Nhân tố Barcelona – Real Madrid sẽ cản bước tuyển Tây Ban Nha?

3 trận, 9 điểm, 5 bàn thắng và 0 bàn thua. Đó là thành tích của tuyển Tây Ban Nha ở vòng bảng EURO 2024. La Roja thực sự là “tử thần” ở “bảng tử thần”. Việc đánh bại cả tuyển Croatia lẫn đương kim vô địch Italia chính là lời tuyên chiến của thầy trò Luis de la Fuente gửi đến các đối thủ muốn cản bước họ trên hành trình tiến đến chiếc cúp bạc danh giá.

Ở vòng 1/8, tuyển Tây Ban Nha sẽ chạm trán tuyển Georgia. Dù đang trở thành bất ngờ lớn tại Ngày hội bóng đá châu Âu, Khvicha Kvaratskhelia và các đồng đội cũng chưa đủ đẳng cấp để so với La Roja. Vậy nên chỉ cần bật chế độ thi đấu nghiêm túc, đội quân xứ đấu bò nhiều khả năng sẽ dễ dàng tiến vào tứ kết.

Tuyển Tây Ban Nha đang bay cao ở EURO 2024.

Đến đây, tuyển Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ gặp thử thách lớn tiếp theo tại EURO 2024: chủ nhà Đức. Về mặt nhân sự, cả hai tập thể này giống nhau ở một điểm, đó là đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tỏa sáng rực rỡ. Tuyển Đức có Jamal Musiala và Florian Wirtz, tuyển Tây Ban Nha có Nico Williams và Lamine Yamal. Sự khác biệt nằm ở việc đội chủ nhà có 4 cầu thủ đang chơi bóng ở La Liga, lại còn khoác áo Barcelona và Real Madrid: Toni Kroos, Ilkay Gundogan, Antonio Rudiger và Marc-Andre ter Stegen.

Trong đó, ngoại trừ Ter Stegen chưa được ra sân một phút nào, 3 cầu thủ còn lại đều thể hiện tầm ảnh hưởng lớn đối với tập thể do HLV Julian Nagelsmann xây dựng. Theo Fotmob, Kroos ra sân đến 260 phút chính thức trong 3 trận đã qua, thực hiện thành công 324 đường chuyền (bao gồm 17 tình huống bóng dài), tạo ra 9 cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Đội trưởng Gundogan cũng có 264 phút xuất hiện trên sân (không tính thời gian bù giờ giữa các hiệp), thực hiện 7 pha dứt điểm và mang về 1 bàn thắng. Nơi hàng thủ, Rudiger chơi trọn vẹn 270 phút, thực hiện 21 hoạt động phòng ngự (đánh chặn, tắc bóng, thu hồi…). Tình huống phản lưới trong trận ra quân chỉ là tai nạn hiếm hoi của trung vệ Real Madrid.

Gundogan và Kroos đang ảnh hưởng lớn đến lối chơi của tuyển Đức.

Điều đáng nói, bộ ba này đều trên 30 tuổi, có đủ kinh nghiệm, ở đẳng cấp rất cao và đang là trụ cột ở Real Madrid hoặc Barcelona. Họ cũng hiểu rõ các cầu thủ ở La Liga đang khoác áo tuyển Tây Ban Nha, đặc biệt là những người đồng đội như Yamal, Pedri, Ferran Torres, Fermin Lopez, Dani Carvajal, Nacho Fernandez, Joselu.

Để vượt qua tuyển Đức, tuyển Tây Ban Nha phải tìm cách khắc chế Kroos, Rudiger và Gundogan. Song trước tiên, họ phải đánh bại đối thủ Georgia ở vòng 1/8 đã.

(Bạn đọc: Thường Châu)