Quốc Vương hay Trần Film là cái tên quen thuộc trong lĩnh vực này. Từ các chương trình sắc đẹp danh giá như Miss Grand Vietnam, Miss Universe Vietnam đến các chương trình truyền hình giải trí như Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.
Ở Việt Nam, cái tên Trần Quốc Vương - D.O.P của Trần Film chính là bảo chứng cho những thước phim sân khấu đẳng cấp, đó là khi nghệ thuật hình ảnh không chỉ đơn thuần ghi lại khoảnh khắc, mà còn kể lại một câu chuyện trọn vẹn cảm xúc.

Đạo diễn hình ảnh sân khấu Trần Quốc Vương
Tại chung kết Miss Grand International 2023, không chỉ khán giả trong nước mà cả quốc tế còn phải trầm trồ trước những thước ảnh đẹp mắt từ livestream chất lượng 4K. Đó không chỉ là câu chuyện của thiết bị hiện đại, mà còn là sự tính toán kỹ lưỡng về góc máy, ánh sáng, cách bắt trọn thần thái, từng bước chân của từng thí sinh trong khoảnh khắc quan trọng.
Nói về hành trình làm nghề, Trần Quốc Vương nhiều lần nhắc đến hai từ “biết ơn”. Biết ơn vì không chỉ được truyền lửa từ cha mà còn vì những đồng đội, những đối tác đã đồng hành và truyền cảm hứng cho anh trong suốt những năm tháng cống hiến. Trần Quốc Vương là “con nhà nòi” chính gốc khi có cha là ông Trần Quốc Vĩnh – người từng hoạt động với vai trò đạo diễn hình ảnh sân khấu. Được nuôi dưỡng đam mê từ thuở nhỏ, do đó Quốc Vương không mất nhiều thời gian để định hình con đường tương lai. Qua Trần Film – đứa con tinh thần do cha truyền lại, anh có cơ hội tiếp xúc với sân khấu, hợp tác cùng nhiều đạo diễn tạo nên thành công cho những chương trình âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Cẩm Ly, Quang Dũng…

Câu chuyện của những đạo diễn sân khấu truyền nhiều cảm hứng cho Quốc Vương.
Anh trân trọng những cơ hội được làm việc cùng các đạo diễn tài năng như Phạm Hoàng Nam, Minh Vy, Trần Vi Mỹ, Long Kan… Trong số đó, đạo diễn Phạm Hoàng Nam đối với Quốc Vương là một dấu ấn đặc biệt, một người thầy, một nguồn cảm hứng lớn lao cùng anh tạo nên những tác phẩm chạm đến trái tim, sống động trên từng khung hình. “Tôi thật may mắn khi được đi cùng đạo diễn Phạm Hoàng Nam ngay từ những bước chập chững đầu tiên. Sự sáng tạo của bác là vô hạn, và chính bác đã truyền cảm hứng cũng như định hình phong cách tư duy hình ảnh của tôi”.
Trong thế giới ghi hình sân khấu, Trần Quốc Vương thường ví von công việc của mình như một “game 1 mạng” – không có cơ hội thứ hai để sửa sai. Nếu ở nước ngoài, ekip ghi hình có thể tập dượt đến ba, bốn lần để hoàn thiện cú máy, thậm chí phối hợp nhuần nhuyễn với nghệ sĩ trước đêm diễn, thì tại Việt Nam, điều này vẫn là một thách thức lớn. Bài toán chi phí, thời gian và quy trình sản xuất khiến nhiều show không có buổi rehearsal nào cho đội hình ảnh.

Lựa chọn góc máy, cú máy đẹp là điều quan trọng tạo nên một đạo diễn hình ảnh sân khấu giỏi.
Với những chương trình sắc đẹp quốc tế thì ekip ghi hình có cơ hội tập luyện kỹ lưỡng hơn, chất lượng hình ảnh đã tiệm cận tiêu chuẩn toàn cầu. Nhưng không phải lúc nào điều kiện lý tưởng cũng có sẵn. Có thể kể đến live concert KOSMIK hồi năm 2022. Việc không có buổi tập dợt hoàn chỉnh đã đưa Quốc Vương cùng đồng đội vào tình thế khó. Vì thế, việc hiểu sân khấu, nắm rõ tuyến diễn của nghệ sĩ, thiết kế ánh sáng theo từng tiết mục trở thành yếu tố sống còn.
Chưa kể, KOSMIK là “bài toán” khó với Quốc Vương khi xây dựng sân khấu 360 độ. Không còn một điểm nhìn cố định, nghệ sĩ di chuyển liên tục, màn hình khổng lồ thay đổi theo từng khoảnh khắc, bộ khung sàn diễn trên trần liên tục lên xuống. Một "trận địa" biến hóa không ngừng mà theo Quốc Vương, là một trong những sân khấu thử thách nhất trong hành trình làm nghề của anh. Song cũng nhờ chữ “dám” chấp nhận thử thách, anh mới đưa bản thân cùng đội ngũ của mình vươn cao hơn trong hành trình chinh phục nghệ thuật hình ảnh.

Trần Quốc Vương khao khát đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho ngành ghi hình sân khấu.
Với Quốc Vương, mỗi chương trình là một câu chuyện khác nhau, mỗi sân khấu là một ngôn ngữ riêng, và nhiệm vụ của đạo diễn hình ảnh không chỉ là ghi hình mà phải là lắng nghe và kết nối. Lắng nghe sân khấu, nghệ sĩ, khán giả và tinh thần mà đạo diễn muốn truyền tải và kết nối đến khán giả. Chính tư duy đó đã giúp anh biến hóa không ngừng tại Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Chị Đẹp Vượt Gió Rẽ Sóng - hai chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, nơi vai trò của đạo diễn hình ảnh trở thành một phần không thể thiếu trong tổng thể thành công.

Nam đạo diễn luôn học hỏi và phát triển để hoàn thiện từng góc quay.
Đặc biệt, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình của Quốc Vương khi anh có cơ hội làm việc cùng đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư – người mà anh gọi là “thần tượng”. Sự chỉn chu, sáng tạo và tinh thần làm nghề của đạo diễn Uyên Thư và cả một ekip đã truyền thêm cảm hứng để Quốc Vương tiếp tục khai thác ngôn ngữ hình ảnh theo cách tinh tế và chuyên nghiệp hơn. “Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 là một kỉ niệm rất đáng nhớ đối với tôi vì đạo diễn chương trình là thần tượng của tôi, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư hay chú Thư. Khi nhận được lời mời chính của chú Thư, đó là khoảnh khắc rất đáng nhớ trong cuộc đời này và trong hành trình làm nghề của tôi. Được sát cánh đồng hành xuyên suốt chương trình, đó là một niềm vinh dự, tự hào và rất xúc động không thể diễn tả bằng lời” – đạo diễn Quốc Vương bộc bạch.
Trần Quốc Vương chưa bao giờ xem thành công là đích đến mà với anh, mỗi dấu mốc đạt được chỉ là bước đệm để tiến xa hơn. Nhìn lại hành trình của mình, anh không chỉ kế thừa những giá trị từ người cha – đạo diễn Trần Quốc Vĩnh, mà còn không ngừng học hỏi, thích nghi và phát triển. Sâu trong anh, ngoài niềm tin “mỗi show sau luôn tốt hơn show trước”, còn là khao khát đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn cho ngành ghi hình sân khấu Việt Nam, để từng sáng tạo của người Việt không chỉ được công nhận trong nước mà còn sánh ngang với những chuẩn mực quốc tế.