Món ăn dân dã Thanh Hóa 'lên đời' đặc sản, dân thành phố mê mẩn vị ngon khó cưỡng

Từng là món ăn gắn liền với cuộc sống khó khăn của người dân xứ Thanh, nay đặc sản này đã "vượt biên" trở thành món ngon được giới sành ăn thành phố săn đón. Sự kết hợp giữa hương vị độc đáo và câu chuyện lịch sử thú vị đã tạo nên sức hút khó cưỡng cho món ăn dân dã này.

Bánh răng bừa là một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa, ngay từ tên gọi đã khiến nhiều người cảm thấy thú vị và muốn thưởng thức.

Theo những thông tin nghiên cứu, bánh răng bừa liên quan đến một sự kiện lịch sử có thật ở Việt Nam. Món bánh này được tạo ra để tôn vinh công lao của vua Lê Đại Hành, người đã trực tiếp xuống ruộng cày bừa trong lễ hội đầu năm. Để bày tỏ lòng tri ân, người dân trong làng đã sáng tạo ra chiếc bánh mang hình dạng như chiếc lá răng bừa để dâng lên vua.

Về hình dáng, bánh răng bừa có dạng thuôn dài, phình ở giữa và thu hẹp ở hai đầu, giống như lưỡi cày nhỏ của một chiếc răng bừa. Chính bằng hình dáng khác biệt này, món bánh đã có tên gọi độc đáo và dễ nhớ.

Bánh răng bừa có dạng thuôn dài, phình ở giữa và thu hẹp ở hai đầu, giống như lưỡi cày nhỏ của một chiếc răng bừa

Bánh răng bừa có dạng thuôn dài, phình ở giữa và thu hẹp ở hai đầu, giống như lưỡi cày nhỏ của một chiếc răng bừa

Nguyên liệu để chế biến bánh răng bừa chủ yếu là các thành phần gần gũi, bao gồm bột gạo tẻ, hành khô, mộc nhĩ, và thịt lợn xay, tất cả được bọc trong lá chuối xanh. Các bước thực hiện bánh răng bừa như sau: Gạo phải chọn loại gạo tẻ, dẻo và ngon nhất. Gạo sau khi được ngâm trong nước lạnh khoảng 2-3 giờ sẽ được xay thành bột. Tiếp theo, bột gạo được đặt lên bếp và khuấy liên tục để tránh tình trạng vón cục hoặc chín quá. Khi bột đạt được độ đặc sền sệt, lấy ra để bắt đầu gói bánh bằng lá chuối tươi kết hợp với nhân bánh.

Cuối cùng, bánh được cho vào nồi nước sôi để luộc chín. Bánh răng bừa thường ngon hơn khi được thưởng thức nóng hổi.

Bánh răng bừa thường ngon hơn khi được thưởng thức nóng hổi

Bánh răng bừa thường ngon hơn khi được thưởng thức nóng hổi

Theo người dân địa phương, bánh răng bừa từ vùng Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa được cho là ngon và đặc biệt nhất. Trong những dịp lễ Tết hay mùa cưới, các cơ sở sản xuất bánh ở đây trở nên rất bận rộn để đáp ứng nhu cầu đặt hàng từ khách.

Từng là món ăn giản dị của người nghèo, bánh răng bừa giờ đây đã trở thành một đặc sản nổi tiếng, được du khách từ xa biết đến và phân phối đi nhiều nơi. Tại các chợ online ở Hà Nội, món bánh này được bán với giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Tại các chợ online ở Hà Nội, món bánh này được bán với giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg

Tại các chợ online ở Hà Nội, món bánh này được bán với giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg

"Hàm lượng bánh này sống nên được đóng gói trong túi zip và bảo quản trong đá, sau đó gửi tới Hà Nội cho khách. Bánh có thể được lưu trữ trong ngăn đá lên đến một tháng, trước khi dùng chỉ cần rã đông và hấp lại cho nóng, rất tiện lợi và thơm ngon", chị Nga, một người bán đặc sản qua mạng, chia sẻ.

Chị Nga cho biết ở Thanh Hóa có rất nhiều cơ sở làm bánh răng bừa nhưng chất lượng có sự khác biệt. Dù món bánh này có vẻ đơn giản, nhưng để tạo ra hương vị đặc trưng, người làm cần phải cẩn thận, tỉ mỉ và có những bí quyết riêng. Bánh răng bừa có thể chấm với nước mắm cốt hoặc tương ớt, đều rất ngon và hấp dẫn.

Trong những năm gần đây, bánh răng bừa đã trở thành một trong những món đặc sản được du khách ưa chuộng, không chỉ để thưởng thức mà còn làm quà cho bạn bè và người thân.