Hiệu suất ghi bàn của Erling Haaland đang giảm

Ra sân chạm trán Chelsea ở trận khai màn mùa giải mới, Erling Haaland chính thức cán mốc 100 trận đấu trong màu áo Manchester City. Tiền đạo người Na Uy kỷ niệm dấu mốc đáng nhớ ấy bằng bàn mở tỷ số vào lưới đối thủ. Đó cũng là bàn thắng thứ 91 cầu thủ này ghi được sau 100 trận, tức hiệu suất trung bình đạt 0,91 bàn/trận, thành tích vô cùng đáng kinh ngạc mà trước đây chỉ những huyền thoại như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi mới có thể chạm tới.

Haaland ghi được 91 bàn sau 100 trận chơi cho Man City.

Nói về bộ kỹ năng của Haaland, cầu thủ này dường như sinh ra để trở thành một số 9. Sở hữu tốc độ cùng thể hình đáng kinh ngạc, giúp anh dễ dàng vượt qua hàng phòng ngự đối phương trong những pha phản công hoặc tranh chấp bóng bổng. Đồng thời, Haaland rất gọn gàng trong việc dứt điểm, thường là những pha xử lý ít chạm, đa phần là dứt điểm một chạm, phẩm chất rất giống với Cristiano Ronaldo.

Với danh tiếng và khả năng ghi bàn đáng nể, Haaland đã trở thành mục tiêu số một của các hàng phòng ngự đối phương. Điều này đồng nghĩa với việc anh phải đối mặt với sự kèm cặp chặt chẽ hơn, ít khoảng trống để hoạt động và nhiều pha tranh chấp quyết liệt hơn. Tuy nhiên, khả năng chọn vị trí tuyệt vời giúp trung phong người Na Uy luôn chiếm được không gian thuận lợi nhằm tiếp cận đường chuyền từ đồng đội.

Ngăn cản Haaland ghi bàn luôn là điều khó khăn với các đội bóng ở Premier League. Còn nhớ ngay mùa đầu tiên đặt chân đến Anh, tiền đạo này phá luôn kỷ lục ghi bàn của giải đấu khi trở thành cầu thủ nhanh nhất ghi 20 bàn sau 14 trận, lẫn 30 bàn sau 25 trận. Kết thúc mùa giải, Haaland có 40 bàn chỉ sau 35 trận, thành tích tốt nhất trong lịch sử Premier League mà một tiền đạo có được.

Thời còn khoác áo Dortmund, hiệu suất ghi bàn của Haaland là 0,96 bàn/trận.

Ghi bàn khủng khiếp là vậy, nhưng có sự thật khá hy hữu là hiệu suất của Haaland giảm so với thời chơi tại Dortmund. Cụ thể, tiền đạo người Na Uy từng ghi 86 bàn chỉ sau 89 trận cho đội bóng vùng Ruhr, tức đạt 0,96 bàn/trận. Nếu tính thêm 23 đường chuyền thành bàn nữa thì cứ trung bình 66 phút Haaland lại đóng góp 1 bàn thắng. Trong khi đó ở Man City, trung bình 76 phút Haaland mới lại in dấu giày vào 1 bàn thắng.

Tuy hiệu suất có giảm đôi chút, nhưng thống kê 76 phút đóng góp 1 bàn vẫn quá khủng khiếp đối với môi trường đỉnh cao như Premier League. Nếu tiếp tục hiệu suất ghi bàn ấn tượng như hiện tại, ngày Haaland bước vào ngôi đền huyền thoại hẳn không còn xa.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)