Ông nông dân trồng loại cây leo lấy hoa để ăn này thu nhập trên 1 tỷ đồng/ năm

Gia đình ông Nguyễn Trọng Diện, thôn Yên Bình, xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng loại cây leo lấy hoa để ăn. Loại hoa này không chỉ cho thu nhập cao, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Theo VTV, Năm 2018, sau khi đi tham quan, học tập kinh nghiệm trồng cây hoa thiên lý ở Hải Dương, ông Nguyễn Trọng Diện, thôn Yên Bình, xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống đầu tư trồng 3,5 sào cây hoa thiên lý. Sau 1 năm , cây hoa thiên lý cho thu hoạch với hiệu quả cao. Do vậy năm 2020, ông Diện mở rộng diện tích trồng hoa thiên lý lên 2 ha.

Ông Nguyễn Trọng Diện, người đã mang về thu nhập 1 tỷ đồng/ nhờ trồng hoa thiên lý. (Ảnh TTV)

Ông Nguyễn Trọng Diện, người đã mang về thu nhập 1 tỷ đồng/ nhờ trồng hoa thiên lý. (Ảnh TTV)

Cây hoa thiên lý là loại cây leo dàn, không tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh. Cây cho thu hoạch rộ 6 tháng trong năm, thời gian lưu gốc từ 5 đến 6 năm nên không tốn chi phí đầu tư trồng lại.

Hoa thiên lý  được bán ra thị trường với giá khoảng 40.000 đồng/kg, 1 ngày ông Diện thu nhập trên 12 triệu đồng, sau khi trừ chi phí ông thu lãi 7 triệu đồng. Như vậy, với 2 ha, sau khi trừ chi phí, gia đình ông có lãi trên 1 tỷ đồng/năm.

Hoa thiên lý  được bán ra thị trường với giá khoảng 40.000 đồng/kg

Hoa thiên lý được bán ra thị trường với giá khoảng 40.000 đồng/kg

Ông Nguyễn Trọng Diện, Thôn Yên Bình, xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Gia đình tôi không phải mang đi đâu hết, bán tại vườn, họ đến tại vườn lấy cho mình. Hiện sản phẩm không đủ cho thương lái đến lấy, ví dụ: 3, 4 thương lái đến lấy thì phải chia nhau ra".

Để chủ động cây giống cho sản xuất, ông Diện đã học để chủ động sản xuất cây giống. Đồng thời, ông hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp cây giống cho các hộ dân trong xã để cùng đầu tư, phát triển.

Ông Nguyễn Trọng Diện cung cấp con giống và hỗ trợ người dân trồng hoa thiên lý

Ông Nguyễn Trọng Diện cung cấp con giống và hỗ trợ người dân trồng hoa thiên lý

Ông Nguyễn Trọng Diện, Thôn Yên Bình, xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, cho biết thêm: "Trồng cây này, mang lại hiệu qủa cao, lại chủ động được cây giống. Họ thấy mình làm, họ chủ động cày bừa đất. Chủ động ngày mát thuận lợi với thời tiết họ đến họ lấy trồng rất đảm bảo lên tươi tốt".

Bà Phạm Thị Đính, Bí thư Đảng ủy xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Ở đây có hộ anh Diện, là hộ mà có diện tích trồng nhiều nhất xã, hơn 2 ha. Sau khi chúng tôi thấy mô hình này sản xuất một cách hiệu quả thì cũng tuyên truyền, động viên bà con nhân rộng và hiện nay trên địa bàn toàn xã có 24 hộ trồng với tổng diện tích hơn 20 ha. Bà con trồng cây này, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các cây trồng khác".

Trồng cây hoa thiên lý mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều gia đình.

Trồng cây hoa thiên lý mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều gia đình.

Mô hình trồng cây hoa thiên lý mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình ông Diện đang được xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống nhân rộng, góp phần đưa cây hoa thiên lý trở thành một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Từ đó, phát triển, xây dựng thành sản phẩm Ocop.