Hãy nhớ kỹ 5 thuật đối nhân xử thế này, sẽ giúp bạn cả đời thọ ích

Vết thương trên thân thể có thể lành lại theo thời gian, nhưng có những lời nói “sống để bụng chết mang theo” sẽ đeo bám con người suốt cuộc đời, day dứt tới tận khi họ nhắm mắt xuôi tay.

1. Đừng bao giờ tức giận

“Giận quá thì mất khôn”. Khi lửa giận bùng lên, con người sẽ không còn đủ điềm tĩnh và lý trí để suy xét mọi việc mà làm những việc bản thân cũng không ngờ tới. Thậm chí đôi khi còn làm ra những chuyện khiến mình phải ân hận suốt đời.

Chúng ta thường nghĩ mình vì muốn tốt cho người khác nên mới tức giận với họ mà thôi. Điều này chẳng khác chi việc lấy ác trị ác, khơi dậy những cảm xúc tiêu cực đang say giấc, đặc biệt là lòng oán hận trong tâm hồn họ.

Ngọn lửa giận không chỉ làm tổn thương người khác mà còn thiêu đốt lục phủ ngũ tạng và phúc lộc của chính mình. “Người yêu nên phúc, người ghét nên họa.”

Liệu có ai sẵn lòng giúp đỡ những người gây tổn hại đến bản thân mình. Khi bạn tức giận cũng đồng nghĩa với việc bạn đã đóng sập những cơ hội của mình ngay trước mặt.

Những nguyên tắc vàng này chính là việc ước chế những dục vọng cá nhân, tránh làm tổn thương tới người khác, từ đó mang lại sự hài hòa và một cuộc sống hạnh phúc cho cả đôi bên. (Ảnh minh họa)

Những nguyên tắc vàng này chính là việc ước chế những dục vọng cá nhân, tránh làm tổn thương tới người khác, từ đó mang lại sự hài hòa và một cuộc sống hạnh phúc cho cả đôi bên. (Ảnh minh họa)

2. Tuyệt đối tôn trọng người khác

Dẫu là bậc đế vương hay người ăn xin ngủ bên vệ đường, đã là sinh mệnh thì đều có lòng tự tôn như nhau. Khi tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng bản thân mình.

Có thể bạn nghĩ rằng mình là người yêu, là vợ của anh ấy, mình có quyền quản lý anh ấy, hay cô ấy là vợ mình thì mình có thể kiểm soát cuộc sống của cô ấy. Nếu vậy cuộc sống sẽ trở nên thật ngột ngạt.

Khi cảm thấy mình không được tôn trọng con người sẽ dễ dàng nảy sinh tâm lý chống đối. Thậm chí họ dám bất chấp hậu quả, sẵn sàng làm tổn thương người khác để bù đắp lại sự đói khát nhân tính của mình.

Vậy nên tôn trọng người khác là cách giúp bạn có được một gia đình đầm ấm, hạnh phúc và thành công mà không phải lao tâm khổ tứ hay gây áp lực cho các mối quan hệ của mình.

3. Thay đổi lập trường

Mỗi người sinh trưởng trong những gia đình khác nhau, đều có những mối quan hệ và trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống. Điều này tạo nên những nét tính cách và lối suy nghĩ khác nhau giữa con người.

Nếu luôn dùng tiêu chuẩn và quan niệm của mình để yêu cầu hay đánh giá người khác thì sự khác biệt này có thể sẽ thổi bùng nên ngọn lửa tức giận trong bạn. Điều này có thể gây nên mâu thuẫn giữa đôi bên và khiến tình cảm ngày càng nhạt nhòa.

Vậy nên khi chúng ta cảm thấy đối phương thật kỳ quặc, cố chấp hay không thể nào chịu nổi thì hãy thử thay đổi góc nhìn. Hãy lắng lại lòng mình lắng nghe nỗi niềm của họ. Có thể bạn sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và xúc động.

Bạn muốn nhà cửa lúc nào cũng ngăn nắp gọn gàng nhưng anh ấy lại bừa bộn. Bạn thích một chiếc ga trải giường màu hồng phớt trong khi anh ấy lại thích màu xanh dương…

Vậy nên khi bạn cảm thấy khó chịu với ai thì có thể ai đó cũng đang có cảm giác tương tự như bạn vậy. Không có chuyện ai đúng ai sai, chỉ đơn giản mỗi người là một sinh mệnh riêng biệt và có những sở thích khác nhau mà thôi.

Chỉ khi biết lắng nghe và dung hòa những sự khác biệt như đại dương mênh mông, như mặt đất bao la thì cuộc sống mới tươi đẹp với muôn màu muôn vẻ khác nhau.

4. Luôn quan sát ý nghĩ của mình từng phút từng giây

Con người có thể kiểm soát được cảm xúc và hành vi khi luôn quan sát ý nghĩ của mình từng phút từng giây. Cảm xúc như một con ngựa hoang, nếu bạn không kịp thời kìm dây cương lại nó sẽ nhảy nhót khắp nơi và sẵn sàng dẫm đạp lên những gì mình đi qua.

Luôn quan sát từng suy nghĩ của mình cũng sẽ giúp bạn hiểu mình hơn, hiểu được điều gì thực sự quan trọng với mình. Bạn cũng sẽ không phải lãng phí thời gian vào những việc vô ích hay tình cảm cho những người không dành cho bạn.

Chúng ta thường muốn thay đổi người khác mà quên mất rằng mỗi người chỉ có thể thay đổi được chính mình mà thôi. Khi tâm của con người thay đổi thì hoàn cảnh cũng sẽ biến chuyển theo.

Không ngừng hoàn thiện bản thân mình bạn sẽ giống như một viên ngọc quý, một bông hoa đẹp. Có câu “Hữu xạ tự nhiên hương”, khi ấy những gì tốt đẹp cũng sẽ tự tìm đến với bạn.

5. Im lặng là vàng

Chúng ta thường nghe: “Rượu ngon uống lắm cũng say, người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm”, “Thùng rỗng kêu to”, “Nước sâu chảy xiết”.

Im lặng không có nghĩa là bạn là kẻ bất tài hay kém cỏi. Ngược lại điều đó còn khiến bạn trở nên có giá trị hơn trong mắt người khác.

Biết im lặng đúng lúc cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với người khác và có cơ hội hiểu hơn về họ. 

Khi im lặng bạn có thể quan sát được nhiều hơn những cử chỉ không lời của người khác. Im lặng cũng là một cách thể hiện sự khiêm nhường của bạn.

Khi được lắng nghe, người khác sẽ cảm thấy hạnh phúc và muốn mở lòng tâm sự với bạn. “Họa từ miệng ra, bệnh từ miệng vào”.

Im lặng cũng mang đến cho bạn một khoảng thời gian hòa hoãn, đủ để bạn có thể xoa dịu cơn giận dữ hay cảm xúc tiêu cực trong lòng mà không nói ra những lời sắc nhọn làm tổn thương tới người khác.

Biết im lặng và giữ bí mật cũng khiến bạn trở nên đáng tin cậy hơn và tránh khỏi những chuyện thị phi không đáng có.