Nhàn Phi - Từ sủng phi đến Hoàng hậu thất sủng: Chân dung người phụ nữ quyền lực chốn hậu cung

Nhàn Phi là một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất lịch sử Trung Hoa. Có người cho rằng bà là một người phụ nữ đầy mưu mô và thủ đoạn, trong khi số khác lại tin rằng bà chỉ là một nạn nhân của hoàn cảnh.

Là phi tần được Càn Long sủng hạnh lâu nhất

Nhàn Phi, một trong những phi tần được Càn Long yêu thương lâu nhất, có tên thật là Ô Lạp Na Lạp Thị. Theo tài liệu lịch sử Trung Quốc, bà là Hoàng Hậu duy nhất không có thụy hiệu, điều này thể hiện rõ ràng rằng bà đã rơi vào tình cảnh bị Hoàng Đế thất sủng. Xuất thân từ gia đình danh giá, Nhàn Phi là con gái của Tá lĩnh Na Nhĩ Bố. Ban đầu, bà được chọn làm Trắc phúc tấn cho Ái Tân Giác La Hoằng Lịch, tức Càn Long khi còn trẻ. Đến năm thứ hai triều đại Càn Long, bà được phong vị Nhàn Phi. Cuộc sống của bà sau đó là chuỗi hành trình từ từ thăng tiến đến các vị trí cao trong hậu cung.

Năm thứ mười triều đại Càn Long, Nhàn phi Na Lạp Thị đã đạt một bước tiến quan trọng khi được thăng chức thành Nhàn Quý Phi. Vào thời điểm này, vị trí của bà trở nên rất nổi bật, gần như đứng đầu trong số các phi tần của vua Càn Long, chỉ sau Phú Sát Hoàng Hậu. Thời gian sau khi Phú Sát Hoàng Hậu qua đời, với sự yêu thương và ưu ái từ nhà vua, việc Nhàn phi trở thành Kế Hoàng Hậu dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. Bà chắc chắn là một trong những phi tần được yêu thương và sủng ái bền lâu nhất trong hậu cung.

Năm thứ mười triều đại Càn Long, Nhàn phi Na Lạp Thị đã đạt một bước tiến quan trọng khi được thăng chức thành Nhàn Quý Phi

Năm thứ mười triều đại Càn Long, Nhàn phi Na Lạp Thị đã đạt một bước tiến quan trọng khi được thăng chức thành Nhàn Quý Phi

Cũng là phi tần đáng thương nhất

Tuy có vị trí cao trong hậu cung, Nhàn Phi Na Lạp Thị lại là một trong những Hoàng Hậu đáng thương nhất trong lịch sử triều đại Thanh. Đến năm Càn Long thứ 30, vua vẫn còn mời bà cùng đi vi hành ở Giang Nam và tổ chức một bữa tiệc sinh nhật lộng lẫy cho vị Kế Hoàng Hậu. Thế nhưng, không ai có thể ngờ rằng, sau chuyến đi ấy, bà bất ngờ rơi vào cảnh bị Càn Long ghẻ lạnh. Khi Nhàn Phi qua đời, nhà vua chỉ lạnh lùng tổ chức tang lễ qua loa, không chút thương tiếc và cũng không ban thụy hiệu cho bà. Điều này vẫn là một trong những điều bí ẩn lớn trong lịch sử Đại Thanh, làm nổi bật nỗi éo le của bà trong vai trò Hoàng Hậu.

Tuy có vị trí cao trong hậu cung, Nhàn Phi Na Lạp Thị lại là một trong những Hoàng Hậu đáng thương nhất trong lịch sử triều đại Thanh

Tuy có vị trí cao trong hậu cung, Nhàn Phi Na Lạp Thị lại là một trong những Hoàng Hậu đáng thương nhất trong lịch sử triều đại Thanh

Một trái tim thuần khiết bị cuốn vào vòng xoáy quyền lực

Trong bộ phim "Diên Hi Công Lược", hành trình của Nhàn Phi đã phải đối mặt với những biến cố lớn lao khi nàng từng bước tiến vào con đường quyền lực. Dù được định sẵn sẽ trở thành Kế Hoàng Hậu, nhưng quyền lực ấy đi kèm với một cái giá đắt: nàng dần mất đi bản chất lương thiện vốn có của mình. Nhàn Phi, như bao tú nữ khác, bước vào cung với trái tim trong sáng, không màng đến những cuộc tranh đấu quyền lực, chỉ đơn thuần khao khát yêu thương từ vua Càn Long.

Cuộc sống bình yên của nàng, một người đứng dưới vài bậc và trên vạn người, bắt đầu có những biến động mạnh mẽ. Trong khi Nhàn Phi luôn coi việc đấu đá tranh quyền là vô nghĩa, mẹ nàng lại ham hư vinh, và đã tìm cách nâng đỡ em trai trở thành quan chức. Đau thương dồn dập khi cha nàng bị giam giữ vì tội tham nhũng, và gia đình nàng dần tan vỡ. Giữa thương đau, Nhàn Phi nhận được sự giúp đỡ từ Phú Sát Hoàng Hậu, giúp nàng có thể tiếp tục sống trong một hoàn cảnh khắc nghiệt.

Nhàn Phi, từng là một cô gái hiền lành, đã quyết định trở thành hiện thân của sự báo thù

Nhàn Phi, từng là một cô gái hiền lành, đã quyết định trở thành hiện thân của sự báo thù

Tuy nhiên, đó mới chỉ là khởi đầu cho những biến cố sắp đến. Nhàn Phi, từng là một cô gái hiền lành, đã quyết định trở thành hiện thân của sự báo thù, nhắm tới những kẻ đã đẩy nàng vào bi kịch, đặc biệt là Cao Quý Phi. Chính từ đây, những cơn sóng gió bắt đầu tấn công vào cuộc đời của nàng phía sau bức tường Tử Cấm Thành. Cứ như vậy, Nhàn Phi từ một tâm hồn từng trong sáng nhưng giờ đây đã bị tha hóa bởi những toan tính quyền lực.