Người xưa nói "Rung cây lá rụng, rung chân phúc bạc", nghĩa là sao?

Theo quan niệm của người xưa hành động rung chân là rất xấu về mọi mặt.

Rung cây lá rụng, rung chân phúc bạc là sao?

Rung cây là hành động rung làm thân cây chuyển động. Rung chân là hành động ngồi không để chân im và rung cho đôi chân chuyển động lên xuống sang ngang trái phải. Rung cây là tác động một lực vào cây nên có thể khiến lá cây bị lực mạnh mà rụng xuống.

Lá cây rụng đúng là theo quy luật sinh lý, lá già, úa chết thì rụng. Nhưng rung cây là tác động ngoại lực khiến rễ cây yếu đi nên dinh dưỡng kém khiến lá bị rụng. Lá rụng không đúng chu kỳ sinh lý thì cây có thể bị chết. Rung cây lá rụng là một hiện tượng thể hiện mối quan hệ nhân quả. Kết quả của việc lá rụng là cây có thể chết vì thiếu lá không quang hợp được.

Rung cây khiến cây chết

Rung cây khiến cây chết

Rung chân cũng là một cách chúng ta tạo ra thói quen cho đôi chân, tạo một lực cho chân. Hành động này được ví như rung cây và hệ quả tương tự lá rụng đó là phúc bạc. Phúc bạc thì cuộc đời con người sẽ gặp nhiều xui xẻo, tiền bạc tiêu hao, gặp khó khăn trục trặc. Theo nhân tướng học những người  khi đứng khi ngồi mà hay rung chân thì không tụ tài lộc, nam giới thì mất tài mất lộc, phụ nữ thì bị đánh giá là tùy tiện, lận đận nghèo khổ. Rung chân là hành động xua đuổi thần tài xua đuổi người ngồi bên cạnh.

Xét về thẩm mỹ việc rung chân gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới giao tiếp. Người ta sẽ đánh giá những người có thói quen này là không lịch sự. Việc rung chân cũng ảnh hưởng tới người khác gây mất tập trung nhất là khi ngồi chung một hàng ghế, khi ngồi gần nhau, ngồi đối diện nhau. 

Ngày này câu nói này còn đúng không?

Rung cây lá rụng là một biểu trưng của nguyên nhân kết quả. Điều đó thì thời nào cũng vậy. Loài cây không muốn bị rung, nhất là cây mới trồng. Còn rung chân có làm bạc phúc không? Câu nói này có vẻ khắt khe nhưngcó phần rất đúng. Thói quen rung chân gây mất cảm tình.

Rung chân gây phản cảm trong giao tiếp

Rung chân gây phản cảm trong giao tiếp

Người xưa cho rằng những người rung chân là người lúc đi thì đung đưa, ngồi xuống thì trông tướng mạo không ngay ngắn, không lịch thiệp. Những người này cũng thường có tâm lý bất an lo lắng. Chính vì thế nên họ thường dễ bị dẫn dụ, thiếu tự tin bởi thế nên khó thành công trong sự nghiệp. 

Ở góc độ tâm lý học và xã hội: Những người hay rung chân khi ngồi khi đi thì sẽ gây ảnh hưởng tới người khác. Từ đó hành động này tạo cho họ hình tượng xấu nên sẽ không được yêu mến nhiều, sẽ ảnh hưởng tới việc giao tiếp, làm ăn, tình duyên...Thường những người rung chân một là năng lực yếu kém đang mất tự tin hoặc là người ngạo mạn coi thường người khác và không có phép tắc. Cả hai trường hợp này đều không tốt trong đời sống xã hội. 

Góc độ khoa học: Rung chân có thể là phản xạ khi cơ thể thay đổi cảm xúc đột ngột hoặc có thể do sức khỏe gặp vấn đề như mệt mỏi, hạ đường huyết đột ngột hoặc do sử dụng chất kích thích như rượu, cà phê, nước tăng lực,... hoặc đơn giản là rung chân khi đứng ngoài trời lạnh để làm ấm cơ thể. Nhiều người bị rung chân bệnh lý tương tự như bệnh pakinson. 

Do đó có thể nói rung chân là một biểu hiện hành vi ứng xử không được hay nên luyện thói quen bỏ đi. Bạn nên ngồi ngay ngắn khi giao tiếp. Nếu đó là bệnh lý thì bạn nên điều trị bởi chúng sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt. Nếu đó là do năng lực kém tự tin hãy bồi dưỡng lại bản thân mình. Rung chân do kém tự tin rõ ràng thể hiện tài vận kém, khó mà thành công. Còn rung chân vì cao ngạo vì thiếu phép tắc rõ ràng là vô duyên. Những người này có thể có tài nhưng sẽ khó được yêu mến và theo một cách nào đó tất nhiên là làm hoa tổn đi tài vận của chính mình.

Bởi vậy cần bỏ ngay thói quen này vì khiến hình ảnh của bạn không được đẹp mắt làm mất điểm giao tiếp và mất đi sự yêu mến của người khác.

(Thông tin mang tính chiêm nghiệm)