Cách uống hoa đu đủ đực khô tăng gấp đôi công dụng

Có rất nhiều cách uống hoa đu đủ đực khô như hãm trà, ngâm với mật ong, đường phèn, rượu hoặc sắc uống. Tùy thuộc vào sở thích và mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn cách dùng sao cho phù hợp. 

1. Tác dụng của hoa đu đủ đực khô

Đu đủ là một loại cây ăn trái và trồng khá phổ biến tại nước ta. Chúng được xếp vào loại thực vật đa tính bởi vừa có giống đực, giống cái và lưỡng tính. 

Trong đó, cây đu đủ đực là loại cây thân thảo, vỏ thân của cây xù xì, chỉ có một ngọn duy nhất, hoa mọc quanh năm. Hoa đu đủ đực thường sẽ mọc theo cụm ở các nhánh khác nhau, hoa màu trắng và có 5 cánh, đôi khi sẽ có màu xanh nhạt xen lẫn vàng, có mùi thơm và có vị đắng.

Hoa đu đủ đực có chứa rất nhiều loại vitamin C, A, B1 cùng một số khoáng chất khác, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Một số công dụng của hoa đu đủ đực khô có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch cho cơ thể
  • Hỗ trợ làm giảm lượng Cholesterol xấu trong máu giúp ngăn ngừa tình trạng đau tim, đột quỵ.
  • Giúp kháng khuẩn, đau họng và khàn tiếng
  • Giúp ngăn ngừa tình trạng ung thư nhờ khả năng khống chế khối u phát triển và làm chậm quá trình di căn.
Hoa đu đủ đực khô có nhiều công dụng đối với sức khỏe
Hoa đu đủ đực khô có nhiều công dụng đối với sức khỏe

2. Hướng dẫn cách phơi khô hoa đu đủ đực

Để cân bằng các dưỡng chất có trong hoa đu đủ đực, người dùng cần phải nắm được cách sơ chế cũng như phơi hoa đúng cách: 

Bước 1: Hái hoa đu đủ đực tươi, không bị sâu, hư, sau đó đem đi rửa sạch nhiều lần qua nước sau để loại bỏ sạch bụi bẩn và đất cát. 

Bước 2: Phơi hoa đu đủ đực dưới bóng râm, cần tránh ánh nắng trực tiếp để gió lùa khô hoa trong khoảng từ 3-4 ngày. Sau khi hoa đã khô thì đem bảo quản trong túi nilon hoặc hũ thủy tinh để tránh tình trạng ẩm mốc.

Phơi hoa đu đủ đực trước khi đem đi sử dụng
Phơi hoa đu đủ đực trước khi đem đi sử dụng

2. Cách uống hoa đu đủ đực khô thế nào cho đúng?

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng để cải thiện sức khỏe hay điều trị bệnh mà cách uống hoa đu đủ đực khô cũng sẽ khác nhau.

Hoa đu đủ đực khô dùng hãm trà :Hãm hoa đu đủ đực khô vào 30ml nước sôi rồi đợi trong 15 phút. Sau đó chắt lấy nước uống để cải thiện sức khỏe. 

Ngâm hoa đu đực khô với mật ong: Trong đông y, hoa đu đủ đực ngâm mật ong thường được dùng để trị ho. Cách dùng này cũng tương đối đơn giản. Chuẩn bị 10-20g hoa đu đủ đực khô sau đó đem ngâm cùng với mật ong. Cuối cùng mang hỗn hợp đi chưng cách thủy là đã có thể sử dụng. 

Mỗi ngày bạn sử dụng 1 - 2 lần sáng và tối sau khi ăn. Mỗi lần lấy 2 thìa cà phê pha với nước ấm để uống. 

Cách uống hoa đu đủ đực khô với mật ong để trị ho
Cách uống hoa đu đủ đực khô với mật ong để trị ho

Cách uống hoa đu đủ đực khô hỗ trợ điều trị sỏi thận, ung thư 

  • Cách 1: Dùng 15g hoa đu đủ đực khô kết hợp cùng với 40g cây xạ đen khô. Đem cả hai đi sắc lấy nước uống mỗi ngày để làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư. 
  • Cách 2: Cho 100mg hoa đu đủ đực khô vào ấm, đổ tiếp 2 lít nước. Đem hỗn hợp đun trên lửa nhỏ cho tới khi chỉ còn 1 lít nước thì tắt bếp. Chờ nước nguội rồi sử dụng. Khi uống hết đợt 1, bạn có thể tiếp tục cho thêm nước sắc lần 2. 

Hoa đu đủ được ngâm rượu giúp hỗ trợ tiêu hoá: Lấy khoảng 100g hoa đu đủ đực phơi khô sao vàng cho vào hũ ngâm cùng 400ml rượu trắng. Ủ hỗn hợp đu đủ khô và rượu trắng trong vòng 1 tháng là có thể sử dụng. 

Cách uống hoa đu đủ đực khô giúp giảm đau niệu đạo và tiểu buốt 

Chuẩn bị 40g hoa đu đủ đực khô cùng 60g lá bạc thau, 40g hắc đại đậu và 4g diêm tiêu. Đem tất cả các loại đi sắc lấy nước uống 1 ngày 3 lần để thu được tác dụng tốt nhất. 

3. Những lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực khô

Một số lưu ý mà bạn cần nhớ khi sử dụng để thu được tác dụng mong muốn: 

  • Đối với trẻ em dưới 3 tuổi, phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú không được áp dụng bất kỳ cách uống hoa đủ đực khô nào. 
  • Những người có cơ thể tính hàn, dễ bị lạnh bụng và tiêu chảy cũng không nên sử dụng. 
  • Những người có tiền sử dị ứng phấn hoa cần nói không với loại hoa này.
  • Để thu được tác dụng tốt nhất từ hoa đủ đực khô, bạn nên sử dụng nước sắc hoa đu đủ đực sau khi ăn.
  • Không sử dụng chung hoa đủ đực khô cùng với đậu xanh, cà pháo, măng chua, rau muống, bia, rượu, thuốc lá… 
  • Cách uống hoa đu đủ đực khô đúng là không dùng quá liều lượng quy định. Việc lạm dụng có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy… 
  • Không nên dùng chung hoa đu đủ đực cùng với rễ cây đu đủ. Sự kết hợp này có thể sinh ra độc tố nguy hiểm đến tính mạng.
Những lưu ý trong cách uống hoa đu đủ đực khô
Những lưu ý trong cách uống hoa đu đủ đực khô

Sắc nước, ngâm rượu, ngâm mật ong… là những cách uống hoa đu đủ đực khô đơn giản được nhiều người áp dụng để hỗ trợ điều trị ho, cải thiện hệ tiêu hoá, sức khoẻ tim mạch… Tuy nhiên, để thu được hiệu quả tối ưu và phòng ngừa các tác dụng phụ không mong muốn, người dùng cần tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi sử dụng.