Đỗ xe tại vị trí trạm sạc của xe điện là một vấn đề nan giản không chỉ ở Úc mà còn rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để phần nào hạn chế vấn nạn này, các khoản tiền phạt đã được thêm vào luật giao thông tại xứ sở Kanguroo vào cuối năm ngoái.
Theo đó, người lái xe có thể bị phạt từ 369 - 3.200 AUD (5,8 - 50,5 triệu VND) vì đỗ xe tại trạm sạc dành cho xe điện ít nhất là tại 4 tiêu bang và vùng lũng thổ của Úc.
Mức phạt cụ thể của từng khu vực như sau:
- Vùng Australian Capital Territory (nơi có thủ đô Canberra) - 3.200 AUD (50,5 triệu VND)
- Vùng Queens Land - 2.873 AUD (45,3 triệu VND)
- Vùng Victory - 369 AUD (5,8 triệu VND)
- ...
Những chuyên gia cho rằng các hình phạt năng là rất quan trọng trong việc khuyến khích người dân sử dụng xe điện và ngăn chặn các tài xế có hành vi đỗ xe tại trạm sạc gây ảnh hưởng tới người sử dụng xe điện.
Không chỉ những chủ xe chạy xăng/dầu mới bị phạt khi chiếm chỗ. Những chiếc xe điện nằm ì mà không thực sự sạc cũng sẽ bị phạt.
Cơ quan quản lý tại từng địa phương cũng đã có hướng dẫn cách đặt biển báo địa điểm sạc, cũng như các chỗ đậu xe dành riêng cho xe điện.
Chris Jones, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Úc, cho biết mức phạt cao là cần thiết để mọi người có ý thức chung. Ông nói với Guardian: “Sẽ không ai thích tôi ngáng đường xe khác nạp nhiên liệu, cứ để xe đó rồi đi ăn. Có những nơi được đỗ và những nơi không thể đỗ. Ngay trước tụ sạc xe điện thuộc loại hai”.
“Mọi cây sạc đều có giá trị đối với 80.000 xe điện hiện có ở Úc. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng không bị chặn, dù cố ý hay vô tình. Dù hiếm khi xảy ra, nhưng cần phải xây dựng ý thức trong cộng đồng rằng không được trưng dụng những điểm sạc vào mục đích khác để xe điện có thể trở nên phổ biến hơn”.
Bộ trưởng Đường bộ New South Wales, Natalie Ward, đồng tình khi cho biết các khoản tiền phạt sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện: “Để tiến lên phía trước, chúng tôi muốn những người lái xe điện có quyền tiếp cận các trạm sạc khi chúng không thực sự phải làm việc”.
Việc các phương tiện đỗ xe tại khu vực trạm sạc cho xe điện cũng diễn ra phổ biến và khác phức tạp tại Việt Nam, nhất là tại các khu đô thị hay trung tâm thương mại - nơi nhu cầu đỗ xe quá lớn nhưng không đáp ứng đủ.
Tuy nhiên, vẫn chưa có các chế tài áp dụng cho vấn đề này. Hiện một số cơ quan quản lý khu vực cũng chỉ có một số biện pháp như khóa bánh tạm thời hay chỉ nhắc nhở nên tính răn đe hầu như là chưa có.