Hố sâu quá lớn, Barca giờ chỉ biết ngước nhìn Real

Hôm 16/7, chỉ trong khoảng 10 phút tại sân Santiago Bernabeu (Tây Ban Nha), Kylian Mbappe liên tục hôn lên logo của Real Madrid trong buổi ra mắt đội bóng mới. Một hành động khiến không ít người chú ý.

Khoảnh khắc ấy dường như mở ra một kỷ nguyên mới cho Los Blancos. Nhưng Mbappe lập tức ghi điểm. Anh thể hiện thiện chí ngay trong những buổi làm quen đầu tiên với các đồng đội hay HLV Carlo Ancelotti. Việc chân sút người Pháp sẵn sàng chơi ở bất cứ vị trí nào thuyền trưởng người Italy yêu cầu mang đến nhiều tín hiệu tích cực.

Barca chỉ biết ngước nhìn Real.

Trong ngày Real hoàn tất đội hình trong mơ, Barcelona lại chật vật với những vấn đề của mình. Thực tế, Barca mua nhiều trong 2 mùa giải gần nhất, nhưng họ chưa có bộ khung ổn định như Real. 

Mùa giải vừa qua chứng kiến sự vượt trội của Real so với đại kình địch. Bằng chứng là Kền kền trắng thắng cả 2 lượt trận El Clasico ở La Liga. Họ vô địch La Liga, Siêu cúp Tây Ban Nha và có lần thứ 15 chạm tay vào vinh quang Champions League.

Sau mùa 2023/24, Toni Kroos giải nghệ, còn Luka Modric đã già. Song, Real chưa bao giờ cho cảm giác đội hình họ sẽ yếu đi. Ngược lại, Real luôn tìm cách nâng cấp sức mạnh từ trước, qua đó tránh việc bị động trong chuyển nhượng.

Trường hợp của Karim Benzema là ví dụ điển hình. Real mất chân sút số một nhưng vẫn "bá đạo" trên mọi đấu trường. Và giờ họ có Mbappe để hướng tới những thành công mới. Chủ tịch Florentino Perez cũng kiểm soát quỹ lương cực tốt.

Tình cảnh giữa Barca và Real quá trái ngược. Hồi đầu mùa giải trước, giới hạn lương của Barcelona đã bị giảm gần 50%, từ 558 triệu bảng (~660 triệu euro) xuống còn 232 triệu bảng (~275 triệu euro). Vào đầu năm nay, theo ESPN, mức giới hạn lương này giảm xuống chỉ còn 180 triệu bảng (~213 triệu euro).

Thử so sánh, giới hạn lương của Real Madrid ở mức 618 triệu bảng (~730 triệu euro). Một con số rất ấn tượng trong bối cảnh Los Blancos thường xuyên thực hiện thương vụ chuyển nhượng hiệu quả, đồng thời không để quỹ lương phình to.

Barca không thể bán De Jong.

Bất chấp liên tục bán đi những thứ như bản quyền truyền hình trong nước và cổ phần của công ty sản xuất nội bộ Barca Studio, CLB chủ sân Camp Nou vẫn ở trong tình trạng khó khăn về mặt tài chính.

Năm 2017, Barca để Neymar ra đi và thu về 220 triệu euro, song lợi nhuận thực tế chỉ đạt 30 triệu euro cho thương vụ này. 

"Ở bất kỳ công ty nào, nếu bạn chỉ nhận được 30 triệu euro cho một thỏa thuận 222 triệu euro, bạn sẽ bị sa thải. Barca luôn trong tình trạng khủng hoảng. Hôm nay họ có bánh mì, ngày mai lại đói khát", một nguồn tin nội bộ tiết lộ với ESPN.

Giờ thì Barca phải tiếp tục bán tháo cầu thủ. Frenkie de Jong nhận lương cao chót vót nhưng Barca gặp khó khi đẩy đi cầu thủ này. Ngược lại, thương vụ Nico Williams bế tắc bởi Barca không có nhiều tiền mua sắm.

Rõ ràng nói Barca bị Real bỏ cách xa hàng vạn dặm là không ngoa.