Ngôi đền huyền thoại (Kỳ 2): Ai sẽ phá kỷ lục 91 bàn thắng trong năm dương lịch của Lionel Messi?

Để đánh giá tiềm năng của các tiền đạo đương đại trong việc phá vỡ kỷ lục đáng kinh ngạc 91 bàn thắng trong một năm dương lịch của Lionel Messi, chúng ta phải xem xét các thay đổi nổi bật trong tư duy bóng đá hơn 12 năm qua.

Tiền đạo hiện đại không chỉ có nhiệm vụ dứt điểm. Các tiền đạo ngày nay được kỳ vọng sẽ đóng góp vào lối chơi chung, gây áp lực lên các hậu vệ đối phương và thường lùi sâu để phối hợp với các tiền vệ. Vai trò nhiều mặt này có thể làm giảm mục tiêu chính của họ là ghi bàn, một nhiệm vụ thậm chí còn khó khăn hơn do chiến thuật phòng thủ ngày càng tinh vi của đối thủ.

Ngôi đền huyền thoại (Kỳ 2): Ai sẽ phá kỷ lục 91 bàn thắng trong năm dương lịch của Lionel Messi? - Bóng Đá

Kỷ lục 91 bàn thắng trong năm dương lịch của Lionel Messi gần như là không thể bị phá vỡ.

Erling Haaland, Kylian Mbappé và Robert Lewandowski là những tiền đạo hàng đầu hiện nay. Đặc biệt, Haaland đã trở thành một hiện tượng ở Premier League, thiết lập vô số kỷ lục săn bàn ấn tượng. Mặc dù vậy, có thể dự đoán trong tương lai gần, không ai có thể đạt đến số lượng bàn thắng khủng khiếp mà Lionel Messi đạt được vào hơn một thập kỷ trước.

Các yếu tố chính ảnh hưởng khả năng ghi bàn của một tiền đạo đó là số trận đã chơi, chất lượng của đối thủ, động lực của đội và cách sắp xếp chiến thuật. Ngoài ra, chấn thương, luân chuyển đội hình, thể lực, áp lực tâm lý trận đấu lớn, hoặc khao khát chinh phục các kỷ lục cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phong độ của cầu thủ tại những thời điểm nhất định.

Ngôi đền huyền thoại (Kỳ 2): Ai sẽ phá kỷ lục 91 bàn thắng trong năm dương lịch của Lionel Messi? - Bóng Đá

 Kylian Mbappé được cho là ngôi sao có tiềm năng nhất để tiệm cận Messi.

Mùa giải 2012, Barcelona xây dựng đội hình xung quanh tài năng của Messi, cho phép anh được tự do sáng tạo trong một hệ thống ưu tiên quyền kiểm soát bóng và sự tỏa sáng cá nhân. Các trận đấu thời đó diễn ra chậm hơn, ít chú trọng vào việc pressing tầm cao, giúp Messi có nhiều thời gian và không gian hơn ở một phần ba cuối sân. Các trận đấu ngày nay đòi hỏi thể lực và sự tuân thủ chiến thuật nhiều hơn, bàn thắng có thể đến từ mọi vị trí, không chỉ là tiền đạo.

Cuối cùng, việc triển khai Trợ lý trọng tài video (VAR) trong việc xem xét và sửa chữa các quyết định quan trọng, đặc biệt là trong các tình huống ghi bàn, đã làm giảm đi một cơ số kha khá các bàn thắng không hợp lệ. Các quyết định mà VAR đưa ra đôi khi gây ra sự ức chế không nhỏ cho các tiền đạo, dẫn đến các màn trình diễn thất vọng sau đó.

Do vậy, mặc dù kỷ lục của Messi không phải là không thể phá vỡ, nhưng những hoàn cảnh giúp anh đạt được thành tích này khó có thể được lặp lại. Sự kết hợp giữa phong độ cá nhân, sự hòa hợp của toàn đội và một môi trường chiến thuật thuận lợi mà Messi có được vào năm 2012 đúng là trăm năm có một!

(Bạn đọc: Quang Vinh)