Đã đến lúc kiểm chứng lời hứa của Van Nistelrooy

Cuối cùng, sau nhiều ngày tháng sống lay lắt, triều đại đầy sóng gió của Ten Hag tại sân Old Trafford chính thức đi đến hồi kết khi chiều tối nay (giờ Việt Nam), trang chủ chính thức Man United phát thông cáo sa thải chiến lược gia người Hà Lan sau chuỗi phong độ thảm họa từ đầu mùa. 

Được giới chủ đội bóng “nuông chiều” ở phiên chợ hè qua, vung tới hơn 150 triệu bảng để sở hữu chữ ký của 5 ngôi sao chất lượng trải dài cả 3 tuyến nhưng chỉ sau hơn 3 tháng mùa giải 2024/25 khởi tranh, viễn cảnh lặp lại thành tích thất vọng bậc nhất lịch sử CLB như chiến dịch 2023/24 ngày một hiện hữu. 

Đêm qua, Man United nhận thất bại thứ 4 chỉ sau 9 vòng đầu Premier League khi thất thủ 1-2 trên sân Olympic London của West Ham United, kết quả bạc nhược trên khiến Quỷ Đỏ bị chính đối thủ đẩy xuống vị trí thứ 14 trên BXH với vỏn vẹn 11 điểm. Bên cạnh thất bại trước West Ham, chặng đường đã qua, đoàn quân Ten Hag còn nhận không ít kết quả muối mặt khác, nổi bật là 2 trận thua đậm đà trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Liverpool Tottenham Hotspur ngay trên thánh địa Old Trafford, những kỷ niệm mà theo huyền thoại Gary Neville tin đã sớm định đoạt số phận chiến lược gia người Hà Lan. 

"Tôi đã linh cảm chuyện này sẽ tới, đặc biệt sau khi chứng kiến Man United thua Tottenham vài tuần trước. Đó là 1 ngày đáng quên của Man United lẫn Ten Hag. Sau đó là 1 chuỗi trận thất vọng, trận hôm qua, rất nhiều cơ hội lớn bị bỏ lỡ, đáng lẽ Man United phải ghi 2 hoặc 3 bàn sau hiệp 1. Giới chủ Man United đã ra quyết định từ nhiều tuần trước nhưng phải đến hôm qua, thời khắc chín muồi mới đến”, Neville nói trên sóng Sky Sports.

Ten Hag bị Man United sa thải.

Hai danh hiệu cúp quốc nội, Carabao Cup và FA Cup không thể che mờ những vấn đề nan giải mà Ten Hag đối mặt tại Man United hơn 2 năm rưỡi qua từ lối chơi, tâm thế cầu thủ hay chính sách chuyển nhượng khó hiểu. 

Lý do sa thải Ten Hag hiện rõ trước mắt bất kỳ người theo dõi thường xuyên Man United vậy nên viễn cảnh chiến lược gia 54 tuổi bị sa thải thậm chí còn khiến không ít người mở cờ trong lòng, chưa hết, việc trợ lý HLV Van Nistelrooy lên nắm quyền tạm thời trong thời gian giới lãnh đạo tìm người kế nhiệm Ten Hag giúp kịch bản trong mơ trở thành hiện thực. 

Van Nistelrooy trở thành huyền thoại đáng kính tại đội chủ sân Old Trafford trong 5 năm cống hiến cho màu áo đỏ giai đoạn 2001-2006. Sau 219 trận trên mọi đấu trường, huyền thoại bóng đá người Hà Lan ghi đến 150 bàn. 

Việc 1 người có công lớn trở thành thuyền trưởng đội bóng là điều mang nhiều ý nghĩa với người hâm mộ Quỷ Đỏ và sau gần 10 năm chính thức bắt đầu sự nghiệp cầm quân, giờ là thời điểm không thể chín muồi hơn để Van Nistelrooy đưa tài năng huấn luyện bước ra ánh sáng. 

Van Nistelrooy sẽ dẫn dắt Man United thời gian tới.

Nhận việc trong bối cảnh Man United đang lao đao vì đống tro tàn bỏ lại từ Ten Hag, nhiệm vụ dành cho Van Nistelrooy chắc chắn không hề đơn giản nhưng cảnh bĩ cực của Quỷ Đỏ cũng là lời kiểm chứng xác đáng cho lời hứa của Van Nistelrooy dành cho người hâm mộ đội bóng chỉ hơn 24h trước tin Ten Hag rời đi. 

Cụ thể, sau trận hòa 1-1 của Man United trước Fenerbahce tại lượt trận thứ 3 vòng phân hạng Europa League rạng sáng thứ 6 tuần trước, Van Nistelrooy đã đăng tải 1 bài viết lên tài khoản Instagram cá nhân nhằm xoa dịu tình hình, đồng thời để lại lời cam kết đanh thép: “Chúng ta là Man United và chúng ta sẽ không lùi bước”.

Ten Hag từng nhận không ít lời chê trách, nổi bật có huyền thoại Cristiano Ronaldo khi từng khẳng định thời điểm hiện tại, Man United không đủ khả năng cạnh tranh cho chức vô địch tại các đấu trường lớn như Premier League hay Champions League nhưng lời hứa trên chứng minh Van Nistelrooy có 1 tâm thế khác biệt trước khi cùng đội bóng bước vào bão giông. 

Tất nhiên với 1 người chưa có nhiều kinh nghiệm trên ghế HLV trưởng, nhiều nghi vấn đang bủa vây Van Nistelrooy nhưng tinh thần không đầu hàng từ cựu chân sút 48 tuổi là điều người hâm mộ Man United có quyền chờ đợi vào 1 tương lai tươi sáng.