Haaland chấn thương, cờ đến tay kép phụ

Erling Haaland đã phải rời sân sau 90 phút trong trận tứ kết giữa Manchester City với Real Madrid vào tuần trước vì vấn đề về cơ. Anh không đến Wembley dự trận bán kết FA Cup gặp Chelsea.

Cầu thủ người Na Uy đã không tập luyện cùng phần còn lại của đội khi họ trở lại Manchester và Pep Guardiola chính thức xác nhận trong cuộc họp báo trước trận đấu Brighton rằng cậu học trò tiếp tục ngồi ngoài:

"Haaland chưa sẵn sàng cho trận đấu gặp Brighton. Cậu ấy không gặp chấn thương nghiêm trọng, nhưng không được phép tham gia trận đấu này".

Haaland chấn thương, cờ đến tay kép phụ - Bóng Đá

 Haaland lỡ trận Brighton.

Chấn thương của Haaland đồng thời mở ra cơ hội cho Julian Alvarez đá chính. Cầu thủ Argentina phần nào bị lu mờ bởi cái bóng quá lớn ở vị trí trung phong của Haaland. Trong một mùa giải Phil Foden trỗi dậy, sự tập trung dành cho Alvarez càng ít đi.

Với việc Foden tìm đầy đủ thể lực để ra sân gặp Brighton, Alvarez tất nhiên không được chú ý bằng. Nhưng có vẻ đã đến lúc nhà vô địch World Cup 2022 chứng minh giá trị của mình ở giai đoạn còn lại mùa giải. 16 bàn và 13 kiến tạo sau 48 trận trên mọi đấu trường không phải thông số tồi. Chỉ có điều, tiền đạo Argentina đủ sức tạo ra những thống kê ấn tượng hơn. 

Trong nửa đầu mùa giải này, tầm ảnh hưởng Alvarez tạo ra là rất khác biệt. Được biết, 12/16 bàn và 8/13 kiến tạo của ngôi sao sinh năm 2000 xuất hiện trước khi bước qua năm mới 2024. Đó thực sự là thời điểm Alvarez nổi lên như niềm kỳ vọng số 1 trên hàng công khi Foden chưa thực sự bùng nổ, Kevin De Bruyne dính chấn thương, còn Haaland chỉ lên tiếng vào thời điểm thế trận dễ thở. Cựu cầu thủ River Plate thường là cái tên tháo gỡ nút thắt trong những lúc Man City khó khăn. 

Điều đó đúng ở 2 lượt trận vòng bảng đầu tiên tại Champions League trước Red Star Belgrade, Leipzig, hay chiến thắng 1-0 trước Newcastle United, 2-1 gặp Brighton tại Etihad. Alvarez không tệ, vấn đề là anh đang thuộc tập thể sở hữu quá nhiều ngôi sao kiệt xuất.

Tần suất đá chính và thi đấu của anh vì thế thưa thớt khi các đồng đội đặc biệt nổi trội. Cùng với việc là cầu thủ tấn công đa năng, ngôi sao người Argentina thường được Pep Guardiola sử dụng ở nhiều vị trí trên hàng công. Sự ổn định ở anh chàng sinh năm 2000 bùng nổ trong một vai trò cụ thể là không có.

Haaland chấn thương, cờ đến tay kép phụ - Bóng Đá

 Alvarez có cơ hội đá chính.

Nó khác Haaland, người mặc định đá trung phong, hay Foden, ngôi sao thăng hoa tột độ vì được trao điều kiện thi đấu ở trung tâm nhằm xâm nhập vòng cấm nhiều hơn. Alvarez có thể lĩnh xướng hàng công, đá lùi, dạt cánh, sẵn sàng hy sinh vì tập thể bằng cách chạy nhiều hơn, chứ không hẳn trở thành điểm đến cuối cùng cho các đợt tấn công. 

Khá bất ngờ nếu biết lần cuối cùng cầu thủ xứ Tango nổ súng tại Premier League diễn ra vào ngày 31/1, tức gần 3 tháng trước. Trước Brighton, Alvarez sẽ nỗ lực tìm lại thứ hào quang vốn từng thuộc về mình. Đó như là lời khẳng định đanh thép về việc anh vẫn còn giá trị tại Etihad.