Kim Pan-gon đã đúng khi xoáy vào nỗi đau của bóng đá Việt Nam

HLV Kim Pan-gon nhắn nhủ Malaysia...

Mới đây, HLV Kim Pan-gon đã chia tay bóng đá Malaysia trong sự bất ngờ và tiếc nuối của NHM nước này. Nói thế bởi lẽ, trong nhiệm kỳ của mình, chiến lược gia người Hàn Quốc đem lại nhiều thành công và sự tiến bộ cho đại điện thuộc khu vực Đông Nam Á. "Hổ Malay" giành được 17 chiến thắng, 2 hòa và chỉ để thua 8 trận. Có thời điểm, ĐT Malaysia được xếp hạng 130 trên BXH FIFA (đạt được thứ hạng cao nhất thế giới trong vòng 18 năm qua của đội tuyển này).

Rời Malaysia vì lý do cá nhân nhưng HLV Kim Pan-gon vẫn dành tình cảm lớn cho bóng đá nước này. Bởi thế, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài Astro Arena, chiến lược gia 55 tuổi cũng không quên nhắn nhủ NHM "Hổ Malay" đừng gây áp lực cho người kế nhiệm là ông Pau Marti. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nói: "Những gì chúng tôi đã làm là rất tốt tại ĐT Malaysia. Điều này khá giống với những chuyện đã xảy ra ở ĐT Việt Nam khi HLV Park Hang-seo đạt được thành công vang dội thì người kế nhiệm là HLV Phillipe Troussier phải đối mặt với áp lực lớn".

HLV Kim Pang-gon xoáy vào nỗi đau của bóng đá Việt Nam.

"Ông HLV Troussier hay kể cả HLV tiếp theo đều chịu áp lực rất lớn. Điều này sẽ khiến tình hình rất căng thẳng. Chúng ta không nên gây áp lực đó lên HLV Pau Marti. Chúng ta cần dành thời gian cho Pau Marti để anh ấy có thể cống hiến hết mình. Một số áp lực có thể tạo ra cho anh ấy nhưng nếu quá mức, nó sẽ giết chết anh ấy”.

... và nỗi đau của bóng đá Việt Nam

Lời nhắn nhủ của ông Kim Pan-gon với Malaysia vô tình đã xoáy sâu vào nỗi đau của NHM tại dải đất hình chữ S. Bởi lẽ, sau khi chia tay HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã tụt dốc thảm hại. Chúng ta bị loại sớm tại Asian Cup 2024, thất bại trong việc tái lập thành tích lọt vào VL thứ 3 của 1 kỳ World Cup, liên tiếp thua Indonesia, mất vị thế số 1 ĐNÁ và tụt xuống hạng 115 thế giới.

Rõ ràng, lời chia sẻ của ông HLV Kim Pan-gon có phần rất chính xác khi di sản của thầy Park để lại đã khiến người kế nhiệm chịu nhiều áp lực. Chiến lược gia Philippe Troussier đến với tham vọng cực lớn và kế hoạch khủng được vạch ra cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhưng khi thực hiện, nó để lại những lỗ hổng khó chắp vá.

HLV Philippe Troussier thất bại bởi cái bóng quá lớn của ông Park Hang-seo.

Tham vọng khủng, kế hoạch lớn và mong muốn cân bằng hoặc vượt lên thành tích của thầy Park, HLV Philippe Troussier đã thực hiện cải cách có phần quá lố, đốt cháy giai đoạn. Để rồi, khi thất bại đến, Những chiến binh Sao Vàng trong tay "Phù thủy trắng" tiếp tục trượt dài không thể cứu vãn.

Bên cạnh đó, sau thời HLV Park Hang-seo, kỳ vọng của NHM cũng trở nên lớn hơn và nó tạo ra tác dụng ngược cho người kế nhiệm. Ông Kim Pan-gon đã đúng khi chỉ ra thực tế phũ phàng của bóng đá Việt Nam. Lời nói của cựu thuyền trưởng Malaysia cũng là bài học để chúng ta nhìn lại mình, có hướng đi đúng đắn trong thời gian tới.