Mẹo xào mướp, nấu canh mướp không bị thâm đen

Để xào mướp, nấu canh mướp không bị thâm đen, bạn chỉ cần áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Mướp là loai thực phẩm phổ biến, có hương vị thơm ngon, thanh mát, có thể dùng để nấu canh hoặc xào. Một vấn đề mà nhiều người gặp phải khi nấu các món liên quan đến mướp chính là mướp bị thâm đen. Mướp bị thâm tuy vẫn ăn được nhưng trông không ngon mắt.

Để xào hay nấu canh mướp mà mướp không bị thâm đen, bạn có thể áp dụng một mẹo nhỏ vô cùng đơn giản.

Chọn mướp ngon

Khi mua mớp, bạn có thể chọn những quả hơi cong một chút. Những quả này sẽ có hương vị thơm ngon hơn. Nên chọn những quả có hình dạng thuôn đều, hai đầu có kích cỡ tương đương nhau.

Những quả mướp tươi thường có vỏ màu xanh lục hoặc xanh đậm. Những quả có vỏ màu xanh nhạt thường là dấu hiệu phát triển không tốt, không tiếp xúc đủ ánh sáng trong quá trình sinh trưởng. Vì vậy, chọn những quả mướp màu xanh đậm sẽ ngon hơn.

Nên chọn những quả mướp cầm chắc tay, vỏ căng, không bị héo.

Nên chọn những quả mướp cầm chắc tay, vỏ căng, không bị héo.

Ngoài ra, không nên mua những quả có bông hoa vẫn còn gắn ở rốn quả. Những quả mướp đạt đến độ già nhất định, bông hoa sẽ rụng đi. Mướp vẫn còn hoa có thể là mướp quá non hoặc mướp được sử dụng chất kích thích trong quá trình sinh trưởng để đạt kích thước cần thiết.

Sờ vào vỏ mướp thấy hơi sần, nhám nhám là mướp tươi ngon, mới hái. Những quả mướp nhăn là mướp để lâu.

Ấn nhẹ vào quả mướp thấy có thể phục hồi hình dạng nhanh chóng là mướp nhiều nước, vừa mới thu hoạch. Cầm mướp lên thấy quả mềm là dấu hiệu mướp héo, để lâu.

Sờ thấy thân quả mướp cứng đơ là dấu hiệu bị ong châm. Những quả mướp này sẽ không ngon.

Sơ chế mướp

Mướp gọt vỏ, rửa sạch sau đó bổ đôi và thái miếng vừa ăn.

Cho mướp vào bát lớn, thêm một chút muối và trộn đều. Ướp mướp với muối trong khoảng 5 phút. Cách này sẽ giúp tránh tình trạng mướp bị thâm đen khi xào nấu. Muối có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn việc mướp bị thâm do tiếp xúc với không khí sau khi được cắt thành miếng. Đây là bước quan trọng mà nhiều người không biết dẫn đến mướp xào, nấu bị chuyển màu không đẹp mắt.

Trong lúc chờ ướp mướp với muối, bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu khác cho món ăn.

Trước khi xào mướp, nấu canh mướp, bạn có thể ướp mướp với một ít muối.

Trước khi xào mướp, nấu canh mướp, bạn có thể ướp mướp với một ít muối.

Tiếp đó, lấy mướp đã ướp với muối ra rửa qua với nước sạch. Làm như vậy, dù nấu món gì, mướp cũng không bị thâm đen.

Một cách khác giúp mướp không bị thâm đen khi xào nấu là ướp với giấm. Sau khi cắt mướp thành miếng vừa ăn, hãy ngâm mướp vào bát nước giấm loãng trong khoảng 3 phút. Vớt mướp ra và rửa lại bằng nước sạch. Cách này giúp mướp không bị oxy hóa và không bị xỉn màu khi xào, nấu.

Trước khi nấu, bạn cần vớt mướp ra và để thật ráo nước.

Lưu ý khi xào, nấu mướp

Chỉ nên xào mướp, nấu mướp trong thời gian ngắn, tránh để mướp bị chín quá.

Chỉ nên xào mướp, nấu mướp trong thời gian ngắn, tránh để mướp bị chín quá.

Nướp rất nhanh chín nên thời gian nấu không cần quá lâu. Với món xào, bạn nên xào ở lửa lớn để mướp chín đều và không bị chảy nước. Nêm gia vị cho vừa ăn. Không nên quá nhiều vì trước đó đã ướp mướp với muối. Ngoài ra, mướp có vị ngọt tự nhiên nên không cần sử dụng quá nhiều gia vị khiến mướp mất đi vị thơm ngon vốn có.