Người xưa dặn: Thắp hương tổ tiên đừng dùng 3 loại trái cây này, tưởng ngon đẹp nhưng hao tài tổn lộc

Những trái cây này rất phổ biến nhưng nhiều người không biết người xưa vì sao lại kiêng không dùng thắp hương.

Khi dâng cúng ông bà tổ tiên trong dịp tuần rằm, mùng một, giỗ kỵ, lễ tết thì thường không thể thiếu các loại trái cây hoa quả. Trái cây biểu trưng cho sự ngọt ngon, chân thành nhưng có những loại trái cây sau ít khi được dùng thắp hương: 

Những loại quả nằm bò sát đất lâu ngày (dưa hấu, dưa lê...)

Người xưa cho rằng những thứ nằm sát mặt đất là không sạch sẽ không trang trọng. Do đó những loại trái cây nằm bò sát đất lâu ngày như các loại dưa hấu, dưa lê, dưa bở... nằm dưới đất lâu ngày, tiếp xúc phân bón, đất bẩn nên nhiễm tà khí. Do đó chúng bị cho là có khí xấu nên nếu thắp hương có thể làm xấu trường khí ban thờ. Điều đó ảnh hưởng tới phong thủy thờ cúng, làm nhiễu loạn trường khí và gây bất kính với linh hồn tổ tiên.

Khi đặt những loại trái cây dạng nằm lâu dưới đất này lên ban thờ có thể mang theo khí xấu làm nhiễu loạn trường khí phòng thờ.

Dưa hấu nằm bò sát đất

Dưa hấu nằm bò sát đất

Bởi thế người xưa thường chọn trái cây trên cành cao, màu sắc đẹp, trồng ở nơi sạch sẽ mới mang đi dâng cúng. Cũng chính vì lý do này nên người xưa vô cùng cẩn thận khi mua đồ thắp hương về không bao giờ đặt dưới thấp mà luôn đặt trên bàn ngay cả khi chưa rửa, hoặc phải đặt vào mâm, vào rổ sạch nếu nhà không có bàn.

Quả lê ngon đẹp nhưng bị kiêng

Lê là dòng trái cây đắt tiền, ngọt ngon nhưng trong quan niệm xưa chúng bị kiêng kỵ. Đó là vì chữ lê gợi lên ý nghĩa không tốt lành không may mắn nên bị cho là báo điềm xui. Trong tiếng Hán, chữ lê gần với ly mang điềm báo chia ly xui rủi. Thế nên người xưa kiêng dùng quả lê trong nghi thức thờ cúng và biếu tặng. Ngày nay lê có nhiều loại nhiều giống mới và thuộc dạng trái cây đắt tiền, thường được mang đi biếu, đi tặng. Tuy nhiên trong khi sắp lễ cúng thì lê cũng không thuộc trái cây phổ biến trong nhóm ngũ quả.

Trái lê bị kiêng kỵ

Trái lê bị kiêng kỵ

Trái cây cay nóng, dáng nhọn 

Những loại trái cây cay nóng và nhọn như kiểu quả ớt không nên thắp hương. Đó là vì vị cay nồng của ớt có tính xua đuổi linh hồn. Hơn nữa dáng của ớt thường có đầu nhọn sẽ gây sát khí trong thờ cúng. Do đó người xưa kiêng thắp hương quả ớt vì sợ ớt xua đuổi ông bà tổ tiên và ớt mang ý nghĩa cay đắng, chua chát, khổ đau. Nhiều người đặt ớt trong mâm ngũ quả vì cho rằng màu sắc đẹp. Tuy nhiên ở góc độ phong thủy thì việc làm này là không nên sẽ gây ra xáo trộn trường khí thờ cúng không mang lại may mắn tốt lành.

Những trái cây nên chọn thắp hương mang ý nghĩa may mắn tốt lành, thu hút tài lộc là chuối, na, bưởi, cam, nho, đào, hồng, lựu...

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm