Laporta dùng 2 ‘đòn bẩy’ 60 triệu euro giải cứu Barcelona

Trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024, Barcelona đang gấp rút để đạt được công bằng tài chính theo quy định của ban tổ chức La Liga nhằm đăng ký Dani Olmo và tìm kiếm một bản hợp đồng quan trọng khác.

Việc Ilkay Gundogan trở lại Manchester City đã giúp đội bóng xứ Catalan tiết kiệm được 15 triệu euro và tạo ra không gian cho quỹ lương, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ.

Barca gấp rút giải quyết vấn đề tài chính để đăng ký Olmo.

Barcelona vẫn đang làm việc cật lực để đệ trình với La Liga hai “bước đi lớn” nhằm đạt được yếu tố về công bằng tài chính. Bước đầu tiên là khoản 20 triệu euro còn thiếu từ lần thanh toán thứ hai cho việc bán một phần Barca Vision. Vài tuần trước, câu lạc bộ đã thông báo một thỏa thuận với Aramark để công ty này đóng góp 40 triệu euro cho khoản thanh toán đó, nhưng vẫn còn thiếu 20 triệu euro như đã nêu.

Khoản tiền này dự kiến sẽ được Bridgeburg Invest cung cấp. Barcelona đang chuẩn bị toàn bộ tài liệu để gửi cho La Liga nhằm xin phê duyệt và để câu lạc bộ không còn bị cản trở bởi 20 triệu euro, bởi đó đang là một rào cản lớn trong việc ký hợp đồng và đăng ký cầu thủ. Đội chủ sân Camp Nou tin rằng họ sẽ nhận được sự chấp thuận trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa.

Bước thứ hai phức tạp hơn và liên quan đến thỏa thuận mới của Barcelona với Nike. Laporta và các cộng sự đang làm việc khẩn trương để hoàn tất thỏa thuận trước khi kỳ chuyển nhượng kết thúc cũng như để ban tổ chức La Liga kịp phê duyệt. Nếu thành công, đây sẽ là một bước tiến lớn vì thỏa thuận này sẽ cung cấp khoảng 40 triệu euro vào cán cân tài chính và giúp câu lạc bộ trở lại quy định 1:1.

Trường hợp hai thỏa thuận cùng được hoàn tất, Barcelona có thể thực hiện các thương vụ chuyển nhượng quan trọng như Nico Williams (hiện rất xa vời do lập trường của cầu thủ), Sancho, Chiesa hay thậm chí đắt đỏ như Rafael Leao. Tuy nhiên, Blaugrana trước tiên cần phải ký kết các thỏa thuận và nhận được sự phê duyệt từ La Liga.

Laporta sở hữu 2 'đòn bẩy' có thể giúp Barca thoát hiểm ở kỳ chuyển nhượng hè.

Song song với công việc về tài trợ, GĐTT Deco đang nỗ lực tìm đầu ra cho một số cái tên nằm ngoài kế hoạch nhằm tiếp tục cải thiện tình hình tài chính cho câu lạc bộ. Hiện tại, cầu thủ đứng đầu trong danh sách rời đi là Clement Lenglet. Trung vệ người Pháp cũng sẽ giải phóng một khoản lương đáng kể nhưng chưa có lời đề nghị phù hợp nào dành cho anh.

Người kế tiếp là Vitor Roque. Tiền đạo 19 tuổi đến từ Brazil mới vừa cập bến Nou Camp vào tháng 12/2023 đã sớm phải bật bãi. Điểm đến lý tưởng của cựu cầu thủ Paranaense đang là Real Betis dưới dạng cho mượn một mùa giải nhưng anh đang gặp bất đồng với ban lãnh đạo Barcelona về điều khoản bắt buộc Betis phải mua đứt.