Ngạo nghễ Romania!

“Chúng tôi rất hạnh phúc nhưng cũng rất hồi hộp khi sắp được hít thở bầu không khí EURO 2024. Toàn đội đã chờ đợi điều này suốt 8 năm qua và cảm thấy mình hoàn toàn xứng đáng được có mặt ở đây. Đúng là chúng tôi đang có áp lực lớn, nhưng điều đó được xua tan bởi khát khao cống hiến cho đất nước. Chúng tôi muốn làm cho người dân Romania ở mọi nơi trên thế giới thêm tự hào và sẽ thực hiện điều đó bằng sự đoàn kết, chăm chỉ và kỷ luật”.

HLV Edward Iordanescu tuyên bố như vậy trong buổi họp báo trước trận đấu giữa tuyển Romania và tuyển Ukraine. Sau hơn 90 phút bóng lăn trên sân Allianz Arena, đội tuyển Đông Âu này đã cho cả “Lục địa già” thấy rằng họ không đến Đức để du lịch.

Tuyển Romania vừa giành chiến thắng vang dội.

Bất ngờ đầu tiên tại EURO 2024

Tại Allianz Arena, tuyển Romania chỉ kiểm soát bóng 29%, trong khi đối thủ Ukraine giữ bóng đến 71%. Các học trò của ông Iordanescu tung ra 9 pha dứt điểm, còn Artem Dovbyk và các đồng đội nã pháo đến 13 lần. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất ở mỗi trận đấu bóng đá là tỷ số. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, tuyển Romania giành chiến thắng 3-0.

“Romania đang mở hội. Ukraine đang tan rã. Sergei Rebrov chỉ biết chắp tay nhìn lên trời và cầu nguyện. Andriy Shevchenko trầm ngâm không kém trên khán đài. Ngược lại, những người hâm mộ tuyển Romania đang nhảy lên ở khán đài phía Bắc”, BLV Ben Grounds của đài Sky Sports thốt lên sau khi Denis Dragus mang về bàn thắng thứ ba cho đại diện Đông Âu.

Chiến thắng của tuyển Romania chính là bất ngờ lớn đầu tiên tại EURO 2024. Đội hình của HLV Iordanescu chỉ có giá trị tổng cộng rơi vào khoảng 80 triệu euro. Những cái tên nổi bật nhất gồm có Radu Dragusin (Tottenham), Razvan Marin (Empoli), Ianis Hagi (Deportivo Alaves, con trai huyền thoại Gheorghe Hagi) và phần nào là đội trưởng Nicolae Stanciu (Damac FC). Xét về mọi mặt, những cái tên ấy không thể so với các cầu thủ Ukraine, với Mykhalo Mudryk (Chelsea), Oleksandar Zinchenko (Arsenal), Andriy Lunin (Real Madrid), Artem Dovbyk (Girona, Vua phá lưới La Liga 2023/24),…

Thế nhưng, đội hình khan hiếm ngôi sao của tuyển Romania lại quật ngã được đối thủ mạnh trong bảng. Hơn nữa, đó còn là một tỷ số đậm. Trong một ngày đẹp trời, bất kỳ ai cũng có thể tỏa sáng. Stanciu, Marin, Dragus mang về những bàn thắng. Ở hậu tuyến, Dragusin trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự, còn thủ môn Florin Nita liên tục làm nản lòng các chân sút đối thủ.

Stanciu - thủ lĩnh của tuyển Romania.

Ngựa ô ở EURO 2024?

Đây là chiến thắng thứ hai của tuyển Romania trong lịch sử các vòng chung kết EURO. Trước đó, lần gần nhất họ giành thắng lợi ở ngày hội bóng đá châu Âu là vào năm 2000, khi quật ngã tuyển Anh 3-2. Kể từ thời điểm ấy, họ còn góp mặt ở EURO 2008 và EURO 2016, nhưng thành tích tốt nhất chỉ là 2 điểm.

Thắng lợi 3-0 trước Ukraine đã mở toang cánh cửa đến vòng 1/8 đối với Stanciu và các đồng đội. Ở 2 trận đấu còn lại, họ sẽ chạm trán tuyển Bỉ và tuyển Slovakia. Thật khó để tuyển Romania gây bất ngờ trước tuyển Bỉ, nhưng một chiến thắng (hoặc chí ít là một kết quả hòa) trước tuyển Slovakia hoàn toàn nằm trong khả năng của đại diện Đông Âu. So sánh với các mùa EURO trước đây, 4 điểm là đủ để tuyển Romania thẳng tiến vào vòng 1/8.

Song chắc chắn thầy trò HLV Iordanescu muốn tiếp tục gây nên nhiều bất ngờ khác. Từ trước đến nay, tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, nhưng tinh thần chiến đấu của người Romania vẫn luôn mạnh mẽ. Ở EURO 2008, đoàn quân của HLV Victor Piturca rơi vào “bảng tử thần” với Hà Lan, Italia và Pháp. Kết quả, họ cầm hòa Pháp, Italia ở 2 lượt trận đầu tiên, và chỉ chịu thua Hà Lan ở lượt trận cuối. Khi ấy, Italia và Pháp là đương kim vô địch và đương kim á quân thế giới, còn Hà Lan toàn thắng khi so tài với 2 đối thủ này.

Romania sẵn sàng tạo nên bất ngờ tiếp theo.

Bây giờ, một kỳ tích có thể xảy ra. Trên thực tế, tuyển Romania đã gây bất ngờ lớn ngay từ vòng loại, với chuỗi 10 trận bất bại, chễm chệ trên ngôi đầu bảng, hơn “ông lớn” Thụy Sĩ đến 5 điểm.

Trong bối cảnh tinh thần chiến đấu đang được đẩy lên rất cao, hãy cùng xem tuyển Romania có thể tiến xa đến đâu trên đất Đức.

(Bạn đọc: Thường Châu)