Những thiết bị "ngốn điện" hơn cả điều hoà: Hãy rút ngay phích cắm khi không sử dụng

Hoá đơn tiền điện nhiều khi là gánh nặng tài chính của nhiều gia đình. Hãy cùng nhau điểm danh những thiết bị điện tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong nhà bạn để có cách sử dụng hợp lý.

1. Tủ lạnh

Tủ lạnh là một trong những thủ phạm âm thầm tiêu tốn nhiều điện trong nhà bạn. Tuy công suất của nó không quá lớn nhưng tủ lạnh lại hoạt động suốt ngày đêm nên điện năng tiêu thụ không hề nhỏ.

Ví như, một chiếc tủ lạnh 150 lít, công suất 100-150 W sẽ tiêu thụ khoảng 4 đến 5 số điện mỗi ngày. Trong khi đó, tủ lạnh có công suất và kích thước lớn hơn sẽ tiêu thụ khoảng 6 số điện mỗi ngày. Chưa kể, vào mùa hè, tủ hoạt động nhiều hơn sẽ khiến hóa đơn tiền điện càng tăng lên.

Để tiết kiệm điện tủ lạnh, bạn cần sử dụng tủ lạnh hợp lý, tránh mở cửa thường xuyên và năng dọn vệ sinh, loại bỏ những đồ không cần thiết.

Tủ lạnh là một trong những thủ phạm âm thầm tiêu tốn nhiều điện trong nhà bạn

Tủ lạnh là một trong những thủ phạm âm thầm tiêu tốn nhiều điện trong nhà bạn

2. Điều hòa, máy lạnh

Máy điều hòa chắc chắn không phải là thiết bị có công suất lớn nhất ở trong gia đình bạn nhưng lại là thiết bị tiêu thụ lượng điện lớn nhất bởi nhu cầu sử dụng rất cao, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Nhiều gia đình lại có thói quen bật điều hòa gần như quanh năm, thì chắc chắn đây là thiết bị tiêu tốn nhiều điện nhất trong nhà.

Để tiết kiệm điện, bạn cần bảo dưỡng định kỳ cho máy điều hòa và bảo đảm cách nhiệt tốt cho cả ngôi nhà. Ngoài ra, để mức nhiệt độ hợp lý cũng như hạn chế việc đóng mở cửa khi đang bật điều hòa cũng giúp tiết kiệm điện đáng kể.

3. Nồi cơm điện

Thiết bị này vốn không hề tiêu thụ nhiều điện, nhưng cách sử dụng của nhiều gia đình lại khiến nó trở thành thủ phạm làm cho hóa đơn tiền điện tăng. Nhiều người có thói quen cắm cơm rất sớm và đến khi ăn kéo dài mấy tiếng đồng hồ. Ăn xong, nhiều người còn thừa thậm chí còn cắm điện tiếp để giữ ấm. Đây là một thói quen gây lãng phí điện năng, vì chiếc nồi cơm điện khoảng 1,2 lít thường có công suất khoảng 350 đến 400W, nếu hoạt động trong hai giờ sẽ tiêu thụ khoảng 0,75 số điện.

Thiết bị này vốn không hề tiêu thụ nhiều điện, nhưng cách sử dụng của nhiều gia đình lại khiến nó trở thành thủ phạm làm cho hóa đơn tiền điện tăng.

Thiết bị này vốn không hề tiêu thụ nhiều điện, nhưng cách sử dụng của nhiều gia đình lại khiến nó trở thành thủ phạm làm cho hóa đơn tiền điện tăng.

4. Quạt điều hòa

Quạt điều hòa loại bình thường có sẽ công suất ở mức khá thấp 80 - 200W nhưng thời gian sử dụng của nó khá lâu. Nếu bạn bật quạt khoảng 6 giờ mỗi ngày thì sẽ tiêu tốn khoảng 0,48 đến 1,2 số điện.

Quạt điện thông thường có công suất vào khoảng 40W, nếu bật nó mỗi ngày 5 tiếng đồng hồ ở tốc độ cao nhất thì bạn chỉ phải trả thêm tiền cho 2 số điện mỗi tháng so với việc bạn để quạt chạy ở mức độ thấp nhất.

5. Tivi

Nhiều người nghĩ lượng điện cho tivi thì không đáng kể vì công suất của nó khá nhỏ. Tuy nhiên trên thực tế, chiếc tivi 32 inch với công suất khoảng 40W nếu được bật liên tục cả ngày đêm thì rất tốn điện. Ở trạng thái chờ, chiếc TV cũng khiến gia đình bạn tốn thêm khoảng 500.000 đồng tiền điện trong 1 năm.

6. Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là một trong những thiết bị điện được các gia đình sử dụng hàng ngày, công suất của nó lại khá lớn, có thể lên đến 3000w. Do công suất lớn, nếu thời gian sử dụng kéo dài thì chắc chắn lượng điện tiêu thụ nhà bạn sẽ tăng lên đáng kể. Để tiết kiệm điện, khi cần dùng, bạn chỉ cần bật lên trước khi tắm 30 phút. Khi nhiệt độ trên đèn báo đạt nhiệt độ phù hợp thì hãy tắt đi, chắc chắn bạn có thể tiết kiệm rất nhiều điện.