Cây dại mọc bờ mương ‘lên đời’ thành đặc sản thành phố, gây sốt vì hương vị độc đáo

Từng bị coi là cỏ dại, nay loại cây mọc đầy bờ mương lại được giới sành ăn thành phố săn lùng vì hương vị độc đáo.

Tại miền Tây Nam Bộ, có một loại cây mọc hoang, nhưng lại trở thành đặc sản nổi tiếng, chứa đựng những kỷ niệm sâu sắc của nhiều thế hệ – đó chính là rau cải trời.

Rau cải trời, còn được biết đến với những tên gọi khác như cải đất hay cỏ hôi, là một loại cỏ dại có nguồn gốc từ các quốc gia như Ấn Độ và Malaysia. Loài cây này đã nhanh chóng lan rộng ra các vùng lân cận ở Nam Á và Đông Nam Á. Tại Việt Nam, rau cải trời sinh trưởng phong phú, đặc biệt là ở miền Tây Nam Bộ.

Cây cải trời mọc tự nhiên thành từng mảng rậm rạp bên bờ mương, bờ ruộng, dọc theo các tuyến đường và trên những bãi đất trống. Mùa cải trời thường diễn ra từ khoảng giáp Tết cho đến đầu hè năm sau, lúc này trời mưa nhiều, giúp cho cải trời phát triển xanh tươi mơn mởn. Thực tế, loại rau dại này có khả năng sinh trưởng quanh năm, ngay cả trong những ngày nắng gắt, mà không cần con người phải trồng hay chăm sóc; nó vẫn mạnh mẽ phát triển.

Cây cải trời mọc tự nhiên thành từng mảng rậm rạp bên bờ mương, bờ ruộng, dọc theo các tuyến đường và trên những bãi đất trống

Cây cải trời mọc tự nhiên thành từng mảng rậm rạp bên bờ mương, bờ ruộng, dọc theo các tuyến đường và trên những bãi đất trống

Anh Thành (ở Kiên Giang) nhớ lại: "Mỗi lần quay về quê, mình thường mang theo một cái rổ và dạo chơi bên bờ mương, vừa thưởng thức không khí trong lành vừa hái cải trời để nấu canh. Người dân thường kết hợp cải trời với mắm sống, mắm kho, hoặc dùng để chấm với cá và thịt kho, tạo ra một hương vị tuyệt vời. Ngoài ra, rau cải trời cũng rất phù hợp khi nấu canh với cua đồng, tép đồng hay các loại cá như cá rô, cá trê, cá lóc. Thậm chí, khi kết hợp cùng với thịt xay, món ăn cũng trở nên thơm ngon bất ngờ.

Ngày xưa, khi bố mẹ đi làm về với những mẻ cá đồng tươi ngon, mình lại hớn hở ra vườn hái cải trời để nấu canh. Món ăn giản dị này không chỉ ngon miệng mà còn rất dễ ăn, trở thành kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ của những đứa trẻ lớn lên ở miền quê. Canh cải trời mang đến vị thanh mát của nước, sự giòn ngọt của rau và thoang thoảng hương thơm đặc trưng của cây thuốc nam. Khi lên thành phố học tập và lập gia đình, chỉ trong những dịp trở về quê, mình mới có cơ hội thưởng thức rau cải trời như một phần không thể thiếu của lòng thương nhớ quê hương."

Người dân thường kết hợp cải trời với mắm sống, mắm kho, hoặc dùng để chấm với cá và thịt kho, tạo ra một hương vị tuyệt vời

Người dân thường kết hợp cải trời với mắm sống, mắm kho, hoặc dùng để chấm với cá và thịt kho, tạo ra một hương vị tuyệt vời

Anh Thành chia sẻ: "Hiện nay, một số nhà hàng đã bắt đầu sử dụng rau cải trời như một loại rau sống tuyệt vời để kết hợp với thịt ba chỉ chấm mắm nêm. Sự kết hợp hoàn hảo này mang đến hương vị đậm đà của thịt, vị mặn cay của mắm và sự tươi mát, chua nhẹ của cải trời. Khi thưởng thức, ai cũng phải mê mẩn trước sự hòa quyện tuyệt vời của 3 món ăn này."

Trong những năm gần đây, rau cải trời đã trở thành một đặc sản nổi bật, thu hút sự chú ý của du khách từ khắp mọi nơi. Mặc dù không phổ biến như nhiều loại rau khác, cải trời vẫn nhận được sự yêu thích đặc biệt. Tại các phiên chợ quê hay trên các trang thương mại điện tử, người ta cũng có thể tìm thấy một số địa chỉ cung cấp rau cải trời, cho thấy được sự cầu thị của người tiêu dùng với món đặc sản này.

Trong những năm gần đây, rau cải trời đã trở thành một đặc sản nổi bật, thu hút sự chú ý của du khách từ khắp mọi nơi

Trong những năm gần đây, rau cải trời đã trở thành một đặc sản nổi bật, thu hút sự chú ý của du khách từ khắp mọi nơi

"Rau dại, đặc biệt là cải trời, luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người muốn tìm mua. Tuy nhiên, số lượng cung cấp lại không nhiều vì đây là loại rau mọc hoang dã và chưa ai trồng thành quy mô lớn. Mỗi mùa đến, tôi thường thu gom khoảng chục bó từ bà con rồi đăng bán trên chợ mạng; chỉ cần một thời gian ngắn là mọi thứ đã hết sạch," chị Hoài, một người chuyên buôn bán rau đặc sản vùng miền, cho biết.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây cải trời không chỉ hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả mà còn giúp giảm thiểu quá trình hấp thụ chất béo. Hơn nữa, loại rau này còn cung cấp một lượng lớn các vitamin thiết yếu cho cơ thể, bao gồm vitamin A và vitamin C.