Nông dân Hà Giang ‘hô biến’ đất trồng lúa thành 'vương quốc' cà tím, siêu thị tranh nhau mua

Ở vùng đất Quản Bạ (Hà Giang), một nông dân đã làm nên điều kỳ diệu khi biến hàng chục hecta đất trồng lúa thành 'vựa' cà tím khổng lồ, cung cấp cho các siêu thị lớn.

Ông Ngũ Đức Thắng, một cư dân của thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, Hà Giang, đã quyết định thực hiện một bước chuyển mình trong hoạt động sản xuất nông nghiệp của gia đình. Sau khi được các công ty cung ứng nông sản ở Hà Nội tổ chức chuyến tham quan các vùng trồng cây nông nghiệp tại khu vực miền Bắc và miền Trung vào tháng 10 năm 2023, ông Thắng và gia đình đã nhận thấy nhiều tiềm năng mới. Họ đã quyết định chuyển đổi gần 5.000m2 diện tích đất trồng lúa sang việc trồng hơn 5.000 cây cà tím quả tròn, nhằm tận dụng lợi thế về thị trường và nâng cao thu nhập từ nông nghiệp.

Sau hai tháng chăm sóc, vườn cà tím quả tròn của ông Ngũ Đức Thắng đã bắt đầu cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài trong vòng sáu tháng, với chu kỳ thu hoạch diễn ra mỗi tháng 15 ngày. Hiện tại, ông Thắng có thể thu hoạch trung bình gần 500 kg cà tím mỗi ngày.

Sau hai tháng chăm sóc, vườn cà tím quả tròn của ông Ngũ Đức Thắng đã bắt đầu cho thu hoạch

Sau hai tháng chăm sóc, vườn cà tím quả tròn của ông Ngũ Đức Thắng đã bắt đầu cho thu hoạch

Đến nay, trong nỗ lực khuyến khích chuyển đổi cây trồng, xã Quyết Tiến đã vận động nhân dân biến đổi 4 hecta đất trồng lúa sang trồng cà tím quả tròn. Tại đây, một nhóm liên kết đã hình thành với khoảng 20 hộ gia đình tham gia, nhằm gắn kết sản xuất với tiêu thụ nông sản thông qua các siêu thị và chợ đầu mối ở Hà Nội.

Qua quá trình trồng, chăm sóc và thu hoạch, người dân đã nhận thấy rằng cây cà tím quả tròn rất thích hợp với điều kiện đất đai của xã Quyết Tiến. Mỗi kilogram cà tím bao gồm từ 5 đến 6 quả, với giá bán ổn định dao động từ 5.000 đến 7.000 đồng/kg. Điều này mang lại hiệu quả kinh tế gấp 4-5 lần so với việc trồng lúa.

Theo thông tin từ cấp ủy chính quyền, xã Quyết Tiến đã chuyển đổi hơn 200 ha đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao, trong đó bao gồm cả cà tím quả tròn. Đánh giá năng suất cho thấy, cây cà tím quả tròn đạt mức thu hoạch lên đến 90 tấn/ha.

Đánh giá năng suất cho thấy, cây cà tím quả tròn đạt mức thu hoạch lên đến 90 tấn/ha

Đánh giá năng suất cho thấy, cây cà tím quả tròn đạt mức thu hoạch lên đến 90 tấn/ha

Dù mới được đưa vào trồng và áp dụng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm, cây cà tím quả tròn tại xã Quyết Tiến đang cho thấy những tín hiệu tích cực về năng suất cũng như thu nhập cho người dân. Tính hiệu quả của loại cây này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích rõ rệt.

Trong tương lai, cây cà tím quả tròn sẽ tiếp tục song hành với các loại cây trồng khác như dưa chuột và cà chua, tất cả đều nằm trong chương trình liên kết bao tiêu sản phẩm. Điều này không chỉ khẳng định hướng đi đúng đắn mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong sản xuất nông nghiệp của huyện Quản Bạ và xã Quyết Tiến.