Ổ khóa thường có lỗ nhỏ ở đáy, công dụng lớn mà nhiều người không biết, đặc biệt những ngày mưa cần chú ý

Nhiều người không hề để ý những cái lỗ nhỏ ở ổ khóa vì không biết công dụng của chúng.

Các ổ khóa được làm từ kim loại cứng, chủ yếu bằng đồng, sắt, thép, inox. Bên cạnh chỗ tra chìa khóa sẽ thường có lỗ nhỏ, có ổ 1 lỗ có loại 2 lỗ. Nhiều người thường phớt lờ không biết lợi ích của lỗ nhỏ này. 

Ổ khóa nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho ngôi nhà, vật dụng, tài sản... Ổ khóa được dùng ở trong nhà, ngoài thềm, ngoài sân, ngoài cổng nên chúng bị chịu mưa nắng, gió, sương nhiều. Đặc biệt mùa mưa hoặc ổ khóa ngoài trời thì liên tục dính nước ẩm ướt.  Dù chúng thường được sản xuất bằng đồng, inox không gỉ thì bị ẩm ướt lâu ngày vẫn gây ô xy hóa làm  han gỉ và còn đọng nước mưa, hơi ẩm từ sương, nồm nên có thể gây han gỉ, kẹt làm khó mở.

Nhiều ổ khóa để lâu bị oxy hóa nên rất khó mở thậm chí phải dùng tới kỹ thuật phá khóa dù còn chìa nhưng không thể mở được nữa vì bị kẹt.

Ổ khóa treo ngoài trời càng nhanh bị ẩm ướt gây han rỉ

Ổ khóa treo ngoài trời càng nhanh bị ẩm ướt gây han rỉ

Đó chính là lý do các lỗ nhỏ ra đời. Lỗ nhỏ này có công dụng thoát nước bên trong ổ khóa. Nước vào bên trong ở khóa sẽ thoát qua lỗ nhỏ này. Thế nên khi đi mua ổ khóa để khóa cổng, khóa ngoài trời, khóa nơi hay dầm mưa dĩa nắng, nơi mà ổ khóa có nguy cơ bị đọng nước nhiều thì bạn cần chú ý chọn ổ khóa  phải có thêm chiếc lỗ thoát nước này nhé. Và nên dốc thẳng nó xuống theo phương đứng khi bị dính nước để chúng thoát nước nhanh hơn nhé. Khi khóa hãy đặt chúng theo tư thế không thẳng đứng để giảm lượng nước rơi vào. Đặc biệt vào những ngày mưa nhiều nên chú ý khi dùng ổ khóa. Nếu không có các lổ nhỏ này nước mưa sẽ đọng lại bên trong khiến ổ khóa hoen gỉ nhanh chóng. 

Lỗ nhỏ mà công dụng lớn nhưng nhiều người không biết

Lỗ nhỏ mà công dụng lớn nhưng nhiều người không biết

Do đó để tránh phải phá khóa, kẹt khó thì hãy lưu ý công dụng của những lỗ nhỏ này và dùng đúng nhé. Nếu muốn an toàn hãy chọn ổ có  2 lỗ để thoát nước.

Công dụng thứ 2 của những lỗ nhỏ này chính là để thay dầu vào ổ khóa.  Nhiều người thường tra dầu vào chỗ tra chìa, cách đó nhanh nhưng hay khiến dầu lem ra ngoài và bẩn vào chìa rất bất tiện khi dùng. Do đó hãy tra vào lỗ nhỏ bên cạnh nhé.