
Một cảnh tượng bi hài và khó tin đang phác họa rõ nét nghịch lý của giải Super League Trung Quốc (CSL). Hình ảnh các ngôi sao của CLB đang dẫn đầu bảng xếp hạng, Bắc Kinh Quốc An, trong trang phục thi đấu phải lếch thếch đạp xe đạp công cộng trở về sau buổi tập đang lan truyền chóng mặt. Nguyên nhân của sự việc hy hữu này là do chiếc xe buýt chính thức của đội đã bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Bắc Kinh niêm phong và kéo đi để siết nợ.
Vấn đề không nằm ở CLB, mà ở công ty mẹ của họ. Tập đoàn bất động sản Sinobo, cổ đông nắm giữ 64% cổ phần đội bóng, được cho là đang gánh một khoản nợ khổng lồ lên tới hơn 3,68 tỷ nhân dân tệ (tương đương 502 triệu USD).
Điều trớ trêu nhất là thảm cảnh tài chính này lại xảy ra khi Bắc Kinh Quốc An đang bay cao trên sân cỏ. Dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Barcelona, Quique Setien, họ đang đứng đầu bảng CSL sau nửa mùa giải với thành tích bất bại ấn tượng (11 thắng, 5 hòa). Đây là kết quả của sự đầu tư mạnh mẽ trước mùa giải với 7 tân binh chất lượng.
Tuy nhiên, sự việc của Bắc Kinh Quốc An đang gợi lại "bóng ma sụp đổ" vốn không hề xa lạ với CSL. Lịch sử giải đấu đã chứng kiến 18 trên 30 chức vô địch thuộc về các CLB mà sau đó đã giải thể. Bài học đau đớn và gần nhất chính là Guangzhou FC. Từng 8 lần vô địch CSL và 2 lần đăng quang châu Á, "gã khổng lồ" này đã sụp đổ vì khoản nợ của tập đoàn Evergrande và bị xóa sổ vào tháng 1 năm 2025.
Giờ đây, Bắc Kinh Quốc An đang sống trong một nghịch lý kỳ lạ: một "gã khổng lồ" trên sân cỏ nhưng lại cực kỳ mong manh ở hậu trường, đối mặt với nguy cơ đi vào vết xe đổ của chính những nhà vô địch trong quá khứ.