Hành trình tỷ đô phi thường của Real Madrid

Sự trở lại của Florentino Perez vào ghế chủ tịch Real Madrid vào năm 2009 thực sự đã thay đổi lịch sử CLB này quá nhiều. Người ta sẽ còn nhắc mãi về chiến tích 3 lần vô dịch Champions League liên tiếp, cũng như 6 chiếc cúp tai voi được đem về phòng truyền thống trong vòng đúng 1 thập kỷ. Nhưng chỉ có bấy nhiều thì chưa đủ nói về sự vĩ đại của "Bố già" Perez, bởi không chỉ trong sân, ông còn giúp Los Blancos đại thắng trên thương trường.

Chân dung chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid.

Hẳn ai cũng nhớ, Real là một trong những đội bóng trung thành với dự án Super League, chỉ vì họ đang rất cần tiền. Đó là thời điểm cả thế giới bị Covid-19 tàn phá. Các doanh nghiệp lao đao với nguồn thu sụt giảm, Real Madrid khi ấy phải đi vay để cải tạo sân Santiago Bernabeu. Thời điểm đại dịch bùng phát, nợ ròng của đội tăng lên 241 triệu euro. Hệ quả, kết thúc mùa giải 2022/2023, đội bóng chỉ ghi nhận khoản lãi 12 triệu euro. Còn số đó của năm 2021, thậm chí là... 300.000 euro.

Đó là lí do suốt nhiều mùa chuyển nhượng từ năm 2020 đến năm 2021, người ta không thấy Real Madrid hoạt động xông xáo trên TTCN. Chỉ một vài cái tên đáng chú ý được đem về như Eduardo Camavinga (31 triệu euro) và David Alaba (miễn phí). Mặt khác, chủ tịch Perez mạnh tay thanh lọc lại đội hình, làm mới quỹ lương. Lần lượt những ngôi sao như Sergio Ramos, Raphael Varane, Karim Benzema, Casemiro, Marcelo, Garenth Bale hay Eden Hazard rời đi, giúp đội giảm đáng kể quỹ lương.

Perez mang về những bản hợp đồng quan trọng cho Real.

Đẩy đi rất nhiều trụ cột, thậm chí là huyền thoại của CLB, sự cũng cảm này của Florentino Perez giúp Real Madrid tái sinh mạnh mẽ. Sau quãng thời gian thắt lưng, buộc bụng, dè sẻn trong chi tiêu, Real Madrid giờ đang trở lại mạnh mẽ với tâm thế của đội bóng giá trị nhất hành tinh. Từ việc chỉ thu về 653 triệu euro vào năm 2021, Los Blancos hiện tại vừa cán mốc 1 tỷ euro doanh thu.

Giờ đây, sân Santiago Bernabeu đã đi vào hoạt động sau trùng tu, nhiều hạng mục mới được đưa vào khai thác. Ngôi sao hàng đầu của bóng đá đương đại, Kylian Mbappe gia nhập Real Madrid càng đẩy vị thế đội bóng lên cao hơn. Cộng thêm thành tích sân cỏ đáng ngưỡng mộ, cùng dàn cầu thủ vừa trẻ, vừa xuất chúng như Jude Bellingham, Vinicius hay Rodrygo, không quá lời khi nói Los Blancos là đế chế bóng đá lớn mạnh nhất thế giới thời điểm này.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)