Khi Sterling tỏa sáng dưới thời Arteta tại Man City

Mikel Arteta và Raheem Sterling lần đầu làm việc cùng nhau tại Manchester City vào đầu mùa giải 2015/16 cho đến tháng 12 năm 2019, thời điểm nhà cầm quân Tây Ban Nha đổi vai trò trợ lý huấn luyện viên của mình để dẫn dắt Arsenal. Đó là giai đoạn mà cả Arteta lẫn Sterling đều thăng tiến khi Man City trở thành đội đầu tiên giành được 100 điểm trong một mùa giải và giành được Carabao Cup.

Chìa khóa thành công nằm ở Sterling. Hàng loạt danh hiệu đã theo chân Sterling trong suốt thời gian này. Anh đã kết thúc mùa gỉai 2018/19 mà Mikel bắt đầu tại Man City bằng việc được vinh danh là 'Cầu thủ xuất sắc nhất năm' do các ký giải bình chọn và 'Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm' của PFA. Lúc bấy giờ, Sterling thể hiện thứ bóng đá hay nhất trong sự nghiệp của mình dưới sự chỉ bảo của Arteta.

Arteta từng biến Sterling thành sát thủ tại Man City.

Các con số đã chứng minh cho lý thuyết đó. Thật thú vị, anh đã ghi được nhiều bàn thắng và kiến ​​tạo hơn trong giai đoạn vàng son này, khiến số phút tham gia ghi bàn của anh ở mức một sau mỗi 117,6 phút. Thống kê cũng có thể thấy sự gia tăng trong thành tích cuối cùng của cựu sao Liverpool sau khi ARteta đến vào mùa hè năm 2016 và giúp anh ấy đạt được thành tích cao nhất trong sự nghiệp là 40 bàn thắng vào cuối mùa giải 2018/19.

Trong suốt thời gian họ làm việc cùng nhau, chỉ có bốn cầu thủ ở Premier League (Jamie Vardy, Mohamed Salah, Sergio Aguero, Harry Kane) ghi được nhiều bàn thắng hơn cầu thủ sinh năm 1994. Và để chứng minh khả năng ghi bàn ấy vẫn theo Sterling trong suốt sự nghiệp với và không có Arteta, chỉ có ba cầu thủ (Mohamed Salah, Sergio Aguero, Harry Kane) sở hữu nhiều pha lập công và kiến ​​tạo hơn tại Premier League kể từ khi ngôi sao xứ sương mù ra mắt Premier League cho Liverpool vào tháng 3 năm 2012.

Ngoài ra, khi ra mắt cho Arsenal, Sterling sẽ là một trong sáu cầu thủ duy nhất ra sân trong mỗi 14 mùa giải Premier League gần đây, cùng với James Milner, Jonny Evans, Kyle Walker, Seamus Coleman và Danny Welbeck, nhưng đáng kinh ngạc là tân binh Pháo thủ lại trẻ hơn ít nhất bốn tuổi so với những người còn lại. Mới chỉ 29 tuổi, anh đang ở thời kỳ đỉnh cao và tiếp tục đạt được những thành tích khá trong hai năm ở Chelsea mặc dù The Blues đang trải qua thời kỳ khó khăn.

Arteta có thể giúp Sterling hồi sinh.

Chỉ Cole Palmer và Nicolas Jackson ghi được nhiều hơn 14 bàn thắng của Sterling tại Premier League trong thời gian anh ở Stamford Bridge. Ngoài ra, cũng chỉ Palmer và Jackson tạo ra đóng góp dấu giày vào các bàn thắng tốt hơn con số 21 của Sterling. Không những thế, 93 cú sút của Sterling chỉ kém Palmer, trong khi anh có nhiều hơn 130 lần chạm bóng trong vòng cấm so với bất kỳ đồng đội nào khác tại London.

Tất cả đều cho thấy Sterling vẫn là ngôi sao tấn công hàng đầu. Nếu mùa giải này, Arteta có thể tái hiện những thành tích mà họ đã đạt được tại Manchester City, đây có thể là thương vụ mượn bùng nổ.