Đừng để vẻ ngoài của Endrick đánh lừa

Endrick, viên ngọc quý của bóng đá Brazil, đã chính thức cập bến Real Madrid. Dẫu mang trong mình tiềm năng lớn, nhưng Endrick đem đến không ít hoài nghi, đặc biệt là sau màn trình diễn nhạt nhòa tại Copa America 2024, cũng như thể hình không quá lý tưởng (1m73) khi chơi trong vai trò trung phong cắm. Dù vậy, không phải ngẫu nhiên mà Real Madrid chi ra số tiền lớn lên tới 60 triệu euro (35 triệu euro trả thẳng + 25 triệu euro phụ phí) để chiêu mộ thần đồng này.

Endrick trong ngày ra mắt Real Madrid.

Endrick gây ấn tượng mạnh với các tuyển trạch viên châu Âu nhờ lối chơi đa dạng và hiệu quả. Một trong những điểm mạnh nổi bật nhất của Endrick chính là tốc độ và sự nhanh nhẹn. Cậu bé sở hữu khả năng tăng tốc đột biến, khiến các hậu vệ đối phương khó lòng theo kịp. Sự nhanh nhẹn này giúp Endrick dễ dàng thoát khỏi sự kèm cặp và tạo ra những cơ hội ghi bàn nguy hiểm.

Thể hình đậm người, không quá cao cho người ta cảm giác tiền đạo này hơi chậm chạp và ít khéo léo. Điều này ngược lại hoàn toàn với những gì Endrick đã thể hiện. Có màn ra mắt đội một Palmeiras khi mới 16 tuổi, Endrick gây choáng ngợp với khả năng đi bóng tốc độ cùng một đôi chân rất ngoan. Lối đá của Endrick không hoa mỹ như những cầu thủ Brazil truyền thống, bù lại, tiền đạo này mang trong mình bản năng sát của thủ một trung phong hiện đại.

Endrick thích rê dắt và đề cao sự hiệu quả, đơn giản, sự tiết chế đó là điều cần có của một "số 9". Đó là lý do tiền đạo sinh năm 2006 thường trái bóng hướng thẳng về phía khung thành đối thủ, thay vì lựa chọn cách đi lắt léo nhưng mất thời gian. Không phải trung phong trẻ này cũng sở hữu được sự gọn gàng, lạnh lùng như vậy. Bởi ai cũng hiểu, đối với một cầu thủ trẻ, khả năng ra quyết định luôn là điểm yếu. Endrick ngược lại, tiền đạo này có sự phản xạ rất nhanh với mỗi lần bóng tới chân. Chính sự quyết đoán này khiến Endrick trở nên đáng sợ hơn.

Lối đá của tiền đạo sinh năm 2006 đơn giản, hiệu quả.

Bên cạnh tốc độ, Endrick còn gây ấn tượng bởi kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Ngoài khả năng đi bóng qua người, Emdrick giữ bóng bằng chân trái hoặc chân phải khá thuần thục. Dù vậy, như đã đề cập ở trên, tân binh của Real Madrid luôn thích đẩy bóng tịnh tiến về phía trước, ít vờn bóng, khiến người xem dễ cảm thấy tiền đạo này chơi không quá kỹ thuật.

Endrick sở hữu một kho tàng các pha dứt điểm đa dạng. Cậu bé có thể ghi bàn bằng cả hai chân, bằng đầu, hoặc bằng những cú sút xa hiểm hóc. Khả năng dứt điểm đa dạng này giúp Endrick trở thành một mối đe dọa thường trực trước khung thành đối phương. Nhiều người đã so sánh Endrick với những huyền thoại bóng đá Brazil như Pele, Ronaldo hay Neymar. Bởi giữa họ có điểm chung, đều phát tiết tài năng từ rất sớm.

Ở tuổi 16, Endrick đã được Real Madrid chiêu mộ với giá trị cao ngất ngưỡng. Khi tròn 18 tuổi, Endrick chính thức sang châu Âu để viết tiếp giấc mơ của mình.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)