thiếu trung thực khi nói VĐV chấn thương để bỏ cuộc, dù thực tế là không. Sở cũng đề nghị Trung tâm Tân Bình làm rõ động cơ vì sao HLV Mộng Tâm phát biểu "vào đấu cũng thua".

Trận đấu gây tranh cãi ở chung kết nhóm tuổi 11-12 tại giải karate năng khiếu - trẻ TP HCM 2024.
Trận đấu gây tranh cãi ở chung kết nhóm tuổi 11-12 tại giải karate năng khiếu - trẻ TP HCM 2024.

Các thành viên trọng tài điều hành trận chung kết cũng bị cấm tham gia các giải đấu đến hết năm 2024. Trước đó, trong báo cáo gửi lên Sở, trọng tài chính Trình Dương Khánh Thành thừa nhận không làm đúng quy định. Thông thường, khi tiếp nhận thông tin VĐV bỏ cuộc vì chấn thương, trọng tài phải báo cáo, yêu cầu bộ phận y tế kiểm tra xác định chấn thương của VĐV hoặc giấy xác nhận chấn thương từ bệnh viện... Nhưng trọng tài đã bỏ qua các quy định và tuyên xử bỏ cuộc.

Đại diện Sở cho biết, đây chỉ là kết quả xử lý bước đầu, các quyết định cụ thể với HLV, trọng tài, ban tổ chức giải sẽ được công bố vào ngày 30/8. Sở cũng yêu cầu ban tổ chức thành lập đoàn đến chia sẻ, động viên VĐV Nguyễn Thanh Mai (sinh năm 2013, đại diện cho quận Tân Bình) và gia đình để ổn định tâm lý. Nếu chưa hài lòng về kết quả, gia đình của VĐV có thể làm việc với thanh tra Sở văn hóa - Thể thao.

Liên đoàn Karate TP HCM còn ra thông cáo cho rằng kết quả trận đấu là chính xác

Trước đó, tối 19/8 ông Nguyễn Mạnh Dương đăng tải video trên trang cá nhân, tố cáo việc các HLV của quận Tân Bình đề nghị nhường huy chương cho quận Bình Thạnh và các trọng tài sau đó đã chấm điểm thiếu công tâm, ép con gái ông phải thua ở trận chung kết nhóm tuổi 11-12 tại giải karate năng khiếu - trẻ TP HCM 2024.

Khi làm việc với các ban ngành, bà Mộng Tâm khẳng định không phát ngôn như ông Dương tố cáo, nhưng thừa nhận đã nói: "Tôi mà nói cho ra đánh thì cũng bị xử thua". Theo giải trình, bà Tâm lo ngại Thanh Mai chấn thương và trình độ chênh lệch bởi VĐV này chỉ chuyên sâu về Kihon (biểu diễn) chứ không mạnh về Kumite (đối kháng).

Các trọng tài cũng đã họp chuyên môn và khẳng định điều hành trận đấu đúng luật. "Trận đấu diễn ra công khai, minh bạch, đảm bảo tính trung lập", giải trình của các trọng tài cho hay.

Video trận Chung kết được cho là gian lận ở Giải trẻ TPHCM vừa qua

Hôm qua, Liên đoàn Karate TP HCM còn ra thông cáo cho rằng kết quả trận đấu là chính xác, không như tố cáo của phụ huynh. "Kết quả trận đấu với tỷ số VĐV đai xanh (Thanh Mai) là 3 điểm, VĐV đai đỏ là 11 điểm, chênh lệch 8 điểm. VĐV đai đỏ giành chiến thắng là đúng theo luật Thi đấu. 10/10 tình huống phản ánh theo đơn là không chính xác", thông cáo có đoạn.

Ông Mạnh Dương vẫn giữ quan điểm, đồng thời nhấn mạnh bà Mộng Tâm đã có những phát ngôn như những gì ông tố cáo. "Nếu cô Mộng Tâm không thừa nhận việc đề nghị cho Bình Thạnh huy chương thì xin mời đối chất với tôi", ông khẳng định trong cuộc làm việc với trung tâm.

Đức Đồng