Liệu Murillo có phù hợp với Liverpool trong mùa giải tới?

Jurgen Klopp đã đại tu hàng tiền vệ của Liverpool vào mùa hè năm ngoái, còn hàng công thì đã liên tục được làm mới trong vài năm qua. Do đó, trọng tâm của ban lãnh đạo câu lạc bộ và người huấn luyện viên mới sẽ được đặt vào hàng phòng ngự ở kỳ chuyển nhượng hè này.

Với việc Joel Matip sẽ ra đi theo dạng tự do sau khi mùa giải hiện tại khép lại, đội chủ sân Anfield sẽ buộc phải bổ sung thêm trung vệ. Joe Gomez thì đã không chơi trong vai trò này từ lâu, trong khi Jarell Quansah còn non kinh nghiệm, và Ibrahima Konate thì quá mẫn cảm với chấn thương.

Liverpool đã được liên hệ với một số cái tên kể từ đầu năm 2024 tới giờ, một trong số đó phải kể tới tài năng trẻ Murillo của Nottingham Forest. Cựu cầu thủ của Corinthians tới với đội bóng nước Anh vào mùa hè năm ngoái, và đang có một mùa giải đầu tiên tại Premier League vô cùng ấn tượng.

 - Bóng Đá

 Murillo có một mùa giải đầu tiên ấn tượng ở nước Anh.

Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ khác như Arsenal, Chelsea, Newcastle, Paris Saint-Germain hay Barcelona nếu muốn có được sự phục vụ của trung vệ sinh năm 2002 này. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, rằng liệu Murillo có phải là mẫu hậu vệ mà Liverpool muốn tìm kiếm vào hè này?

Hiện tại, người kế nhiệm vị chiến lược gia người Đức vẫn chưa được chốt, do vậy sẽ là rất khó để dự đoán được thứ chiến thuật của Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside trong mùa giải tới. Nhưng nếu cứ dựa vào những gì mà đội bóng này chơi trong những năm qua thì chúng ta cũng có thể biết được một chút về điều này.

Liverpool những năm qua tôn thờ lối đá pressing liên tục từ mọi vị trí, nên các trung vệ của họ thường được yêu cầu chơi nhanh, có khả năng tranh chấp bóng bổng tốt, cùng thể lực ở mức hoàn hảo. Ngoài ra, những người chơi ở trung tâm hàng thủ còn phải có khả năng cầm bóng và chuyền bóng ổn.

Về kỹ năng với trái bóng, Murillo hoàn toàn đảm bảo. Trung vệ trẻ người Brazil cầm bóng rất giỏi và luôn thoải mái nhận bóng ở mọi vị trí. Đó là tố chất mà cầu thủ của Nottingham không thua kém gì Matip. Ngoài ra, Murillo cũng đủ khả năng để thực hiện những đường chuyền ở nhiều cự ly khác nhau.

 - Bóng Đá

 Liệu Liverpool sẽ mang Murillo về sân Anfield mùa tới?

Tuy nhiên, có một điểm yếu mà cầu thủ này cần cải thiện ở môi trường bóng đá Anh, đó là không chiến. Với chiều cao 1.84m, không quá tốt đối với một trung vệ ở Premire League, Murillo chỉ có trung bình 2.6 lần tranh chấp trên không mỗi 90 phút, với tỷ lệ thành công chỉ là 43%.

Đó là thống kê rất khiêm tốn nếu so với các đồng nghiệp của Liverpool. Trong mùa giải này, các trung vệ của đội chủ sân Anfield có trung bình 4 pha không chiến mỗi trận, với tỷ lệ thành công lên tới hơn 70%. Mặc dù vậy, với tuổi đời còn trẻ, Murillo chắc chắn sẽ cải thiện được năng lực này của mình trong tương lai.

Cầu thủ người Brazil cũng thắng 64% số lần tắc bóng, một tỷ lệ khá tốt. Tuy nhiên, anh chỉ thắng 46% số lần tranh chấp tay đôi, một mối lo ngại đáng kể. Tuy nhiên, điểm yếu này của anh có thể được khắc phục nếu chơi bên cạnh là Virgil van Dijk hay Konate.

Như vậy, xét cho cùng thì nếu vị thuyền trưởng với vẫn áp dụng lối đá tương tự như Klopp cho Liverpool ở mùa giải tới, hồ sơ năng lực của Murillo có vẻ không phù hợp cho lắm. Sẽ là an toàn hơn nếu như họ tìm kiếm một ứng viên khác tốt hơn về mặt lý thuyết, nhưng mọi chuyện vẫn còn phụ thuộc vào việc ai sẽ được chọ cho chiếc ghế nóng.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)