Những 'bóng ma' tại Arsenal đang trỗi dậy

Không có nhiều điều để nói sau 3 trận giao hữu đầu tiên của Arsenal trong mùa hè 2024. Vẫn là một Pháo thủ giống hệt mùa trước khi không nhiều sự thay đổi nhân sự. Có chăng, là màn cọ xát của vài cái tên mới được đôn lên từ học viện Hale End. Trong bức tranh bình lặng ấy, người ta mới có dịp nhìn vào những điểm sáng đã lâu rồi chưa lóe lên. Đó chính là màn trình diễn của hai cựu binh: Gabriel Martinelli và Gabriel Jesus.

Jesus ghi được 2 bàn trong 3 trận giao hữu, trong khi Martinelli có pha solo ấn tượng để ghi bàn vào lưới Manchester United. Lẽ thường, chẳng có gì ngạc nhiên khi bộ đôi Gabriel này tỏa sáng cả, họ đều là những ngôi sao trong đội hình Arsenal. Mặc dù vậy, mùa trước là mùa giải đáng quên về mặt cá nhân của Jesus lẫn Martinelli, và sự trở lại này thật sự đem đến nhiều hy vọng.

Jesus và Martinelli chơi khá tệ mùa trước.

"Số 9" khởi đầu như mơ thời điểm vừa gia nhập đội, rồi sau chấn thương thời điểm cuối năm 2022, anh đánh rơi phong độ. Mùa trước, Jesus chỉ chơi 1910 phút (trung bình 53 phút/trận). Về lý thuyết, Jesus đang là trung phong số một của Arsenal, nhưng việc tỏ ra vô duyên trước khung thành đối thủ khiến tiền đạo này mất vị trí chính thức vào tay Kai Havertz. Thành tích mùa trước vì thế cũng rất tệ, Jesus có được 8 bàn thắng và 8 kiến tạo.

Gabriel Martinelli tương tự vậy, chấn thương hành hạ khiến ngôi sao sinh năm 2001 không còn là chính mình. Sau mùa giải 2022/2023 bùng nổ với 15 bàn thắng cùng 6 đường chuyền thành bàn, con số ấy giảm mạnh mùa trước khi chỉ còn 5 bàn thắng và 4 kiến tạo. Vị trí chính thức bên hành lang trái của Martinelli cũng phải nhường lại cho Leandro Trossard.

Với ngần ấy sự thất vọng cả hai để lại, cộng thêm tin đồn Arsenal xem xét bổ sung tiền đạo cánh và trung phong cắm, Gabriel Jesus lẫn Gabriel Martinelli đang tỏ ra vô cùng quyết tâm khẳng định bản thân. Cùng nhau, họ tạo ra những màn trình diễn ấn tượng trong giai đoạn tiền mùa giải. Nếu thật sự tìm lại phong độ, cả hai đều rất đáng gờm.

Jesus ghi bàn vào lưới Man Utd.

Với vai trò trung phong cắm, Jesus là quân bài ưa thích của Mikel Arteta khi lành lặn, với khả năng pressing cực tốt mà anh đem lại. Tiền đạo người Brazil còn sở hữu khả năng dứt điểm đa dạng, khả năng giữ bóng tốt và kiến tạo cơ hội cho đồng đội. Sự năng nổ và tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ của Jesus là nguồn cảm hứng bất tận cho các đồng đội xung quanh lao lên.

Trong khi đó, Martinelli như cỗ xe F1 bên hành lang trái. Tốc độ và sự khéo léo, Martinelli là mũi nhọn nguy hiểm trên hàng công Arsenal. Anh sở hữu những pha đi bóng tốc độ, những cú sút xa uy lực và khả năng tạt bóng chính xác. Tuy nhiên, điểm yếu của cầu thủ này đôi khi nằm ở sự nhiệt huyết thái quá, lạm dụng tốc độ. Đó là lí do Arteta luôn tìm cách "kìm hãm" vẻ nhanh nhảu này và yêu cầu Martinelli đá chậm hơn.

Vẫn còn rất sớm để nói về màn trở lại của Jesus hay Martinelli, nhưng rõ ràng Arsenal có quyền hy vọng, khi đẳng cấp của họ đã được khẳng định trong nhiều mùa qua. Vấn đề nằm ở phong độ và khả năng bắt nhịp trở lại, đây sẽ là bài toán của Arteta. Nếu thành công, ông sẽ giúp Pháo thủ tiết kiệm được kha khá tiền chuyển nhượng.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)