Lý do một 'rừng sao' ở tuyển Anh chưa thể tỏa sáng

Bước vào trận đấu với Đan Mạch, tuyển Anh được đánh giá cao hơn với đội hình nhiều ngôi sao và phong độ thi đấu ấn tượng ở trận ra quân. Tuy nhiên, Tam sư đã không thể hiện được sức mạnh của mình và để đối thủ cầm chân dù sớm vươn lên dẫn trước.

Anh chỉ kiếm được 1 điểm khi đối đầu Đan Mạch.

Đoàn quân của Gareth Southgate gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi tấn công trước hàng thủ chắc chắn của Đan Mạch. Các đường chuyền của họ thường xuyên bị cắt ngang và không thể tạo ra những cơ hội ghi bàn rõ ràng. Trên hàng công, những ngôi sao như Phil Foden, Bukayo Saka hay Jude Bellingham gần như bị phong tỏa hoàn toàn.

Thật khó để chấp nhận việc một đội bóng sở hữu một "rừng sao" như tuyển Anh lại chơi bạc nhược đến vậy. Foden, Saka hay Bellingham đều là những ngôi sao hàng đầu ở giải đấu họ chơi, nhưng khi lên tuyển thì lại trở nên vô hại. Nhìn sâu vào vấn đề hiện tại của từng cá nhân, sẽ không khó để lý giải việc này.

Cách vận hành ở đội tuyển Anh khác hoàn toàn cách vận hành ở CLB, Foden tại Man City nhận được nhiều hỗ trợ từ các đồng đội xung quanh như De Bruyne, Rodri hay Kovacic. Cầu thủ hay nhất Premier League 2023/2024 rất ít khi rơi vào tình trạng đói bóng, anh được chơi tự do và mặc định được làm điều mình thích. Lối chơi tự do này biến Foden trở nên khó lường hơn. Từ rê bóng, dứt điểm, đảo cánh cho đồng đội, chơi bó vào trung lộ, Foden được "thả xích" hoàn toàn.

Foden vẫn chưa thể tỏa sáng ở tuyển Anh.

Đội hình và chiến thuật của tuyển Anh không cho phép Foden có được đặc quyền đó. Các đồng đội xung quanh anh không phải những cầu thủ thuộc biên chế Man City, để hiểu được cách di chuyển của Foden. Vấn đề này xảy ra tương tự với Jude Bellingham và Bukayo Saka. Lối chơi của tuyển Anh khác hoàn toàn Real Madrid và Arsenal.

Tuyển Anh không có những ông chủ ở giữa sân với khả năng cầm nhịp, điều tiết, kéo bóng tốt từ tuyến dưới lên. Southgate tạo ra một chiến thuật trực diện, có phần bảo thủ. Điều này hạn chế phần nào khả năng sáng tạo của những cầu thủ tấn công giàu ý tưởng như Bellingham, Foden hay Saka.

Thành quả họ tìm được trong 2 trận đầu tiên tại EURO 2024, phần lớn đến từ nỗ lực cá nhân của một hoặc hai cầu thủ, hơn là kết tinh từ việc vận hành tập thể. Khi không được đặt trong môi trường thuận lợi, thật khó để một rừng sao ở tuyển Anh tìm được cơ hội tỏa sáng.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)