Lukaku tìm lại bầu trời cùng Conte

Mùa giải 2021/22, theo tiết lộ của nhà báo Nizaar Kinsella, trong buổi họp đội trước trận gặp Tottenham Hotspur, Thomas Tuchel trêu đùa Lukaku. Theo đó, khi thấy Antonio Conte, người khi đó vẫn dẫn dắt Spurs, Tuchel nói với Lukaku: “Bố của cậu kìa”.

Lukaku được tiết lộ cảm thấy khó chịu vì lời nói bông đùa ấy của Tuchel. Không phải biết đó có phải là phát súng khởi đầu dẫn đến mối quan hệ rạn nứt giữa cả hai về sau hay không, nhưng có một điều chắc chắn ai cũng gật gù về lời trêu chọc của Tuchel.

Thực vậy, Lukaku đã trải qua 8 CLB trong suốt sự nghiệp, điều biến tổng giá trị chuyển nhượng của anh cán mốc 370 triệu euro. Chỉ mỗi Neymar với 400 triệu euro là cao hơn tổng phí chuyển nhượng của Neymar. Người xếp thứ 3, ngay sau Lukaku là Cristiano Ronaldo chỉ ở mức 247 triệu euro.

Lukaku gia nhập Napoli.

Khoác áo nhiều đội bóng, tận thử sức ở nhiều nền bóng đá khác nhau, hẳn chỉ Conte và môi trường Serie A là hợp cạ với Lukaku nhất. Lukaku là hạt nhân quan trọng giúp Inter của Conte giành Scudetto 2020/21. Đó cũng là năm ngôi sao người Bỉ nhận giải “Cầu thủ hay nhất Serie A”.

Lukaku và “bố” của mình tái hợp tại Napoli sau thương vụ mua người từ Chelsea. Chỉ sau 2 trận, tiền đạo sinh năm 1993 đóng góp 2 bàn và 2 kiến tạo, góp phần vào việc giành 6 điểm tuyệt đối cho Napoli. Đáng chú ý, cựu sao Manchester City chỉ thi đấu 102 phút. Xét rộng ra, sau 97 trận ra sân dưới sự chỉ đạo của Conte, Lukaku đóng góp 66 bàn và 17 kiến tạo.

Không HLV nào tạo ảnh hưởng lớn tới Lukaku như Conte. Ở chiều ngược lại, Conte không khiến chân sút nào tiến bộ vượt bậc được như Lukaku. Điều đó đến từ hệ thống 3 hậu vệ, một công thức chiến thắng của Conte tại Inter và đang tiếp tục làm bệ phóng cho Lukaku ở Serie A. Trong sơ đồ ấy, Lukaku là “cột thiên lôi” hút bóng đúng nghĩa. Dù đồng đội chuyền ngắn hay chuyền dài, cầu thủ người Bỉ đều sử dụng vóc dáng khổng lồ của mình để giữ bóng, hút người trước khi nhả lại cho các vệ tinh xung quanh.

Bất cứ ai cũng có thể hưởng lợi từ sự tì đè của Lukaku, từ Lautaro Martinez hay Khvicha Kvaratskhelia. Martinez từng cùng Lukaku tạo nên cặp song sát đáng sợ vào mùa giải 2020/21 khi giúp Inter giành Scudetto và vào chung kết Europa League. Kvaratskhelia cũng ngay lập tức nhận ra lợi ích chơi bóng bên cạnh tiền đạo người Bỉ khi được chàng tân binh kiến tạo ghi bàn ở trận thắng 4-0 trước Cagliari.

Lukaku tỏa sáng cùng Conte.

Trong cách vận hành chiến thuật của Conte, công thức tối ưu nhất sẽ là Lukaku + 1 ngôi sao tấn công nhỏ con và thi đấu lắt léo. Đó là sự kết hợp bù trừ cho một Lukaku vạm vỡ nhưng vụng về. Không phải ngẫu nhiên mà Conte từng lên tiếng nói về sự quan trọng của cầu thủ sinh năm 1993:

“Romelu Lukaku là cầu thủ mà tôi đã tìm kiếm và rất muốn có ở Inter. Tôi cũng đã hỏi Chelsea chiêu mộ cậu ấy trước khi cậu ấy đến Manchester United. Với chúng tôi, cậu ấy là mẫu tiền đạo làm tốt mọi điều cơ bản”.

Vượt qua “địa ngục” Chelsea, Lukaku đã tìm lại ánh sáng sự nghiệp dưới trướng Conte. Bầu trời của anh sáng trưng trở lại nhờ phong độ bùng nổ chỉ sau 2 trận Serie A cùng Napoli.