Người xưa dặn đi viếng mộ, tảo mộ người thân phải nhớ điều này kẻo gặp họa

Viếng mộ, tảo mộ là một phong tục đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh nhưng bạn nên tránh những kiêng kỵ này kẻo họa.

Đừng mang chuối đi viếng mộ 

Khi đi tảo mộ viếng mộ thì thường chuẩn bị hoa quả, bánh trái, hương đăng nhưng nên ránh chuối. Mặc dù chuối thường thấy trong các mâm lễ cúng nhưng chỉ nên cúng ở nhà, không cúng ở mộ. Bởi vì chuối có tính thu hút, nên mang đi cúng khi thụ lộc mang về có thể khiến cho hồn ma đi theo về nhà.  

Chuối thường dùng cúng ở nhà nhưng không nên mang cúng ở mộ

Chuối thường dùng cúng ở nhà nhưng không nên mang cúng ở mộ

Không chụp ảnh ở nghĩa địa

Chụp ảnh ở nghĩa địa bị cho là sẽ thu hút cả hình ảnh ma quỷ vào ảnh. Điều đó sẽ gây ra xui rủi. Vì thế tốt nhất không nên chụp hình tại nơi này. Việc chụp ảnh cũng không tôn nghiêm nên cần tránh không thực hiện ở nơi này.

Không đi sớm hoặc muộn hoặc giờ trưa

Giờ trưa là lúc chính ngọ, linh hồn sợ ánh nắng gắt do đó đi viếng giờ này là không linh. Còn đi quá muộn hoặc quá sớm là giờ cô hồn lang thang hoạt động nên người đi viếng có thể sẽ bị ma trêu, bị nhiễm tà khí nên dễ bị ốm đau. Tốt nhất nên đi viếng mộ trong khoảng 9-10 giờ hoặc 2-4 giờ chiều.

Nên tránh tảo mộ quá sớm, quá muộn hoặc giữa trưa

Nên tránh tảo mộ quá sớm, quá muộn hoặc giữa trưa

Không nên mang đồ cúng về nhà

Khi đi thắp hương ngoài nghĩa địa môi trường ẩm thấp, ruồi muỗi dĩn nhiều nên nếu cúng lâu có thể gây mất vệ sinh đồ ăn. Do đó theo nhiều người thì không nên mang đồ cúng về, có thể để lại cho người lang thang ăn xin. 

Những người không nên đi viếng mộ

Khi đi viếng mộ nên tránh mang theo trẻ nhỏ, người già yếu, phụ nữ có thai bởi họ là những đối tượng nhạy cảm với môi trường và đi đứng khó khăn, không thích hợp đi viếng mộ có thể gây tai nạn, ốm đau.

Không mang bất cứ thứ gì ở nghĩa địa về nhà

Khi đi viếng mộ có gặp cây cỏ hay thứ đồ gì đó bắt mắt cũng không nên mang về nhà dùng. Bởi đồ ở nghĩa địa lâu sẽ bị nhiễm âm khí tà khí nên mang về nhà sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của gia chủ, ảnh hưởng tới dương khí trong nhà, Vì thế tuyệt đối không lấy thứ gì ở nghĩa địa về nhà.

Viếng mộ tảo mộ người thân là nét đẹp văn hóa, tưởng nhớ người đã khuất, nhưng nên chú ý một số yếu tố. Người xưa nói có kiêng có lành, những điều trên lại rất thực tế và dễ thực hiện nên bạn có thể tham khảo.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm