Dùng nước sôi hay nước lạnh luộc tôm mới đúng? Tưởng dễ mà không phải ai cũng biết

Luộc tôm là cách chế biến tôm rất đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng làm đúng.

Tôm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tôm có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng dễ nhất vẫn là món tôm luộc.

Để luộc tôm, nhiều người cho rằng chỉ cần cho tôm vào nước chờ cho nước sôi, tôm chín là được. Tuy nhiên, nếu không biết cách luộc, món tôm sẽ không giữ được độ ngọt, thịt tôm bị bở, khô, không ngon.

Để luộc tôm ngon, bạn nên lưu ngay những bí quyết nấu ăn dưới đây.

Dùng nước sôi hay nước lạnh luộc tôm?

Nhiều người cho rằng luộc tôm lúc nước sôi sẽ giúp tôm giữ được độ ngọt. Trong khi đó, một số khác lại có quan điểm luộc tôm bằng nước lạnh giúp tôm chín đều.

Theo chia sẻ của các đầu bếp có kinh nghiệm, sử dụng nước sôi hay nước lạnh để luộc tôm đều chưa chính xác. Luộc tôm bằng nước lạnh sẽ khiến thời gian làm chín tôm bị kéo dài, thịt tôm không giữ được độ ngọt, dễ bị dai, cứng. Trong khi đó, thả tôm vào nồi lúc nước sôi khiến thịt tôm co lại nhanh chóng, mùi tanh không thoát được ra ngoài khiến tôm không được ngon. Chính xác nhất là bạn nên chờ đến khi nước nóng già, bắt đầu sủi tăm rồi mới cho tôm vào nồi.

Một số lưu ý khác khi luộc tôm

Trước khi luộc tôm, bạn nên sơ chế sạch con tôm để loại bỏ chất bẩn và khử mùi tanh. Nên rửa sạch tôm và cắt bớt phần râu dài. Với món tôm luộc, bạn không nên bỏ phần đầu vì như vậy sẽ làm giảm đi độ ngọt của tôm. Tốt nhất là nên để con tôm còn nguyên vẹn.

Sau khi đã rửa sạch tôm, hãy cho tôm vào bát, thêm một ít rượu trắng và vài lát gừng vào trộn đều. Ướp tôm với các loại gia vị trong vòng 15 phút. Cách này giúp loại bỏ mùi tanh của tôm.

Trước khi luộc tôm, bạn nên ướp tôm với rượu và gừng để khử mùi tanh, giúp con tôm lên màu đẹp hơn.

Trước khi luộc tôm, bạn nên ướp tôm với rượu và gừng để khử mùi tanh, giúp con tôm lên màu đẹp hơn.

Khi luộc tôm, bạn cần thêm một số loại gia vị để tôm không bị tanh. Có thể thêm ít gừng, hành lá hoặc sả dập dập tùy sở thích. Cho nước và các loại gia vị này vào nồi, đun đến khi nước bắt đầu sủi tăm thì cho tôm vào luộc.

Thêm một số loại gia vị như hành, gừng vào nồi luộc tôm giúp tôm không bị tanh.

Thêm một số loại gia vị như hành, gừng vào nồi luộc tôm giúp tôm không bị tanh.

Lưu ý, lúc luộc tôm, bạn không nên đậy vung. Nên mở vung để mùi tanh của tôm có thể bay hơi.

Tùy theo kích thước của con tôm mà bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp. Thông thường, thời gian luộc tôm chỉ cần khoảng 3 phút là đủ. Luộc quá lâu sẽ khiến thịt tôm bị mất độ ngọt, khó khăn.

Không nên luộc tôm quá lâu.

Không nên luộc tôm quá lâu.

Sau khi tôm chín, hãy vớt tôm ra và để ráo nước. Một số người sẽ ngâm tôm trong nước đá lạnh cho tôm săn lại, lên màu đẹp hơn. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến thịt tôm bị lạnh. Nếu muốn ăn nóng, bạn chỉ cần chờ tôm ráo nước là có thể bày ra đĩa.