Chàng trai nghỉ việc ở thành phố, về quê bán chuối xanh kiếm 7 tỷ đồng mỗi tháng

Công việc ở thành phố quá áp lực khiến chàng trai tên Lin quyết định nghỉ việc để về quê bán chuối xanh "chữa lành" và thu nhập gần 7 tỷ đồng mỗi tháng.

Theo chia sẻ, chàng trai tên Lin (32 tuổi) - một nhân viên công nghệ tại Trung Quốc, đã quyết định từ bỏ công việc của mình để kinh doanh chuối xanh trên các nền tảng thương mại điện tử. Hiện tại, anh ta kiếm được khoảng 2 triệu nhân dân tệ (tương đương 7 tỷ đồng) mỗi tháng từ việc kinh doanh này.

Thành công của Lin bắt nguồn từ xu hướng mới trong giới văn phòng Trung Quốc, đó là cắm chuối xanh và chờ chuối chín để "chữa lành". Xu hướng này xuất phát từ việc từ "ting zhi jiao lu" trong tiếng Trung Quốc, nghe giống như "ngưng lo lắng" trong tiếng Anh.

Chuối được bán theo buồng khi còn xanh, và khách hàng sẽ cắm buồng chuối vào bình nước để chờ chuối chín trong khoảng một đến hai tuần. Giới trẻ rất ưa chuộng xu hướng này, vì nó giúp họ giảm căng thẳng và mệt mỏi trong công việc.

Những người mua chuối để "chữa lành" cho biết, việc "trồng" chuối tại văn phòng giống như một hình thức thiền định, giúp họ cân bằng cảm xúc. Đôi khi, họ còn viết tên đồng nghiệp lên vỏ chuối để dành cho người đó trước khi người khác lấy mất. Việc chia sẻ những quả chuối chín cũng góp phần cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp tại nơi làm việc.

Ý tưởng kinh doanh chuối xanh của Lin bắt đầu từ một buổi livestream bán trái cây trực tuyến, khi một số khách hàng yêu cầu mua chuối còn xanh nguyên cuống. Ban đầu, anh khá bối rối vì không hiểu tại sao lại có người muốn mua chuối theo cách này, nhưng anh vẫn quyết định thử bán và bất ngờ trước phản hồi tích cực từ lô hàng đầu tiên.

chang-trai-nghi-viec-ve-que-ban-chuoi-xanh-kiem-7-ty-dong-moi-thang-2
Hình ảnh buồng chuối xanh chuyển dần sang màu vàng chín mọng gây sốt mạng xã hội

Vào tháng 3, Lin hợp tác với công ty Tao Factory của Alibaba. Các chuyên gia tiếp thị từ công ty này đã gợi ý anh nên áp dụng chiến lược tiếp thị “ngưng lo lắng”. Với sự hỗ trợ của họ, Lin đã tặng kèm bình để cắm chuối và tấm thiệp nhỏ ghi thông điệp động viên như “đừng lo âu” cho người mua. Anh cũng nâng cấp bao bì để trở nên hấp dẫn hơn và thêm vào các khẩu hiệu như “thoát khỏi nỗi lo lắng” và “ngăn chặn muộn phiền”.

Ban đầu, doanh số chỉ đạt vài nghìn đơn hàng mỗi ngày. Nhưng hiện tại, doanh số đã tăng vọt lên 15.000 đơn, tương đương 50 tấn chuối được bán ra mỗi ngày.

Một buồng chuối xanh nặng khoảng 4kg, chứa từ 35 đến 40 quả, được mua tại vườn với giá từ 3 đến 4 nhân dân tệ (tương đương 10 đến 14 nghìn đồng). Tuy nhiên, khi được bán trên các sàn thương mại điện tử, giá của chúng tăng lên đến 33 nhân dân tệ (115 nghìn đồng).

Lin chia sẻ với National Business Daily rằng xu hướng trồng chuối "chữa lành" đã giúp nhiều nông dân cải thiện tình hình kinh tế của mình. Trước đây, họ chỉ có thể bán chuối với giá rẻ, chỉ bằng một nửa giá hiện tại, và đôi khi còn phải chịu lỗ.

chang-trai-nghi-viec-ve-que-ban-chuoi-xanh-kiem-7-ty-dong-moi-thang-1
Lin cho biết việc chia sẻ những quả chuối chín giúp gắn bó đồng nghiệp với nhau

Lin còn hài hước nói rằng, khi kinh doanh theo xu hướng "đừng lo lắng", chính anh lại là người lo lắng vì nhu cầu của khách hàng quá lớn. Có những ngày anh quá bận rộn với đơn hàng đến mức chỉ được nghỉ ngơi 5 tiếng mỗi ngày.

Ngoài chuối, Lin còn bán cả dứa "chữa lành" với tên hàng hóa là “Hey! Pineapple” hay "hei feng li", mang ý nghĩa “Tôi thích bạn”. Anh cũng có kế hoạch tiếp thị thêm sản phẩm chanh dây.

Câu chuyện kinh doanh của Lin đã truyền cảm hứng cho nhiều cư dân mạng trẻ tuổi. Anh nhận được nhiều lời khen ngợi về sự nhạy bén và sáng tạo của mình:

- Cách này rất sáng tạo, tôi cũng muốn thử

- Chắc hẳn thanh niên này đã áp dụng kiến thức công nghệ vào kinh doanh nên mới đạt doanh thu cao như vậy

- Nắm bắt xu hướng kịp thời, bạn rất giỏi

Trúc