Harry Kane và vẻ đẹp của sự 'trắng tay'

Mới đây, BLĐ Bayern Munich đã tổ chức riêng một buổi lễ nhằm vinh danh Harry Kane. Với 36 bàn thắng tại Bundesliga 2023/2024, tiền đạo người Anh đã vượt qua rất nhiều tên tuổi lừng lẫy nhất để giành lấy danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu lần đầu tiên trong sự nghiệp. Đó chỉ mới là mùa giải đầu tiền Kane chơi cho Bayern, nhưng thành tích ghi bàn của anh đã lọt vào top 3 những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một mùa, sau Robert Lewandowski (41 bàn) và Gerd Muller (40 bàn).

Kane vừa nhận danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu.

Đẳng cấp của Kane là điều mà cả thế giới đã công nhận. Tiền đạo chân ướt chân ráo từ Anh sang Đức chơi bóng lần đầu tiên, lại gặp ngay cái bóng rất lớn của Lewandowski để lại. Ấy vậy, Kane chỉ cần chút thời gian để nhắc cho CĐV Bayern biết, giờ ai mới là ngôi sao tại Allianz Arena. Chẳng người hâm mộ Hùm xám nào phải tiếc nuối sau khi Lewandowski ra đi. Bởi đơn giản, Kane đã thay thế xuất sắc vị trí tiền đạo người Ba Lan bỏ lại, trở thành đầu tàu quan trọng trong đội hình Bayern Munich.

Harry Kane giống như bức tranh được họa bởi những nét bút tinh tế, từng đường mực đều tỉ mỉ, sắc sảo tạo nên tác phẩm sống động, tựa như có hồn phách bên trong. Chỉ tiếc, bức tranh ấy vẫn chưa được tô lên màu sắc của những danh hiệu. Suốt sự nghiệp của Kane là tháng ngày lận đận trong việc tìm kiếm danh hiệu tập thế. Những chiếc cúp cứ bằng cách này hoặc cách khác né tránh anh.

Tiền đạo này là cầu thủ duy nhất từng giành danh hiệu vua phá lưới Premier League tới 3 lần nhưng chưa vô địch. Nghĩ thử xem, chơi cho một đội như Tottenham Hotspur, giành vua phá lưới 3 lần, cùng vô số mùa giải ghi trên 20 bàn, ở Anh mấy người làm được như Kane?

Kane vẫn là tiền đạo hàng đầu thế giới dù chưa có danh hiệu.

Bản chất, chính Kane đã chọn không danh hiệu khi trung thành với Spurs suốt thời gian dài. Có không ít lời đề nghị hấp dẫn được đặt lên trước mặt, từ Manchester City đến Real Madrid, Kane là cơn sốt với các ông lớn mạnh nhất châu Âu. Anh vẫn vô thức tin rằng mình có thể làm nên chuyện với "Gà trống", để rồi vỡ mộng và bừng tỉnh khi ngấp nghé tuổi 30.

Harry Kane là trường hợp kỳ quặc trong thế giới bóng đá. Thật khó tin khi một cầu thủ đạt đến đẳng cấp săn bàn thượng thừa như vậy, vẫn chưa thể có danh hiệu tập thể. Nhưng kể cả khi như vậy, Kane vẫn vĩ đại. Bởi cầu thủ này chẳng lấp lánh bởi những chiếc cúp, anh tỏa sáng bằng từng pha bóng, từng bàn thắng. Kane vĩ đại vì chính thứ bóng đá anh đang chơi.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)