Ở xứ Basque, đâu chỉ có Sociedad và Bilbao?

Trong một mùa giải mà Michel Sanchez đã tỏa sáng ở Girona – đưa họ lên top ba đầu bảng hơn là nằm ở nửa dưới quen thuộc – các huấn luyện viên La Liga đã bị lu mờ trong mùa giải này bất chấp những nỗ lực mà họ tạo ra. Một trong số đó là Luis Garcia Plaza.

Garcia Pimienta của Las Palmas, Ernesto Valverde của Athletic Bilbao và Ruben Baraja của Valencia,  có thể có những cái tên nổi tiếng hơn trong mắt các đội giả, nhưng Alaves của Plaza cũng chỉ kém Las Palmas hai điểm và họ đang góp phần tạo nên một mùa giải thăng hoa cho bóng đá xứ Basque.

Nguồn Internet

 Plaza thành công ở Alaves.

El Glorioso đang có 35 điểm, gần như đã an toàn trước nguy cơ xuống hạng ở giai đoạn này. Hiện tại Alaves đã tạo ra khoảng cách 10 điểm với nhóm xuống hạng, trong khi chỉ kém nửa trên bảng xếp hạng 5 điểm. Trong suốt mùa giải, họ đã đánh bại Atletico Madrid, cùng với Real Madrid và Barcelona tạo nên 2 trận đấu rất cống hiến, đồng thời ghi một số bàn thắng đẹp mắt, gần đây nhất là cú vô lê sấm sét của Luis Rioja.

Garcia Plaza, một chiến lược gia dày dặn kinh nghiệm tại hai giải đấu hàng đầu xứ Đấu bò, đã xây dựng một đội hình vững chắc cho câu lạc bộ xứ Basque ở mùa giải trước. Họ đánh bại Levante một cách nghẹt thở trong trận chung kết play-off, sau khi xếp thứ tư ở Segunda năm ngoái. Ngoài ra, mùa giải này đã chứng kiến một nhân tố thú vị được Alaves trình làng. Cầu thủ được mượn từ Atletico Madrid, Samu Omorodion, được coi là một trong những cầu thủ hứa hẹn của bóng đá Tây Ban Nha, với 9 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên ở La Liga. Trong khi đó, một tài năng trẻ khác được mượn từ Real Madrid, Rafa Marin, nhiều khả năng sẽ giành được cho mình một suất trong đội hình của Carlo Ancelotti mùa tới.

Các sản phẩm đến từ lò đào tạo của Real Sociedad, Jon Guridi và Alex Sola đã thể hiện những màn trình diễn mà ngay cả huấn luyện viên Imanol Alguacil cũng tỏ ra bất ngờ. Hậu vệ trái Javi Lopez còn đang được liên kết với các đội bóng nằm trong top dự Champions League.

Nguồn Internet

 Samu là một phát hiện thú vị.

Điều quan trọng cần nhớ là cùng với Las Palmas, Alaves có một trong hai bảng lương thấp nhất giải đấu, khi cả hai đều kém hơn 33% ngân sách so với cái tên xếp trên gần nhất. El Glorioso đã chơi với nhiệt huyết, sự quyết tâm, tốc độ và lòng quả cảm, trở thành một đội bóng mà bất kỳ người hâm mộ nào cũng muốn cổ vũ trong cả mùa giải này.

Trong một khu vực địa lý được biết đến bởi ngành nuôi trồng nho, tài năng của Luis Garcia Plaza như biến nước thành rượu vang ở vùng Vitoria-Gasteiz. Trong khi một số cái tên khác có thể được chú ý nhiều hơn, nhưng nếu Alaves kết thúc mùa giải theo ở nửa trên bảng xếp hạng, thì chiến lược gia 51 tuổi đến từ Madrid xứng đáng nhận được những tràng pháo tay cho riêng mình vào buổi lễ vinh danh những cá nhân xuất sắc.