Chiến thuật táo bạo của Tottenham dưới thời Postecoglou

Sau khi sa thải Antonio Conte ở mùa giải trước, Tottenham đã cân nhắc rất nhiều cái tên trước khi quyết định chọn Ange Postecoglou, người khi đó đang giúp Celtic tạo nên sức mạnh vượt trội tại Scotland. Tuy nhiên, không nhiều người hâm mộ của Gà trống có niềm tin lớn vào vị chiến lược gia còn tương đối ít tên tuổi này.

Mọi chuyện càng trở nên khó khăn hơn với đội bóng ở cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè. Chân sút Harry Kane quyết định rời bỏ Spurs sau nhiều năm gắn bó để chuyển tới chơi cho Bayern Munich. Xây dựng lại một tập thể nhưng không có ngôi sao sáng nhất trong nhiều năm là một công việc đầy thử thách với Postecoglou.

Tuy nhiên, huấn luyện viên người Úc đã và đang chứng tỏ rằng ông là lựa chọn vô cùng hợp ký của ban lãnh đạo Tottenham Hotspur. Sau quãng thời gian đầu thăng hoa, Gà trống đang xếp thứ năm trên bảng xếp hạng Premier League, và cơ hội để họ có vé dự Champions League mùa sau là không còn nhiều.

Chiến thuật táo bạo của Tottenham dười thời Postecoglou - Bóng Đá

 Ange Postecoglou đã để lại những dấu ấn nhất định lên lối chơi Tottenham mùa này.

Nhưng không ai có thể phủ nhận được tài cầm quân của ông. Cho dù không thể lọt vào top 4 thì với vị trí thứ năm khi mùa giải kết thúc cũng là một thành công ngoài mong đợi của các cổ động viên. Cái mà Postecoglou cần có chăng chỉ là thời gian và một vài mảnh ghép nữa để hoàn thiện đội hình.

Vậy điều gì đã làm nên sự lột xác của Spurs mùa này? Mới đây trang Telegraph Sport đã phân tích về chiến thuật mà vị chiến lược gia 58 tuổi đang áp dụng cho đội bóng, yếu tố giúp câu lạc bộ này có khả năng vươn mình thành một thế lực lớn ở mùa giải sau.

1. Chiến thuật cắt sân làm đôi

 - Bóng Đá

 Một tình huống điển hình của Spurs khi gây sức ép ngay bên phần sân đối thủ. 

Đây là nguyên tắc chơi bóng của Tottenham Hotspur ở mùa này. Khi cần gây sức ép để đoạt lại bóng, Gà trống sẵn sàng dồn hết quân số sang phần sân đối phương. Một phần quan trọng trong cách gây áp lực của Spurs thường được bắt đầu bằng những pha chạy vòng cung của Son Heung-min để ép thủ môn đối thủ phải đưa bóng ra cánh.

Ví dụ minh hoạ bên trên là ở một tình huống trong trận thắng Aston Villa 4-0 hồi tháng Ba. Nhận thấy Emiliano Martinez chuẩn bị phát bóng lên, Son đã nhanh chóng áp sát thủ môn người Argentina, buộc anh phải chuyền ra cho Ezri Konsa rồi bóng tiếp tục tới chân Matty Cash, người đã bị áp sát và buộc phải phá bóng ra biên.

2. Điểm mạnh - tăng nhịp độ trận đấu dẫn tới nhiều bàn thắng

Spurs là một trong những đội có lối chơi tấn công mạnh mẽ nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này. Họ gây áp lực cực tốt ở khu vực 1/3 cuối sân, và chỉ kém Manchester City về khả năng đoạt lại bóng. Đó hoàn toàn là một sự thay đổi đáng kể so với mùa giải trước, khi mà Tottenham thể hiện bộ mặt bạc nhược dưới thời Conte. Đặc biệt là nếu được chơi trên sân nhà, Spurs thường khiến các đối thủ lúng túng và liên tiếp mắc sai lầm để họ thừa cơ ghi bàn.

3. Điểm yếu - hàng phòng ngự dâng cao

 - Bóng Đá

 Hàng phòng ngự của Spurs thường dâng lên tận giữa sân. 

Không có chiến thuật nào là hoàn hảo và cách đá của Tottenham cũng vậy. Áp lực dành cho bộ đôi trung vệ Cristian Romero và Micky van de Ven là rất lớn mỗi khi Spurs bị phản công, bởi lúc ấy hầu như chỉ còn hai người họ bên phần sân nhà, do hai hậu vệ cánh cũng được yêu cầu dâng cao. Nếu để đối thủ đoạt lại bóng trong lúc đang tìm cách tấn công, Gà trống nhiều khả năng sẽ bị thủng lưới.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)