Mẹo làm muối vừng lạc vừa vị, để lâu không bị hôi dầu, ăn với cơm nguội cũng ngon

Muối vừng lạc là món ăn dân dã, dễ làm, dễ bảo quản, có thể sử dụng trong thời gian dài.

Đối với nhiều người Việt, muối vừng lạc là món ăn dân dã, quá đỗi quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn. Muối vừng lạc có thể dùng để ăn với cơm, ăn kèm xôi, làm đồ chấm rau củ luộc đều rất ngon.

Chỉ cần một vài nguyên liệu đơn giản, bạn đã có ngay một lọ muối vừng lạc để ăn dần. Để làm muối vừng lạc thơm ngon, để lâu mà không vị hôi dầu, bạn cần biết những mẹo dưới đây.

Chọn và sơ chế nguyên liệu làm muối vừng lạc

- Chọn và sơ chế lạc

Với lạc, bạn cần chọn lạc khô chắc, đều hạt, tròn mẩy, phần vỏ lụa căng mịn. Có thể mua loại lạc cúc đỏ sẫm, hạt nhỏ và chắc, lạc rang lên sẽ càng thơm ngon.

Trước khi rang lạc, nên rửa qua lạc với nước để loại bỏ bụi bẩn. Việc rửa lạc cũng giúp giảm đi mùi ngái, vị chát của hạt lạc. Một số người còn chần lạc qua nước sôi. Cách rửa lạc, chần lạc này sẽ giúp hạt lạc chín đều từ trong ra ngoài khi rang, không bị tình trạng bên ngoài cháy, bên trong chưa chín. Ngoài ra, cách này cũng giúp lạc không bị tiết nhiều dầu, bị ỉu và hôi sau một thời gian bảo quản.

Bạn có thể rang lạc bằng chảo thông thường, dùng lò nướng, lò vi sóng, nồi chiên không dầu đều được.

Nếu rang bằng chảo, bạn nên để lửa vừa, đảo đều tay cho lạc ráo nước, chín từ trong ra ngoài. Trước đây, người ta hay dùng cát vàng lấy từ sông, đãi sạch rồi phơi khô, sau đó đổ vào chảo rang cùng lạc. Cát nóng sẽ giúp lạc chín đều, giòn lâu hơn.

Một số người cho muối hạt vào rang cùng lạc cùng giúp lạc chín đều, nhanh giòn.

Lạc rang chín xong nên đổ vào tờ giấy sạch rồi gói lại. Cho gói lạc vào trong một chiếc khăn bông sạch, cuốn chặt. Cách này sẽ giúp lạc giòn, thơm ngon hơn.

Lạc và vừng được rang thơm, để nguội trước khi đem giã để làm muối vừng lạc.

Lạc và vừng được rang thơm, để nguội trước khi đem giã để làm muối vừng lạc.

- Sơ chế vừng

Thông thường, với món muối vừng lạc, người ta sẽ sử dụng vừng trắng. Tuy nhiên, tùy sở thích, bạn có thể sử dụng vừng đen cũng được.

Trong lúc chờ ủ lạc, bạn có thể bắt đầu rang vừng.

Vừng đãi sạch, nhặt bỏ sạn rồi mới cho vào trong chảo để rang. Ban đầu, có thể thêm một chút nước để hạt vừng chín từ từ, giúp vừng để lâu vẫn thơm, không bị hôi dầu. Rang cho tới khi thấy hạt vừng nổ tí tách, dậy mùi thơm là được. Bỏ vừng ra khay, rải đều, đều cho nguội.

- Rang muối

Trong lúc chờ vừng nguội, bạn sẽ tiếp tục rang muối. Sử dụng muối hạt, rang kỹ ở lửa nhỏ tới khi hạt lạc chuyển sang màu đục hơn, có hạt "nhảy" lên khỏi mặt chảo, muối khô ráo hoàn toàn là được.

Việc rang muối này giúp muối vừng lạc khô, để được lâu hơn.

Giã muối vừng lạc

Sử dụng chày và cối để giã muối vừng lạc là ngon nhất.

Lạc tách hết phần vỏ bên ngoài rồi mới bỏ vào cối để ra. Giã nghiêng chày, thỉnh thoảng đảo đều. Không nên giã quá nhỏ khiến lạc chảy nhiều dầu, làm món ăn bị ỉu, hôi dầu. Đổ lạc đã giã ra bát lớn.

Tiếp tục giã vừng theo cách tương tự. Chỉ cần giã ở mức độ vừa phải giúp hạt vừng vỡ ra, tỏa ra hương thơm là được.

Phần muối rang cũng đem giã mịn.

Nhiều người muốn nhanh, tiết kiệm công sức sẽ bỏ các nguyên liệu vào máy xay. Cách này tốn ít thời gian, sức lực hơn nhưng sẽ không làm hạt lạc, hạt vừng tỏa ra mùi thơm bằng.

Cho vừng, lạc vào âu lớn, trộn đều. Từ từ thêm muối vào và đảo đều. Nếm thử sao cho vừa vị là được.

Muối vừng lạc có thể dùng với cơm nóng, cơm nguội, cơm nắm, xôi, làm đồ chấm rau củ luộc đều ngon.

Muối vừng lạc có thể dùng với cơm nóng, cơm nguội, cơm nắm, xôi, làm đồ chấm rau củ luộc đều ngon.

Cho muối vừng lạc vào hũ sạch, đậy nắp kín và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát để dùng dần. Có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản trong thời gian dài. Mỗi lần ăn cần lấy thìa sạch, khô ráo múc một lượng muối vừng lạc vừa đủ ra ngoài. Sau đó, đậy kín nắp lọ để phần muối còn lại không bị ảnh hưởng đến chất lượng.