Mua bảo hiểm xe máy chú ý điều này tránh bị thiệt thòi

Những quy định liên quan tới bảo hiểm xe gần đây khiến nhiều người quan tâm nhưng không phải ai cũng nắm rõ những thông tin liên quan tới loại giấy tờ này.

Chú ý liên quan tới thời hạn bảo hiểm

Bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông là yêu cầu bắt buộc. Do đó, người dân cần lưu ý thời gian hết hạn để mua bảo hiểm mới. Về Thời hạn bảo hiểm xe máy được quy định tại Điều 9 Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

Chỉ các trường hợp sau có thể mua bảo hiểm dưới 1 năm sau đây:

Xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới 1 năm.

Xe cơ giới có niên hạn sử dụng nhỏ hơn 1 năm theo quy định của pháp luật.

Xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Khi tham gia giao thông cần có bảo hiểm bắt buộc, còn người dân có thể mua thêm bảo hiểm tự nguyện

Khi tham gia giao thông cần có bảo hiểm bắt buộc, còn người dân có thể mua thêm bảo hiểm tự nguyện

Trường hợp chủ xe cơ giới có nhiều xe tham gia bảo hiểm vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm, nếu đến năm tiếp theo mà chủ xe có nhu cầu đưa về cùng một thời điểm bảo hiểm để quản lý, thời hạn bảo hiểm của các xe này có thể nhỏ hơn 1 năm và bằng thời gian hiệu lực còn lại của hợp đồng bảo hiểm giao kết đầu tiên của năm đó. Thời hạn bảo hiểm của năm tiếp theo đối với các hợp đồng bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm sau khi được đưa về cùng thời điểm thực hiện theo quy định.

Trong thời gian bảo hiểm còn hiệu lực mà chủ xe có chuyển quyền sở hữu xe thì chủ xe cơ giới cũ có quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo quy định như sau: Trường hợp xe cơ giới bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, hợp đồng bảo hiểm chấm dứt kể từ thời điểm bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trong trường hợp đó thì doanh nghiệp bán bảo hiểm có trách nhiệm hoàn phí bảo hiểm đã đóng cho bên mua bảo hiểm tương ứng với thời hạn còn lại của hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm chấm dứt.

Bảo hiểm có loại bắt buộc và loại tự nguyện

Khi tham gia giao thông, luật quy định người dân cần mang theo bảo hiểm bắt buộc. Loại bảo hiểm người dân tham gia giao thông phải mang là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bảo hiểm tự nguyện là bảo hiểm nhằm mang lại quyền lợi chi trả bồi thường tài chính về tài sản hoặc người ngồi trên xe (bao gồm chủ xe và người đi cùng) khi gặp tai nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp.

Nhà nước quy định người dân phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Nếu có bảo hiểm tự nguyện mà không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự thì sẽ bị vi phạm. Còn nếu có bảo hiểm bắt buộc mà không có bảo hiểm tự nguyện thì không vi phạm. Tuy nhiên nhà nước khuyến khích người dân nên mua bảo hiểm tự nguyện trên cơ sở thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm và phù hợp với quy định pháp luật.