Năm 2025: Người có loại giấy tờ này xây nhà trên đất nông nghiệp không bị xử phạt

Theo quy định những trường hợp này xây nhà trên đất nông nghiệp sẽ không bị tháo dỡ và xử phạt.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp là loại đất dùng làm phương tiên canh tác, đất trồng lúa, trồng rừng, đất nuôi trồng thủy hải sản... tóm lại tất cả những loại đất không dùng để ở mà chỉ để canh tác thì đều là đất nông nghiệp. Ngoài ra, đất nông nghiệp thường không được sở hữu vĩnh viên mà chỉ có thời hạn sử dụng khoảng 50 năm. Chính vì vậy, tất cả những trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp đều bị xử phạt. Tuy nhiên, có người có đủ các loại giấy tờ này thì sẽ không bị xử phạt đó là giấy tờ gì? 

Ai xây nhà trên đất nông nghiệp không bị xử phạt

Ai xây nhà trên đất nông nghiệp không bị xử phạt

Người xây nhà trên đất nông nghiệp không bị xử phạt

Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất nông nghiệp có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, hoặc công nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất không được phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp mà cần thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, hay còn gọi là đất thổ cư.

Theo Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, để chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất phải có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, người sử dụng đất cần nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đến cơ quan tài nguyên và môi trường có đất. Hồ sơ xin phép bao gồm:

- Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất.

- Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh thực địa, và thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Cơ quan này cũng sẽ hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Sau đó, Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền sẽ quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.

Xây nhà trên đất nông nghiệp khi nào không bị xử phạt

Xây nhà trên đất nông nghiệp khi nào không bị xử phạt

Khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, người sử dụng đất phải tuân thủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Người sử dụng đất cũng sẽ áp dụng chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ theo loại đất ở sau khi đã được chuyển mục đích sử dụng.

Sau khi đã chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, người sử dụng đất có thể tiến hành xây dựng nhà ở trên diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng. Trong trường hợp xây dựng nhà ở trên diện tích đất thuộc khu vực đô thị hoặc thuộc khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa, người sử dụng đất phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng theo quy định tại Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014. Như vậy, muốn xây nhà trên đất nông nghiệp không bị phạt cần phải có giấy chuyển đổi mục đích sử dụng, từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người dân, thì có thể xây nhà mà không bị xử phạt.