Điều gì khiến “Trồng một người cha gieo lên người mẹ …” của Anh Chánh Văn tái bản sau chỉ một tuần ra mắt?

Những đứa trẻ sẽ hạnh phúc như thế nào nếu cha mẹ chúng biết cách yêu thương và tử tế với nhau? 

Nhà văn - nhà báo Hoàng Anh Tú (hay còn được biết đến với bút danh Anh Chánh Văn báo Hoa học trò) là tác giả của hơn 40 đầu sách về Nuôi dạy con cái - Hôn nhân Gia đình. Với kinh nghiệm và tư duy giáo dục con bằng tình yêu thương đã khiến cho cuốn sách chạm vào trái tim nhiều bậc làm cha làm mẹ, trong đó có tôi.

“Sự sến súa” trong cách thể hiện tình cảm của cha mẹ có làm nên những đứa trẻ hạnh  phúc?

Tôi thấy là có. Chúng ta thường bắt gặp những bậc cha mẹ phương Tây họ dễ dàng thể hiện tình yêu với nhau ngay trước mặt con cái như những nụ hôn tạm biệt, những lời cảm ơn đơn giản hay cả những khen ngợi có cánh qua các bộ phim phải không? Và chúng ta cũng nhìn thấy ngay lúc đó là những ánh mắt lấp lánh của tụi nhỏ. Như trong cuốn sách có đề cập “Là hôn nhân hạnh phúc chẳng phải từ tài sản hai bạn kiếm ra hay chồng ngoan vợ khéo, mà là ở mỗi người trong hai bạn, đều phải cảm thấy hạnh phúc bên nhau. Là sửa mình để đối phương cảm nhận được hạnh phúc. Quá trình đó chính là kinh nghiệm để bạn truyền thụ lại cho các con của mình sau này vậy. Thành quả của nó chính là con bạn hạnh phúc…” Quan điểm này được tác giả nhấn mạnh và độc giả cũng dễ thấm thông qua những câu chuyện thực tế.  Ví như: Bố dùng tình yêu với mẹ để dạy con, Mẹ dùng tình yêu với bố để dạy con, Cha mẹ ngoan con sẽ nghe! ….

Kỳ thực chẳng phải là những điều cao sang hay cầu kì mà chúng ta cần phải dành cho nhau đâu thưa các bậc phụ huynh. Chỉ cần chúng ta thực sự nuôi dưỡng chính tình yêu của mình dành cho người bạn đời và ý thức được rằng, tuổi thơ được hạnh phúc của một đứa trẻ là nền tảng vô giá mà cha mẹ nên để lại cho chúng, chứ không phải nhà này xe nọ. 

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú thông qua cuốn sách đang gieo vào một thế hệ cha mẹ nhận thức được tầm quan trọng của tình yêu thương và sự tôn trọng trong quan hệ hôn nhân và cách đó ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.

trong-mot-nguoi-cha-gieo-nen-nguoi-me (4)

Đủ đầy trong một gia đình khuyết và công thức điều chế ra một đứa trẻ tích cực

Nhiều bậc cha mẹ ngày nay đau đầu để tìm ra phương pháp giáo dục con, để chúng có thể trở thành những công dân ưu tú trong tương lai. Vậy có khi nào họ đang đặt áp lực lên chính đôi vai của những đứa nhỏ một cách vô hình mà quên mất rằng nền tảng để tạo ra một đứa trẻ “thành công” lại nằm ở chính cách cha mẹ tạo nên một đứa tích cực. Tích cực ngay cả trong biến cố.

Theo "Chánh Văn" Hoàng Anh Tú, "nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình", hôn nhân của bạn dạy con cái rất nhiều điều mà chưa chắc bạn đã nhận ra, sử dụng nó và biến nó thành cách để làm cho con cái mình hạnh phúc.

Ngày nay chúng ta nhìn thấy nhiều cuộc hôn nhân đi bước nữa, hoặc mẹ đơn thân, bố đơn thân. Đây không phải là trào lưu mà là thực tế xã hội. Và làm sao để nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc với một cuộc hôn nhân “không tròn trịa” theo góc nhìn và quan điểm của một bộ phận. Có bao giờ chúng ta cũng tự hỏi, dù một gia đình có đủ bố đủ mẹ nhưng con cái vẫn không thấy hạnh phúc hay không. Hay có những gia đình dù là không dư giả nhưng con của họ lại là những đứa trẻ luôn tích cực và đạt được thành tích tốt trong học tập hay sự nghiệp. Để đủ đầy trong một gia đình khuyết, cần nhiều lắm sự nỗ lực của những người cha, người mẹ.  

"Cuốn sách này sẽ phơi bày cả những giọt nước mắt của trẻ với mong muốn cha mẹ hiểu. Bởi chỉ khi chúng ta có hiểu thì cái thương mà chúng ta dành cho con mới trở thành thương đúng và chạm tim con. Bạn sẽ mang về cuốn sách này để hạnh phúc hơn chính bạn hôm qua chứ?", tác giả cho hay.

trong-mot-nguoi-cha-gieo-nen-nguoi-me (4)

Những điểm chạm dễ thấm

Tôi tin rằng ai cũng sẽ thấy bóng dáng của mình, vợ chồng mình hay gia đình mình đâu đó trong mỗi câu chuyện của cuốn sách này. Hơn cả một chuyên gia có hơn 20 năm đồng hành với các thế hệ 8X, 9X và giờ là GenZ, những lời tâm sự chân thành và rất thật của người chồng, người cha Hoàng Anh Tú với kinh nghiệm nuôi dạy 3 đứa con kỳ thực là một điều gì đó “diệu kỳ” thuyết phục chúng ta nên thay đổi. Và nó sẽ làm bạn thức tỉnh khi đọc, như tôi vậy. 

“Trồng một người cha, gieo lên người mẹ và đổ đầy hạnh phúc vào những đứa trẻ”  nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa cha mẹ không chỉ ảnh hưởng đến sự hạnh phúc cá nhân mà còn có tác động sâu rộng đến sự phát triển của con cái. Điều này giúp độc giả nhận thức rõ ràng hơn về vai trò quan trọng của sự hòa hợp, tình yêu thương và sự tôn trọng trong gia đình. Ngoài việc mang lại những ý thức mới, cuốn sách còn cung cấp cho độc giả các công cụ và kỹ năng cụ thể để cải thiện mối quan hệ với vợ/chồng và con cái, từ đó đem lại hạnh phúc và sự thịnh vượng cho gia đình..

Cuốn sách dày 220 trang do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành, gồm 5 chương: Hôn nhân hạnh phúc - Con cái hạnh phúc; Chúng ta có thể tặng con cái điều gì?; Ly dị sao để con không mồ côi; Bố mẹ có thấy nước mắt của chúng con; Thương con sao để con thương? Cuốn sách được viết suốt 4 năm, trải qua đại dịch Covid-19 với rất nhiều trải nghiệm trực tiếp từ các cuộc hôn nhân mùa khủng hoảng. Trong đó, một số câu chuyện từng ầm ĩ trên mạng xã hội, thời sự nóng bỏng.

Ngan