Đu đủ xanh không ngờ lại có khả năng chữa nhiều bệnh đến thế

Đu đủ có rất nhiều công dụng tốt và là một thực phẩm bổ dưỡng bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Theo Đông y, đu đủ có tên mộc qua, tính hàn, vị ngọt hơi the. Tác dụng thanh nhiệt, kiện tỳ, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng. Quả đu đủ xanh được dùng để giã nát lấy nước dùng bôi lên mặt hoặc tay, ngoài ra còn dùng để chữa chai mặt, tay và chai chân...

Trong đu đủ xanh có các loại vitamin như vitamin A, C, B1, B2 và các khoáng chất như kali, magie, canxi, sắt, kẽm. Ngoài các chất trên còn chứa 4% nhựa mủ đục là hỗn hợp của nhiều proteaza (men tiêu hoá chất đạm), trong đó chất chủ yếu là papain.

Đu đủ có rất nhiều công dụng tốt

Đu đủ có rất nhiều công dụng tốt

1. Giảm viêm

Các loại vitamin có trong đu đủ xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể tránh khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn có hại nên ăn đu đủ xanh sẽ giúp giảm sưng tấy, ngăn ngừa nhiễm trùng và mưng mủ cực kỳ hiệu quả.

Khi vết thương bắt đầu có dấu hiệu sưng tấy, đau nhức khó chịu do sự xâm nhập của vi khuẩn, bạn hãy dùng nước ép đu đủ xanh đắp lên vết thương. Nó sẽ làm mát vết thương và hạn chế nhiễm trùng.

2. Làm sạch ruột

Đu đủ xanh chứa nhiều chất xơ, khi đi qua ruột chúng có thể làm sạch ruột bằng cách loại bỏ các chất độc gây ung thư trong thành ruột ra khỏi cơ thể.

3. Thuốc nhuận tràng

Đu đủ xanh được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên vì hỗ trợ tiêu hóa, chữa táo bón, tụ máu ở hậu môn và tiêu chảy mãn tính.

4. Giảm viêm phổi

Vitamin A trong đu đủ xanh giúp chống lại bệnh viêm phổi, đặc biệt ở những người hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động.

5. Chữa mụn trứng cá và bệnh vẩy nến

Nước ép đu đủ xanh cũng rất tốt để điều trị các bệnh về da và rối loạn như bệnh vẩy nến hoặc mụn nhọt. Khi bị vết thương, đu đủ có thể giúp ngăn ngừa viêm nhiễm bằng mủ bằng cách đắp đu đủ đã xay (bỏ vỏ) lên vết thương. Để giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng, bạn cũng có thể dùng nước ép đu đủ xanh để đắp mặt.

6. Chữa bạch hầu và các bệnh về họng

Chữa viêm amidan, bạch hầu và các vấn đề về họng rất đơn giản, bạn chỉ cần ép lấy nước đu đủ xanh trộn với một ít mật ong và uống hàng ngày cho đến khi các triệu chứng của bệnh không còn nữa.

Đu đủ xanh còn là một thực phẩm bổ dưỡng

Đu đủ xanh còn là một thực phẩm bổ dưỡng

7. Điều hòa kinh nguyệt

Nước ép đu đủ xanh vừa làm đẹp da, vừa giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Ngoài ra, lấy đu đủ xanh sắc lấy nước uống cũng sẽ giúp tử cung thực hiện chức năng tốt hơn, điều hòa kinh nguyệt.

8. Chữa bệnh gout

Bài thuốc gồm một quả đu đủ xanh, lá chè xanh khô. Đu đủ rửa sạch, thái miếng nhỏ, lá chè xanh rửa sạch. Đun nước sôi rồi cho đu đủ vào chần sơ khoảng 5 phút, cho nước chè xanh vào đun thêm 5 phút nữa. Nước hỗn hợp này dùng để uống thay nước trong ngày. Uống liên tục trong 1 tháng.

9. Chữa sỏi thận

Đu đủ xanh rửa sạch, cắt bỏ đầu đuôi và moi hết ruột rồi cho chút muối vào nồi hấp cách thủy. Mỗi ngày ăn 1 quả như vậy liên tục 7 ngày.

10. Đu đủ xanh chữa bệnh trĩ

Lấy khoảng 150g đu đủ sau đó gọt vỏ, rửa sạch và cắt miếng nhỏ. Tiếp tục lấy 100g ruột già lợn rửa sạch, thái khúc. Sau đó cho đu đủ và ruột lợn vào hầm với các gia vị gồm: gừng, hành cho đến khi nhừ thì múc ra ăn. Thường xuyên ăn đu đủ hầm ruột lợn sẽ ngăn ngừa được bệnh trĩ.