Nghĩa vụ quân sự 2025: Sinh năm nào thì hết tuổi đi nghĩa vụ

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc của nam công dân trong độ tuổi nhất định. Vậy nam công dân sinh năm nào sẽ hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự năm 2025?

Nam công dân sinh năm nào sẽ hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2025?

Theo quy định, đối với các trường hợp không đi học trình độ đào tạo cao đẳng hoặc đại học được tạm hoãn thì độ tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự sẽ kéo dài từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Khi đó, những người hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2025 sẽ là nam công dân sinh năm 1998 trở về trước và các công dân sinh năm 1999 đã đủ tuổi trước thời gian thực hiện việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2025 (từ ngày 01/11/2024 đến hết ngày 31/12/2024).

Hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự sẽ là các công dân sinh năm 1996

Hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự sẽ là các công dân sinh năm 1996

Trường hợp các công dân đi học trình độ đào tạo cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Khi đó, hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự sẽ là các công dân sinh năm 1996 trở về trước và các nam công dân sinh năm 1997 và đã đủ tuổi trước thời gian thực hiện việc khám nghĩa vụ quân sự 2025 như đã nêu ở trường hợp trên.

Trường hợp công dân sinh năm 1997 và 1999 nhưng vẫn nhận được giấy gọi khám sức khỏe thì sẽ vẫn phải chấp hành lệnh gọi trở về địa phương để thực hiện lệnh khám này.

Lịch đi khám nghĩa vụ quân sự 2025

Theo Điều 33 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, hằng năm sẽ gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào thời gian tháng hai hoặc tháng ba. Trường hợp cần thiết, vì các lý do quốc phòng, an ninh thì sẽ được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện các nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với các địa phương có thảm họa hoặc có dịch bệnh nguy hiểm thì sẽ được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Như vậy, công dân trong độ tuổi sẽ được gọi nhập ngũ một lần vào tháng hai hoặc trong tháng ba năm 2025, trừ các trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì sẽ được gọi công dân nhập ngũ lần thứ hai.

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2025

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2025

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2025

Công dân sẽ được tạm hoãn việc đi nghĩa vụ quân sự 2025 nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Chưa đủ sức khỏe để phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

- Công dân là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân mà không còn khả năng lao động hoặc chưa đến độ tuổi lao động; trong các gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai hoặc dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

- Một con của các bệnh binh, những người nhiễm chất độc da cam và suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

- Có anh, chị hoặc em ruột là các hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; các hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong thời gian 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước và do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

- Các cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong đang được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông hoặc đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc các cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo;

- Dân quân thường trực.